Thursday, March 28, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Giới trẻ đang định hình một nước Mỹ ít xe hơi hơn

Giới trẻ đang định hình một nước Mỹ ít xe hơi hơn

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Không ai có thể phủ nhận rằng nước Mỹ là thiên đường xe hơi của thế giới. Không ở đâu trên hành tinh này mà nhiều xe hơi, giá xe rẻ như ở nước Mỹ. Tuy nhiên, thực trạng này đang dần dần thay đổi, do tác động của thế hệ trẻ Hoa Kỳ.

Theo trang mạng businessinsider.com, các cuộc thăm dò, khảo sát mới đây cho thấy thế hệ người Mỹ trẻ tuổi hiện nay ít có khả năng có bằng lái xe hơn, và ít lái xe hơn so với những thế hệ đi trước. Một trong những nguyên nhân có thể là do nhận thức rõ hơn về tác hại của xe hơi đối với môi trường và sức khỏe của con người.

Giới trẻ đang định hình một nước Mỹ ít xe hơi hơn trong tương lai, (Hình minh họa: Drew Angerer/Getty Images)

Daniel Knowles là một cây viết của tờ Economist, và là tác giả cuốn sách “Carmageddon: How Cars Make Life Worse and What To Do About It,” một cuốn sách nói về ảnh hưởng của xe hơi đến sức khỏe cộng đồng và khủng hoảng khí hậu. Theo ông, hầu hết những người Mỹ trẻ tuổi vẫn có xe hơi. Nhưng nhiều người trong số họ nghĩ rằng điều này giống như một sự áp đặt, bị buộc phải có hơn so với trước đây. Vì vậy, ông hy vọng rằng thế hệ trẻ đang bắt đầu thúc đẩy tìm kiếm sự thay đổi.
Cuốn sách dài 200 trang của ông Knowles giống như một cuộc thập tự chinh chống lại ngành công nghiệp xe hơi. Ông kêu gọi cùng nhau tìm kiếm những giải pháp để có những phương tiện giao thông công cộng tốt hơn dành cho người Mỹ.
Ông Knowles lập luận rằng xe hơi chưa chắc là một lựa chọn tốt nhất cho người Mỹ. Chúng chỉ được quảng cáo và bán mạnh mẽ trên thị trường một cách thái quá để thu hút người mua. Ông cho rằng các thế hệ trẻ bắt đầu nhận ra điều này.
Theo thống kê của Cục Quản Lý Xa Lộ Liên Bang, vào năm 2021, 68% thanh niên 19 tuổi có bằng lái xe. Để so sánh, 90% thanh niên 19 tuổi đã có bằng vào năm 1983. Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ thanh thiếu niên lái xe ở Mỹ có xu hướng giảm liên tục kể từ những năm 1990.
Không có một lý do duy nhất nào cho xu hướng này. Những lý do có thể được liệt kê như yêu cầu khó khăn hơn để có bằng lái, giới trẻ thích sử dụng các phương thức vận chuyển thay thế khác. Giá xe ngày càng mắc hơn cũng là một nguyên nhân. Thêm nữa, giới trẻ ngày nay thích sống và làm việc ở những thành phố đông đúc, có nhiều phương tiện giao thông công cộng hơn. New York là một ví dụ.
Tuy nhiên, không có nghĩa là những người trẻ tuổi sẽ hoàn toàn ngừng mua xe ngay lập tức. Vào năm 2020, những người trẻ tuổi thuộc thế hệ Millennials (sinh vào khoảng đầu thế kỷ 21) mua nhiều xe hơi nhiều hơn bất kỳ nhóm nhân khẩu học nào khác ở Hoa Kỳ. Nguyên nhân một phần là do thế hệ này đa phần sống ở các vùng ngoại ô các khu đô thị lớn, nơi các thị trấn trải rộng. Do đó, họ cần có xe hơi để đi làm. Sự mở rộng vùng ngoại ô đi đôi với sự cần thiết sử dụng xe hơi. Đó cũng là sự thống trị “văn hóa xe hơi” ở Mỹ.
Ông Knowles kêu gọi các nhà hoạt động tìm cách thuyết phục mọi người, bao gồm cả thế hệ trẻ, về ích lợi của một thế giới có ít xe hơi hơn. Điều khó khăn nhất chính là phải thay đổi “văn hóa xe hơi,” và thay đổi cách suy nghĩ của những nhà đầu tư tài chính vào ngành công nghiệp xe hơi.
Ông Knowles lạc quan về điều này. Hiện nay, nhiều thành phố của Mỹ đã thông qua nhiều dự luật yêu cầu về bãi đậu xe khó khăn hơn. Họ cũng thay đổi quy hoạch để có thể xây dựng những khu chung cư, nhà ở xung quanh các trạm giao thông công cộng. Với sự phát triển khu dân cư đi kèm với các phương tiện công cộng, người Mỹ sẽ ít lệ thuộc vào xe hơi hơn. (HD)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More