Wednesday, May 8, 2024
Home Tin TứcKinh Tế Lãi suất tăng gấp đôi khiến người mua nhà thêm ‘chới với’

Lãi suất tăng gấp đôi khiến người mua nhà thêm ‘chới với’

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Một người mua nhà với ngân sách chi trả $3,000 hàng tháng có thể mua một căn nhà trị giá $479,750 với lãi suất thế chấp 6% như hiện nay, giảm so với căn nhà có giá trị $621,000 mà họ có thể mua vào một năm trước khi mức lãi suất 3%.

Theo công ty địa ốc Redfin, nói cách khác, người mua nhà đã mất $140,000 sức chi tiêu trong năm nay khi lãi suất thế chấp tăng gấp đôi lên mức cao nhất trong gần 15 năm.

Lãi suất vay mua nhà tăng cao nhưng giá nhà giảm ít khiến người mua khó tìm được căn nhà ưng ý. (Hình minh họa: Isabel Infantes/AFP via Getty Images)

Lãi suất thế chấp tăng kể từ Tháng Giêng năm nay khi Cơ Quan Dự Trữ Liên Bang Mỹ (Fed) nỗ lực kềm chế lạm phát. Fed mới thêm một đợt tăng lãi suất mạnh, lần thứ ba liên tiếp hồi tuần qua và báo hiệu rằng họ có kế hoạch sẽ tăng lãi suất cao hơn nữa trong các cuộc họp sắp tới.

Lãi suất thế chấp cao đang khiến cả người mua và người bán đều thoái lui, làm hạ nhiệt thị trường nhà ở nói chung xuống mức chậm nhất kể từ đầu đại dịch.

Trong khi người mua đối mặt với ít cạnh tranh hơn nhiều so với thời kỳ đỉnh điểm trong đại dịch, thì giá cao và lãi suất cao lại đang cắt sâu vào ngân sách của họ, khiến họ khó tìm được một căn nhà ưng ý với mức giá mà họ có thể mua được.

Người bán thì do dự trong việc rao bán ra thị trường có nhu cầu giảm, hơn nữa họ cũng muốn ở lại vì không muốn từ bỏ mức lãi suất thế chấp thấp.

Chen Zhao, trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế Redfin cho biết: “Tăng lãi suất là cần thiết để chống lạm phát, nhưng lãi suất tăng lại đi kèm với một số tác dụng phụ đau đớn. Dù lãi suất thế chấp có lẽ không tăng nhiều hơn trong thời gian tới, vì đã lường trước cuộc họp gần đây của Fed, nhưng lãi suất đã tăng gấp đôi trong năm nay và có khả năng vẫn ở mức cao trừ khi suy thoái được kiểm soát. Điều đó khiến người mua phải đối mặt với giá nhà cao, lãi suất thế chấp cao và có ít nhà để lựa chọn.”

Ông nói thêm: “Tôi kỳ vọng lãi suất sẽ cao, có khả năng tăng cao hơn nữa vào cuối năm, để hạ nhiệt thị trường chứng khoán và cuối cùng là thị trường lao động, đặc biệt là vì Fed cho biết rằng ưu tiên chống lạm phát hơn tăng trưởng kinh tế. Điều đó có thể làm thị trường nhà ở nguội lạnh hơn nữa, nhưng sẽ gây ra một số áp lực giảm giá, giúp người mua nhẹ nhõm hơn.”

“Những người muốn mua nhà trong thị trường ngày nay cần phải sáng tạo hơn để mua được một căn,” Zhao tiếp tục.

“Người mua tiềm năng nên trao đổi với nhân viên cho vay để hiểu các lựa chọn gói vay, bao gồm các khoản vay có lãi suất linh hoạt và khả năng tái cấp vốn khi lãi suất giảm xuống trong tương lai.” (Ng.Tr) [kn]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More