Tuesday, April 16, 2024
Home Tin TứcKinh Tế Thị trường địa ốc California giảm nhiệt, giá nhà vẫn cao

Thị trường địa ốc California giảm nhiệt, giá nhà vẫn cao

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Số lượng nhà bán ở California giảm 31.1%, kéo doanh số bán nhà ở 30 quận giảm hơn 30% so với năm ngoái, theo Hiệp hội Bất động sản California (C.A.R.)

Central Coast (Los Angeles County, San Mateo, Santa Clara, Ventura, Santa Barbara, San Luis Obispo, Monterey, San Benito, Santa Cruz) có mức sụt giảm lớn nhất trong số các khu vực chính, với doanh số bán hàng giảm mạnh 37.3% so với năm trước. Tuy nhiên thị trường địa ốc gần đây có dấu hiệu bình ổn. Vào cuối Tháng Bảy, nguồn cung hàng tháng tăng 68.4% so với năm ngoái. Doanh số bán nhà biệt lập dành cho một gia đình hiện có ở California giảm. Nếu như hàng năm có khoảng 430,000 căn bán ra, thì trong Tháng Sáu chỉ bán được gần 350,000 căn.

Giá bán trung bình tiếp tục tăng gần 80% tại các quận hạt, khiến thị trường California trở thành “điểm nóng” nhất về giá địa ốc trên toàn quốc. Nhưng vào Tháng Sáu, giá nhà ở trung bình giảm 3.5%, từ $863,710 xuống $833,910. Giá này cao hơn 2.8% so với giá Tháng Bảy là $811,170, nhưng vẫn cao hơn so với nhà trung bình hàng năm trong hơn hai năm qua.

Tấm bảng cắm gần Palm Desert, California bị bay màu, quảng cáo đã đến lúc mua bất động sản! Hình chụp ngày 13 Tháng Bảy 2022. (ảnh: Mario Tama / Getty Images)

Sự sụt giảm giá trong Tháng Bảy, phần lớn có thể là do sự thay đổi trong cơ cấu bán hàng, khi doanh số bán những căn nhà triệu đô giảm gần 25% so với Tháng Sáu. Mặc dù thị trường địa ốc đã hạ nhiệt, 16 quận hạt của California đã chứng kiến ​​mức tăng giá hai con số so với một năm trước, trong đó Mariposa có mức tăng cao nhất là 57.3%.

“Doanh số bán nhà gặp khó khăn khi thị trường thay đổi để phản ứng với sự gia tăng lãi suất gần đây, và doanh số bán hàng đang chờ giải quyết cho thấy thị trường có thể vẫn ‘mềm’ trong Tháng Tám,” Phó Chủ tịch kiêm Kinh tế trưởng Jordan Levine của C.A.R. cho biết. “Tốc độ giảm doanh số dự kiến ​​sẽ chậm lại trong những tháng tới, tuy nhiên, khi tỉ giá tiếp tục ổn định, sự biến động của thị trường bắt đầu giảm dần và tiến tới bình thường hóa trở lại”.

Nhìn vào sự chuyển dịch thị trường hiện tại, C.A.R. dự đoán doanh số bán nhà cho một gia đình hiện có vào năm 2022 là 380.630, giảm 14.4% so với 444,520 căn được bán vào năm 2021. Mặc dù tốc độ tăng trưởng chậm hơn trong nửa cuối năm, giá nhà trung bình ở California dự kiến ​​sẽ tăng 9.7% lên $863,390, tăng đáng kể so với giá nhà trung bình là $786,750 của năm 2021.

C.A.R. ước tính giá nhà trung bình trên toàn tiểu bang vẫn cao, ở mức $834,440 vào Tháng Mười. Lãi suất thế chấp cố định trung bình trong 30 năm sẽ tăng lên từ 6.25% đến 6.5% vào cuối năm 2022, trung bình năm là 5.2% .

Sau khi giảm mạnh trong những tháng gần đây, thị trường nhà ở California đang chạm đáy vào Tháng Tám. Doanh số bán hàng đang chờ xử lý tăng 1.9% so với hai tuần đầu tiên của Tháng Tám.

Theo C.A.R., từ Tháng Bảy, người mua bắt đầu nhìn thấy “ánh sáng cuối đường hầm” khi quan sát sự giảm nhiệt của thị trường về giá cả cũng như lãi suất thế chấp, và lượng cung còn “tồn kho”. Trong khi đó, người bán tỏ ra bi quan. Quan điểm của người tiêu dùng về thời điểm thích hợp để bán, giảm trong tháng thứ tư liên tiếp, xuống 60%, khi các chỉ số cạnh tranh thị trường cho thấy nhu cầu của người mua đã hạ nhiệt do những thách thức về khả năng chi trả.

Trong Quý II, 2022, khả năng chi trả cho nhà ở của California đạt mức thấp nhất trong 15 năm. Giá nhà đạt mức cao kỷ lục trong Quý II, lãi suất thế chấp tăng gấp đôi, làm ảnh hưởng đến khả năng chi trả. Cũng trong Quý II năm nay, chỉ có 16% gia đình có thể mua được căn nhà ở giá trung bình $883,370, giảm 24% so với quý trước và 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

(theo Noradarealestate)

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More