Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcSức Khỏe 4 dấu hiệu cho thấy cơ thể nạp quá nhiều sodium

4 dấu hiệu cho thấy cơ thể nạp quá nhiều sodium

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Quá nhiều muối không tốt cho cơ thể, nhưng sodium lại là một khoáng chất hoàn toàn cần thiết cho cơ thể. Chất điện giải này rất quan trọng để duy trì sự cân bằng chất lỏng, mang các xung thần kinh và hỗ trợ cơn co thắt cơ thích hợp.

Tuy nhiên, trong khi cơ thể cần đủ khoáng chất để khỏe mạnh nhưng nếu nạp dư thừa sodium trong việc ăn uống có thể gây tác dụng ngược, đem lại hậu quả xấu nghiêm trọng.

Muối không phải là thứ duy nhất ảnh hưởng đến huyết áp mà còn nhiều yếu tố khác như di truyền, căng thẳng, cân nặng, uống rượu bia. (Hình: Mario Tama/Getty Images)

Dưới đây là bốn dấu hiệu mà cơ thể đang thể hiện cho bạn thấy là quá dư thừa sodium và cần điều chỉnh lại thực đơn ăn uống ngay để bảo vệ sức khỏe tốt và mạnh khỏe hơn, theo trang mạng Livestrong.

1. Bạn luôn cảm thấy khát nước

Cảm thấy khát nước là một phản ứng cấp tính với muối và là một trong những triệu chứng cho thấy cơ thể nạp dư sodium. Cơ thể của bạn làm việc chăm chỉ để duy trì nồng độ sodium chính xác. Khi mức quá cao, hệ thống sẽ bắt đầu khôi phục lại sự cân bằng phù hợp. Và vì sodium được hòa tan trong chất lỏng, cơ thể của bạn giảm nồng độ khoáng chất bằng cách tăng lượng chất lỏng.

Một trong những phản ứng tốt nhất đối với triệu chứng này là tăng lượng nước uống vào. Nước sẽ giúp thải lượng sodium dư thừa ra khỏi cơ thể, hỗ trợ cơ thể trong quá trình phục hồi. Nếu bạn không tăng lượng nước uống vào, cơ thể sẽ giữ lại lượng nước đã có.

Thận giúp tăng lượng nước dự trữ bằng cách bài tiết ít nước tiểu hơn. Đồng thời, các thụ thể cảm nhận sự mất cân bằng sodium nói với não của bạn để kích hoạt cảm giác khát.

2. Bạn cảm thấy đầy hơi

Cô Kate Patton, chuyên gia dinh dưỡng đang công tác tại Cleveland Clinic’s Center ở Ohio, cho biết, sau khi thưởng thức một bữa ăn có quá nhiều sodium, bạn sẽ có cảm giác bị đầy hơi, khó chịu.

Để chống lại việc bị đầy bụng, bạn hãy uống nhiều nước, đi dạo nhẹ nhàng sau bữa ăn, hoặc uống một chút trà pha với chanh.

Quá nhiều muối không tốt cho cơ thể, nhưng sodium lại là một khoáng chất hoàn toàn cần thiết cho cơ thể. (Hình: Omar Torres/AFP via Getty Images)

3. Khẩu vị trở nên nhạt nhẽo

Chúng ta không chỉ cho thêm muối vào bữa ăn mà lượng sodium còn dễ dàng vào cơ thể qua các thực phẩm chế biến và đóng gói sẵn, chẳng hạn như mì gói, đồ ăn nhanh, thịt nguội hay đồ đông lạnh.

Trên thực tế, các loại sản phẩm kể trên được đại đa số người tiêu thụ ở Mỹ sử dụng và các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng, nạp quá nhiều thực phẩm chế biến như thế càng có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp cao hơn đáng kể.

Trong khi đó, các thực phẩm khi được chế biến bằng cách chiên hay xào sẽ khiến vị giác của bạn quen với mức độ muối nhất định. Dần dần, các thực phẩm có vị tự nhiên dần sẽ trở nên nhạt nhẽo với bạn, rồi từ từ sẽ bị mất cảm giác thưởng thức món ăn khi bạn bây giờ làm gì cũng phải nêm thêm chút muối vào.

4. Huyết áp tăng

Muối không phải là thứ duy nhất ảnh hưởng đến huyết áp mà còn nhiều yếu tố khác như di truyền, căng thẳng, cân nặng, uống rượu bia hay việc vận động cơ thể nhưng nếu cơ thể cứ tiêu thụ lượng muối quá nhiều từ ngày này qua tháng nọ thì nó lại trở nên đóng vai trò lớn.

Bác Sĩ Luke Laffin, hiện đang công tác tại Cleveland Clinic, cho biết, lượng sodium dư thừa thúc đẩy quá trình duy trì thể tích và đây chính là yếu tố gây ra huyết áp cao.

Tất cả các lượng chất lỏng dư thừa đó có thể tác động lên các mạch máu. Theo thời gian, áp lực này cản trở dòng chảy bình thường của máu và oxy đến các cơ quan, khiến tim bơm máu khó khăn hơn và thận phải hoạt động nhiều hơn để có thể cân bằng chất lỏng và điện giải. (UPK) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More