Wednesday, March 27, 2024
Home Tin TứcTin Việt Nam Biến chủng ‘tồi tệ nhất’ của Omicron đã xuất hiện ở Sài Gòn

Biến chủng ‘tồi tệ nhất’ của Omicron đã xuất hiện ở Sài Gòn

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới ở Sài Gòn loan báo đã ghi nhận biến chủng “Kraken” XBB – một biến chủng “tồi tệ nhất” của Omicron tại thành phố này.

Theo báo Tuổi Trẻ hôm 5 Tháng Giêng, việc phát hiện biến chủng XBB là chủng phụ thế hệ tiếp theo của chủng BA.2 Omicron, còn gọi là BA.2.10, được ghi nhận thông qua việc tầm soát biến chủng SARS-CoV-2 tiến hành trên 526 ca bệnh COVID-19 nhập viện tại bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới thành phố từ hôm 1 Tháng Bảy đến 25 Tháng Mười Hai, 2022.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới ở Sài Gòn loan báo đã ghi nhận biến chủng “Kraken” XBB tại thành phố này. (Hình minh họa: Zing)

Cụ thể, kết quả cho thấy từ Tháng Bảy đến Tháng Chín, 2022, biến chủng phụ BA.5 Omicrion chiếm ưu thế, trong khi đó ba tháng cuối năm, chủng BA.2.75 lưu hành chính. Đặc biệt, có ba mẫu nhiễm biến chủng XBB. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận biến chủng này.

Các nhà khoa học trên thế giới nhận định chủng XBB là biến chủng phụ Omicron “tồi tệ nhất cho đến nay,” bởi vì đặc tính lây lan nhanh hơn bất kỳ biến chủng phụ nào, nó trốn tránh được miễn dịch từ vaccine, nhiễm bệnh tự nhiên và các liệu pháp kháng thể đơn dòng.

Trước sự xuất hiện biến chủng phụ BA.2.75 của chủng Omicron ở Sài Gòn, Ủy Ban Nhân Dân thành phố chỉ đưa ra chỉ đạo chung chung “tiếp tục tập trung, thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời chủ động, sẵn sàng cho mọi tình huống, không để dịch bệnh bùng phát trở lại.”

Trong khi đó, Phó Giáo Sư Đỗ Văn Dũng, trưởng Khoa Y Tế Công Cộng trường Đại Học Y Dược TP.HCM, cho rằng: “Nếu Việt Nam đã có xuất hiện XBB.1.5, và nếu chưa có thì sẽ có trong tương lai sắp tới thì số ca nhiễm sẽ gia tăng. Tuy nhiên, điều này không đáng sợ bởi vì số ca nhập viện, số ca tử vong cũng không tăng nếu người dân chích ngừa vaccine đầy đủ theo khuyến cáo của ngành y tế và thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch.”

Dịch COVID-19 có nguy cơ bùng phát ở Việt Nam trong những ngày nghỉ Tết Nguyên Đán sắp tới do tập trung đông người. (Hình: Tuấn Kiệt/VietNamNet)

Tại buổi họp báo định kỳ, chiều 5 Tháng Giêng, bà Lê Hồng Nga, phó giám đốc Trung Tâm Kiểm Soát Bệnh Tật ở Sài Gòn, cho biết thành phố sẽ chích vaccine COVID-19 “xuyên Tết” để bảo đảm người dân có miễn dịch đầy đủ nhằm ứng phó biến chủng mới.

Hiện, chưa có nghiên cứu sâu về độc lực, tỷ lệ nhập viện và tử vong của biến chủng mới này. Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) dự kiến sẽ công bố bản đánh giá cập nhật về nguy cơ của biến thể XBB.1.5 trong những ngày tới. (Tr.N) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More