Thursday, March 28, 2024
Home Tin TứcTin Việt Nam Để mất 2,000 hécta rừng, kiểm lâm ở Đắk Nông chỉ phải ‘rút kinh nghiệm’

Để mất 2,000 hécta rừng, kiểm lâm ở Đắk Nông chỉ phải ‘rút kinh nghiệm’

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

ĐẮK NÔNG, Việt Nam (NV) – Chi Cục Kiểm Lâm tỉnh Đắk Nông mới đây đề nghị các cán bộ liên quan vụ mất 2,000 hécta đất rừng ở huyện Đắk G’long phải… rút kinh nghiệm, theo báo Công An Nhân Dân hôm 8 Tháng Sáu.

Theo báo này, hồi năm 2003, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Đắk Lắk cũ đã giao 3,280 hécta đất, đất rừng nay thuộc xã Đắk Som, huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông, cho Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Nam Trung Bộ và Tây Nguyên để thực hiện việc “nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế, tư vấn và tham gia đào tạo về lĩnh vực lâm nghiệp.”

Một góc rừng được giao cho Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Nam Trung Bộ và Tây Nguyên quản lý. (Hình: Công An Nhân Dân)

Tuy nhiên sau khi được giao đất rừng, đơn vị này bị cho là “buông lỏng công tác quản lý”, để mất rừng với tổng diện tích hơn 2,000 hécta.

Theo kết luận thanh tra, những giới chức bị quy trách nhiệm trong vụ để mất đất rừng bao gồm tập thể lãnh đạo Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, hạt trưởng Hạt Kiểm Lâm huyện Đắk G’long qua các thời kỳ và chủ tịch xã Đắk Som.

Việc cho các giới chức kiểm lâm liên quan vụ việc chỉ phải rút kinh nghiệm được giải thích là do trong giai đoạn 2004 đến nay, họ đã bị Sở Nông Nghiệp Đắk Nông kiểm điểm, cũng như khiển trách hoặc buộc thôi việc.

Chín người còn lại vẫn đang công tác, bị quy trách nhiệm trong vụ này là hạt trưởng hạt kiểm lâm, kiểm lâm viên, trưởng trạm kiểm lâm cũng chỉ bị đề nghị kiểm điểm và rút kinh nghiệm mà không rõ lý do vì sao họ không bị xử mức kỷ luật nặng hơn.

Ngoài vụ nêu trên, tai tiếng của giới chức kiểm lâm Đắk Nông gắn liền với vụ ông Lê Văn Tường, hạt trưởng Hạt Kiểm Lâm huyện Đắk R’lấp, bị rò rỉ hình gác chân lên bàn làm việc hồi Tháng Mười Một, 2021.

Theo các báo ở Việt Nam, sau khi hình ảnh nêu trên gây tranh cãi, ông Tường gửi đơn xin từ chức vì lý do “sức khỏe không bảo đảm.” Mãi đến Tháng Tư, ông này mới bị cho thôi chức.

Ông Lê Văn Tường, hạt trưởng Hạt Kiểm Lâm huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông, bị cho nghỉ việc sau khi bị rò rỉ hình gác chân lên bàn làm việc. (Hình: Người Lao Động)

Việc xử nhẹ đối với giới chức kiểm lâm để mất rừng diễn ra không chỉ ở Đắk Nông. Theo tờ Lao Động hồi Tháng Tư, liên quan một vụ lâm tặc phá rừng và mua bán rừng ở tỉnh Lâm Đồng, một nhân viên kiểm lâm bị khiển trách, một lãnh đạo Hạt Kiểm Lâm huyện Đức Trọng bị phê bình.

Theo nhà chức trách, tổng diện tích rừng bị phá trong vụ này là 24,659 mét vuông thuộc “rừng sản xuất,” thiệt hại ghi nhận được là 477 cây thông ba lá và dầu trà beng… (N.H.K)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More