Tuesday, April 23, 2024
Home Tin TứcTin Việt Nam Thiếu đơn hàng, thêm gần 7.000 công nhân mất việc ở thành phố Hồ Chí Minh

Thiếu đơn hàng, thêm gần 7.000 công nhân mất việc ở thành phố Hồ Chí Minh

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Công ty Pou Yuen Việt Nam ở quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh sắp sửa sa thải thêm hơn 5.700 công nhân sau khi đã từng cho nghỉ việc hơn 2.300 người hồi tháng 3 năm nay, trang mạng Zing và một số trang tin khác ở Việt Nam cho biết.

Công ty Pou Yuen của Đài Loan chuyên sản xuất giày là công ty sử dụng lao động đông nhất ở thành phố lớn nhất Việt Nam. Số lượng công nhân mà họ cắt giảm tương đương 10% tổng số nhân lực sản xuất hiện nay của họ (trên 50.000 người).

Đây là đợt sa thải lớn nhất của Pou Yuen kể từ khi họ đi vào hoạt động hồi năm 1996. Vào lúc cao điểm, Pou Yuen thuê mướn tới 100.000 người, góp phần không nhỏ vào an sinh xã hội ở thành phố này và các tỉnh lân cận.

Nguyên nhân sa thải hàng loạt, theo lời của đại diện Pou Yuen được Zing dẫn lại, là do tình hình công ty ‘không ổn’. Kể từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ở Việt Nam đã lâm vào cảnh khốn đốn khi thiếu đơn hàng từ các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu.

Vị đại diện này cũng cho biết họ đang làm việc với nhà chức trách thành phố về kế hoạch sa thải này để chính quyền thành phố có sự sắp xếp.

Những công nhân thuộc diện bị sa thải là những người có hợp đồng không xác định thời hạn. Họ sẽ được cho nghỉ theo hai đợt vào các ngày 24/6 và ngày 8/7, cũng theo Zing.

Mỗi người lao động sẽ nhận được trợ cấp thôi việc theo công thức tính là cứ mỗi năm làm việc đầy đủ cho Pou Yuen họ sẽ nhận được 80% một tháng lương trung bình của 6 tháng gần nhất. Công ty này tổ chức tiếp xúc với các công nhân bị sa thải để thông báo cho họ về quyết định và các chế độ hỗ trợ liên quan.

Vị đại diện Pou Yuen không nêu tên cũng nói với trang Zing rằng các công nhân nữ đang mang thai, hay đang nghỉ thai sản, hay đang nuôi con 12 tháng tuổi; công nhân thuộc hộ nghèo, lao động khuyết tật… sẽ ‘không nằm trong diện bị sa thải trong đợt này’.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố, được Zing dẫn lời cho biết ông đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm khảo sát nguyện vọng của công nhân, tổ chức các phiên giao dịch việc làm và thực hiện các chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Trong đợt sa thải hơn 2.300 người hồi đầu năm, Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố được cho là giới thiệu việc làm cho số công nhân này ở các công ty có ngành nghề tương tự ở thành phố hay ở các tỉnh lân cận như Long An, Tiền Giang, cũng theo Zing.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More