Thursday, March 28, 2024
Home Tin TứcTin Việt Nam Thêm bốn trận động đất liên tiếp ở Kon Tum và Quảng Nam

Thêm bốn trận động đất liên tiếp ở Kon Tum và Quảng Nam

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Ngày 27 tháng Tám, Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần – Viện Vật lý địa cầu cho biết trong ngày có bốn trận động đất xảy ra ở Kon Tum và Quảng Nam.

Trận động đất 3 độ Richter xảy ra ở huyện Nam Trà My, Quảng Nam và ba trận động đất khác từ 2,5 đến 3 độ Richter xảy ra ở Kon Plông, Kon Tum, song không gây thiệt hại.

Trước đó, trong hai ngày 24-25 tháng Tám, 12 trận động đất liên tiếp gây dư chấn dao động 2,5-4,7 độ richter đã xảy ra ở Kon Tum.

Đặc biệt trận động đất có độ lớn 4,7 độ Richter xảy ra vào khoảng 14h08 ngày 23 tháng Tám, Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1. Đây được xem là trận động đất lớn nhất từ trước đến nay tại Kon Tum.

Thống kê trong 117 năm, từ 1903 đến 2020, khu vực Kon Plông chỉ ghi nhận khoảng 33 trận động đất, từ 2,5 độ trở lên. Tuy nhiên, từ năm 2021 đến nay nơi đây đã xảy ra gần 200 trận động đất mới. Nhận định bước đầu là động đất kích thích, gây ra bởi hồ chứa thủy điện.

Khu vực lòng hồ thuỷ điện Thượng Kon Tum – Ảnh: VNExpress

Một chuyên gia địa chất kiến tạo phía Nam cho biết cụ thể: Cực đại khả năng phát sinh động đất trên địa bàn huyện Kon Plông nếu liên quan đến thủy điện Thượng Kon Tum có thể đến 5,6 độ Richter. Với cấp độ này, khả năng thiệt hại về người và của có thể là rất lớn.

Vị này cho biết động đất nguy hiểm ở chỗ những tai biến thứ cấp sẽ xảy ra. Ông nói: Các tai biến địa chất thứ cấp như cháy, nổ, chập điện; đá nổ, đá văng, sạt lở núi, vách ta luy, nứt đất, nứt nhà, nứt đứt thủy điện, thủy lợi, có thể vỡ đập hồ chứa gây thảm lũ quyét cục bộ, chết người, vật nuôi, cuốn trôi nhà cửa; sạt lở mỏ lộ thiên gây tai nạn lao động trong mỏ… Các rủi ro vừa nêu là có thể xuất hiện, cần thiết có cảnh báo sớm, ứng phó phù hợp, kịp thời.

Động đất ở Kon Tum được nghĩ có từ nguyên nhân do hồ chứa thủy điện mang lại không phải là điều mới mẻ. Trước đó, những trận động đất xảy ra ở các huyện Nam Trà My, Bắc Trà My thuộc tỉnh Quảng Nam cũng được nghĩ đến do nguyên nhân từ hồ thủy điện Sông Tranh.

Một số nghiên cứu còn cho thấy động đất vùng này có thể lên đến 7 độ Richter. Nếu đúng như thế thì đây sẽ là một thảm họa.

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More