Tuesday, April 16, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Động đất 6,4 độ Richter rung chuyển bắc California, 2 người chết, hàng ngàn người mất điện

Động đất 6,4 độ Richter rung chuyển bắc California, 2 người chết, hàng ngàn người mất điện

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Một trận động đất cường độ mạnh 6,4 độ Richter đã làm rung chuyển bờ biển cực bắc của California trước bình minh hôm thứ Ba (20/12), phá hủy nhà cửa và đường xá, làm đứt các đường dây điện và khiến hàng ngàn cư dân không có nước và điện.

Theo Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Humboldt, ít nhất một chục người bị thương và hai người chết khi được cấp cứu trong lúc hoặc sau khi xảy ra động đất.

Trận động đất xảy ra lúc 2:30 sáng theo giờ Thái Bình Dương và kéo theo khoảng 80 cơn dư chấn, tâm chấn ở ngoài khơi cách San Francisco 215 dặm (350 km) về phía bắc, thuộc quận hạt Humboldt, một khu vực nông thôn chủ yếu được biết đến với rừng gỗ đỏ, hải sản địa phương, gỗ xẻ công nghiệp và trang trại bò sữa.

Thống đốc Gavin Newsom của California đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào thứ Ba cho quận hạt Humboldt để hỗ trợ ứng phó khẩn cấp.

Ông Newsom chỉ đạo các cơ quan và ban ngành của tiểu bang phải hành động thích hợp khi cần thiết để cung cấp hỗ trợ cho các cộng đồng địa phương, theo một tuyên bố.

Khu vực này cũng được biết đến với hoạt động địa chấn tương đối thường xuyên. Trận động đất mới nhất dường như gây ra nhiều gián đoạn hơn những trận động đất khác trong những năm gần đây.

Các nhà chức trách cho biết trận động đất hôm thứ Ba đã gây hoả hoạn cho một công trình khi nó cắt đứt đường dẫn khí đốt của một máy nước nóng, khiến ít nhất hai tòa nhà khác bị sập.

Theo các quan chức cứu hỏa, ngọn lửa đã nhanh chóng được dập tắt và đội cứu hỏa đã nhanh chóng giải cứu một người dân bị mắc kẹt trong nhà.

Khoảng hai chục ngôi nhà bị hư hại nặng nề đến mức phải gắn “cảnh báo đỏ”, nghĩa là không an toàn để ở. Hầu hết đều ở Rio Dell, một thị trấn có khoảng 3.400 cư dân, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của trận động đất.

Dịch vụ cấp nước cho toàn bộ cộng đồng đã bị cắt và người đứng đầu thành phố, Kyle Knopp, cho biết ông dự kiến 100 đến 150 cư dân có thể sẽ phải di dời sau khi việc thanh tra, đánh giá thiệt hại về cấu trúc nhà ở trong khu vực hoàn tất.

Theo trang web theo dõi lưới điện PowerOutage.us, khoảng 79.000 ngôi nhà và doanh nghiệp trên toàn quận bị mất điện ngay sau trận động đất.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More