Thursday, March 28, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ đang chờ định đoạt từ các cuộc đua sít sao

Quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ đang chờ định đoạt từ các cuộc đua sít sao

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Quyền kiểm soát Hạ viện Hoa Kỳ sẽ được quyết định từ một số cuộc đua sát nút vốn có thể đảm bảo thế đa số cho đảng Cộng hòa sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ chứng kiến đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden duy trì được Thượng viện.

Đảng Cộng hòa đã tiến gần hơn đến việc chiếm Hạ viện, giành được 212 ghế so với 206 của Đảng Dân chủ. Cần 218 ghế để chiếm đa số. Nhưng phải mất nhiều ngày nữa mới biết kết quả cuối cùng trong lúc các quan chức còn tiếp tục kiểm phiếu gần một tuần sau khi người Mỹ đi bỏ phiếu.

Sau khi giành được Thượng viện vào cuối tuần qua và xua tan hy vọng của Đảng Cộng hòa, Đảng Dân chủ đã miêu tả đó là minh chứng cho chương trình nghị sự của mình và là lời quở trách những nỗ lực của Đảng Cộng hòa nhằm làm suy yếu tính hợp lệ của kết quả bầu cử.

Các cuộc đua khác chưa được công bố bao gồm cuộc tranh cử thống đốc bang Arizona, trong đó bà Kari Lake thuộc Đảng Cộng hòa, người đã đẩy mạnh các tuyên bố gian lận bầu cử năm 2020 vô căn cứ của cựu Tổng thống Donald Trump, đang theo sau đối thủ Đảng Dân chủ một điểm phần trăm.

Vẫn còn khoảng 17 cuộc đua nổi bật, hàng chục cuộc trong đó cho thấy đảng Cộng hòa đang dẫn đầu về số phiếu bầu. Nghiên cứu của Edison ngày 14/11 dự đoán bà Lori Chavez-Deremer của Đảng Cộng hòa là người chiến thắng ở quận 5 của Oregon, lật đổ chiếc ghế trước đó do Đảng Dân chủ nắm giữ.

Con đường hẹp dẫn đến chiến thắng của Đảng Dân chủ phần lớn là ở California, nơi có 10 ghế chưa được công bố.

Các đảng viên Dân chủ có thể cũng cần giành chiến thắng trong các cuộc tranh cử gay gắt ở Maine, Alaska và Arizona để duy trì thế đa số mong manh của họ trong Hạ viện.

Chiến thắng của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện sẽ tạo tiền đề cho hai năm chính phủ bị chia rẽ, đồng thời trao cho các đối thủ của ông Biden quyền hạn chế chương trình nghị sự chính trị của ông và tiến hành các cuộc điều tra có khả năng gây tổn hại cho chính quyền và gia đình ông.

Jim Banks, một nghị sĩ đảng Cộng hòa từ Indiana, cho biết ông hy vọng đảng của mình sẽ giành được đa số mong manh trong Hạ viện 435 ghế và đóng vai trò là “tuyến phòng thủ cuối cùng để ngăn chặn chương trình nghị sự của ông Biden”, đồng thời tiến hành các cuộc điều tra về việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, nguồn gốc của COVID và các đợt phong tỏa do đại dịch.

Chủ tịch Hạ viện thuộc đảng Dân Chủ, Nancy Pelosi, ngày 14/11 nói bà sẽ không đưa ra bất kỳ thông báo nào về việc có kế hoạch tiếp tục lãnh đạo hay không cho đến khi quyền kiểm soát Hạ viện được quyết định.

Đã có suy đoán bà Pelosi sẽ từ chức nếu đảng Dân chủ mất đa số, đặc biệt là sau khi chồng bà bị kẻ gian tấn công tại nhà riêng ở San Francisco vào tháng trước.

Bầu cử vòng hai tại Georgia, cuộc đua Thống đốc tại Arizona

Đảng Dân chủ, đã giành được quyền kiểm soát Thượng viện với chiến thắng của Thượng nghị sĩ Nevada Catherine Cortez Masto vào ngày 12/11, đang chuyển trọng tâm sang cuộc tranh cử ở Georgia vốn có thể củng cố vị thế của họ trong Quốc hội.

Một chiến thắng của đảng Dân chủ trong cuộc đối đầu ngày 6 tháng 12 giữa Thượng nghị sĩ Raphael Warnock và đối thủ của đảng Cộng hòa Herschel Walker sẽ mang lại cho đảng quyền kiểm soát đa số hoàn toàn, củng cố ảnh hưởng của đảng này đối với các ủy ban, dự luật và các lựa chọn thẩm phán.

Chiến thắng ở Nevada đưa Đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Thượng viện với tỷ lệ 50-50, với Phó Tổng thống Kamala Harris nắm giữ lá phiếu phá vỡ sự cân bằng.

Cho dù nếu đảng Cộng hòa giành được đa số sít sao trong Hạ viện, thì thành tích của đảng Dân chủ cũng cho thấy họ đã thành công trong việc miêu tả đối thủ của mình là những kẻ cực đoan.

Nhưng kết quả cũng sẽ dẫn đến sự giám sát ngày càng tăng đối với ông Trump, người đã sử dụng sự nổi tiếng của mình trong số những người bảo thủ cực hữu để gây ảnh hưởng đến các ứng cử viên Đảng Cộng hòa được đề cử cho các cuộc đua vào quốc hội, thống đốc bang và địa phương.

Một thất bại của đảng Cộng hòa ở Georgia có thể làm giảm uy tín của ông Trump hơn nữa trong lúc các cố vấn cho biết ông đang cân nhắc khởi động cuộc tranh cử tổng thống lần thứ ba liên tiếp vào ngày 15/11. Ông bị đổ lỗi vì đã quảng bá các ứng cử viên không thể thu hút đủ lượng cử tri.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More