Wednesday, April 17, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Hồ sơ mật trong văn phòng Biden liên quan đến Ukraine, Anh, và Iran

Hồ sơ mật trong văn phòng Biden liên quan đến Ukraine, Anh, và Iran

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Trong khoảng gần 10 hồ sơ mật được tìm thấy trong văn phòng làm việc sau khi hết nhiệm kỳ chính phủ Obama của Tổng Thống Joe Biden là những báo cáo tóm tắt tình báo liên quan đến Ukraine, Iran, và Anh, theo một nguồn tin quen thuộc tiết lộ cho đài CNN.

Các tài liệu được phân loại có thời điểm từ năm 2013 đến 2016, theo nguồn tin trên, được tìm thấy trong ba hoặc bốn hộp cũng chứa các tài liệu chưa được phân loại theo Đạo Luật Hồ Sơ Tổng Thống.

Tổng Thống Joe Biden trong cuộc họp tại Mexico với chính phủ nước sở tại hôm Thứ Hai, 9 Tháng Giêng. (Hình: Jim Watson/AFP via Getty Images)

Cũng theo nguồn tin nói với CNN, phần lớn tài liệu, được chứa trong văn phòng được nêu, là các hồ sơ, giấy tờ riêng tư của gia đình ông Biden, bao gồm về việc tổ chức tang lễ của người con trai lớn, Beau Biden, và thư chia buồn. Không rõ liệu các hộp đựng tài liệu mật có chứa giấy tờ cá nhân hay không.

Theo lời tường thuật của nguồn tin, một luật sư riêng của tổng thống, trong lúc đang thu dọn để đóng cửa văn phòng mà ông Biden sử dụng trong khi làm việc với trường đại học University of Pennsylvania, thì nhìn thấy một bìa hồ sơ được dán nhán “riêng tư,” khi mở ra có những hồ sơ mật bên trong.

Văn phòng pháp lý Tòa Bạch Ốc, vào ngày 2 Tháng Mười Một, 2022, ngày phát hiện ra các hồ sơ này, đã thông báo cho Cơ Quan Lưu Trữ Liên Bang. Ngày kế tiếp, 3 Tháng Mười Một, cơ quan này đã thu hồi các hồ sơ trên.

Ông Merrick Garland, bộ trưởng Tư Pháp Mỹ, yêu cầu Biện Lý Cuộc Liên Bang ở Chicago điều tra vấn đề này, theo một nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho CNN.

Bộ Trưởng Garland sau đó đã chỉ định Biện Lý John Lausch Jr., một người được cựu Tổng Thống Donald Trump đề cử, thụ lý điều tra về sự việc.

Biện Lý Lausch đã hoàn thành phần đầu tiên của cuộc điều tra và cung cấp những phát hiện sơ bộ cho ông Garland, theo một nguồn tin chính phủ nói với CNN.

Điều đó có nghĩa là bây giờ Bộ Trưởng Garland phải quyết định cách tiếp tục để giải quyết vấn đề này sau khi nhận được báo cáo của ông Lausch.

Vụ các tài liệu mật được tìm thấy tại một văn phòng cũ của ông Biden dấy lên các vấn đề chính trị đầy tranh cãi.

Ông Trump, người đang bị điều tra khi lấy đi hàng trăm tài liệu mật ra khỏi Tòa Bạch Ốc, đã phản ứng bằng một loạt tin nhắn trên mạng xã hội chỉ trích ông Biden và kêu gọi FBI lục soát “những căn nhà của ông Biden” và thậm chí cả Tòa Bạch Ốc để tìm các hồ sơ chính phủ được giữ không đúng luật.

Các đảng viên Dân Chủ nòng cốt tại Quốc Hội bày tỏ sự tin tưởng vào cách Tổng Thống Biden áp dụng với các tài liệu của chính phủ, mặc dù các hồ sơ mật đang đề cập đã xuất hiện ở một nơi chốn không đúng luật định.

Phía Cộng Hòa, với thế đa số tại Hạ Viện, cam kết mở rộng các cuộc điều tra giám sát bao gồm cả vấn đề về tài liệu của Biden lẫn các giới chức Cơ Quan Lưu Trữ Liên Bang.

Vào Thứ Ba, tân chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện, một đảng viên Cộng Hòa, yêu cầu giám đốc Tình Báo Quốc Gia tiến hành đánh giá thiệt hại đối với các hồ sơ mật này. (MPL) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More