Friday, April 19, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Một người Iraq ở Ohio bị bắt vì nghi âm mưu ám sát cựu TT Bush ‘con’

Một người Iraq ở Ohio bị bắt vì nghi âm mưu ám sát cựu TT Bush ‘con’

Đăng bởi admin
0 bình luận

WASHINGTON, DC (NV) – Một công dân Iraq sinh sống ở Columbus, Ohio, bị bắt hôm Thứ Ba, 24 Tháng Năm, vì bị nghi âm mưu ám sát cựu Tổng Thống George W. Bush, Bộ Tư Pháp (DOJ) loan báo, theo CNN.

Ông Shihab Ahmed Shihab Shihab bị truy tố tội liên bang về hỗ trợ và xúi giục âm mưu sát hại cựu giới chức Hoa Kỳ, và về tội liên quan nhập cư vì nghi âm mưu đưa lậu công dân ngoại quốc vào Mỹ.

Cựu Tổng Thống George W. Bush. (Hình minh họa: Mandel Ngan/AFP via Getty Images)

Theo DOJ, ông Shihab bị nghi lên kế hoạch đưa lậu bốn công dân Iraq vào Mỹ để thực hiện âm mưu ám sát ông Bush. Hồ sơ tòa án mà CNN có được cho thấy âm mưu của ông Shihab bao gồm lái xe đến khu phố nơi ông Bush sinh sống ở Dallas, Texas.

“Tổng Thống Bush hoàn toàn tin tưởng Sở Mật Vụ Hoa Kỳ cũng như cơ quan công lực và tình báo của chúng ta,” ông Freddy Ford, chánh văn phòng cựu Tổng Thống Bush, ra tuyên bố cho hay.

Cuộc điều tra này lộ ra khi FBI hôm 23 Tháng Ba nộp đơn xin tòa cho phép lục soát hồ sơ điện thoại của ông Shihab. Ông này nhập cảnh Mỹ hồi Tháng Chín, 2020.

FBI biết được âm mưu đó thông qua những người báo tin bí mật, và một trong số những người này có thu âm những cuộc bàn bạc về âm mưu đó với ông Shihab cuối năm ngoái cũng như suốt mùa Xuân năm nay, theo hồ sơ tòa án. Không chi tiết nào trong hồ sơ tòa án cho thấy cựu Tổng Thống Bush gặp nguy hiểm.

Luật sư ông Shihab chưa trả lời yêu cầu của CNN cho biết ý kiến.

Theo cáo trạng, một trong những cuộc bàn bạc đó diễn ra Tháng Mười Một năm ngoái trong lúc ông Shihab và người báo tin này từ Columbus, Ohio, đi Detroit rồi về lại Columbus.

Theo cáo trạng, trong chuyến đi đó, ông Shihab nói với người báo tin của FBI rằng “họ muốn giết cựu Tổng Thống Bush vì cảm thấy ông ấy gây ra chết chóc cho nhiều người dân Iraq và phá tan đất nước Iraq.”

Theo đơn xin lục soát hồ sơ điện thoại nêu trên, trong cuộc bàn bạc hồi Tháng Giêng, ông Shihab tự nhận là “binh sĩ đang chờ lệnh từ giới lãnh đạo ở Qatar.”

Trong lần gặp gỡ hồi Tháng Giêng đó, ông Shihab cho hay ông ta là thành viên tổ chức hải ngoại tên “Al-Raed,” nghĩa là “Sấm,” theo cáo trạng.

Theo cáo trạng, ông Shihab cho người báo tin của FBI hay “tổ chức ‘Al-Raed,’ đang lên kế hoạch ám sát cựu Tổng Thống Bush, không liên hệ với ISIS, nhưng hy vọng ISIS sẽ chấp thuận và hợp tác ám sát ông Bush.”

Hồi Tháng Hai, trong những lần gặp nhau trực tiếp ở Dallas mà hồ sơ tòa án cho hay được thu âm, ông Shihab và người báo tin của FBI lái xe đến khu phố nơi ông Bush sinh sống ở Dallas, và ông Shihab quay phim cổng vào khu phố này cũng như khu vực xung quanh.

Trong những lần gặp nhau hồi Tháng Hai đó, ông Shihab và người báo tin của FBI còn đến Viện George W. Bush ở Dallas và đi bộ vòng quanh nơi này.

Hồi Tháng Ba, người báo tin của FBI gặp ông Shihab ở Columbus, và theo cáo trạng, ông Shihab kiểm tra súng và bộ đồng phục Biên Phòng Hoa Kỳ mà người báo tin này đưa cho ông ta. Súng và bộ đồng phục đó do FBI cung cấp cho người báo tin này, theo hồ sơ tòa án.

Hồi Tháng Tư, ông Shihab kể với giới chức FBI những cuộc bàn bạc của ông ta về mạng lưới đưa lậu người ngoại quốc vào Mỹ, nhưng ông ta “không hoàn toàn nói thật về vai trò của ông ta trong mạng lưới đó,” theo hồ sơ tòa án. (Th.Long) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More