Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Thế giới trong thời đại đen tối sau khi Nga xâm lăng Ukraine

Thế giới trong thời đại đen tối sau khi Nga xâm lăng Ukraine

Đăng bởi admin
0 bình luận

TOKYO, Nhật (NV) – Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Ba, 24 Tháng Năm, nói với ba nhà lãnh đạo vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rằng thế giới đang trong thời đại đen tối do cuộc xâm lăng tàn bạo của Nga vào Ukraine, và kêu gọi hãy có các nỗ lực mạnh mẽ hơn để ngăn chặn sự hiếu chiến của ông Vladimir Putin, tổng thống Nga.

Trong cuộc họp với nhóm “Bộ Tứ,” gồm Mỹ, Nhật, Úc và Ấn Độ, ông Biden nói: “Đây không chỉ là một vấn đề của Âu Châu. Đây là vấn đề của thế giới.”

Các nhà lãnh đạo nhóm “Bộ Tứ.” (Hình: Yuichi Yamazaki/Getty Images)

Tuy Tổng Thống Biden không nêu tên quốc gia nào, thông điệp của ông có vẻ một phần nhắm tới Thủ Tướng Ấn Độ Narendra Modi, người có phản ứng khác với đa số các quốc gia đồng minh Mỹ.

Cho tới nay, Ấn Độ không đưa biện pháp trừng phạt và cũng không lên án hành động xâm lăng của Nga. Nga hiện là quốc gia bán võ khí hàng đầu cho Ấn Độ, trong khi đối thủ của Ấn Độ trong khu vực là Pakistan lại mua võ khí từ Trung Quốc.

Trước sự hiện diện của ông Modi, Tổng Thống Biden nói rõ rằng thế giới có trách nhiệm chung là phải có hành động để trợ giúp Ukraine chống lại cuộc xâm lăng của Nga.

Ông Biden nói: “Chúng ta đang trong thời đại đen tối của lịch sử chung thế giới. Cuộc xâm lăng tàn bạo và vô cớ của Nga nhắm vào Ukraine đang gây ra thảm họa nhân đạo và nhiều thường dân vô tội bị giết trên đường phố, cùng hàng triệu người phải rời bỏ ra đi lánh nạn, ở trong nước cũng như ra nước ngoài.”

“Thế giới phải giải quyết vấn đề này và chúng ta đang làm điều đó,” Tổng Thống Biden nói thêm.

Đối với một số cường quốc Á Châu, cuộc xâm lăng của Nga là cơ hội để thế giới, qua phản ứng mạnh mẽ với Nga, chứng tỏ cho Trung Quốc thấy rằng không nên xâm chiếm các lãnh thổ có tranh chấp.

Thủ Tướng Nhật Fumio Kishida nói với các nhà lãnh đạo khác trong “Bộ Tứ” rằng “Chúng ta không thể để điều tương tự xảy ra trong vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.” (V.Giang) [qd]

(NV)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More