Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Liên minh Thái Lan mở rộng trong nỗ lực mới để thành lập chính phủ

Liên minh Thái Lan mở rộng trong nỗ lực mới để thành lập chính phủ

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Đảng Pheu Thai của Thái Lan hôm thứ Tư (9/8) tuyên bố họ có thêm sự ủng hộ của 6 đảng trong nỗ lực thành lập chính phủ, nhưng vẫn thiếu sự ủng hộ cần thiết, giữa lúc Thái Lan vẫn rơi vào bế tắc chính trị gần ba tháng sau cuộc bầu cử.

Thái Lan đã ở trong tình trạng chính phủ lâm thời 142 ngày và phải đối mặt với tình trạng bất ổn kéo dài sau khi những người chiến thắng bầu cử của Đảng Move Forward bị các nhà lập pháp bảo thủ liên minh với quân đội bảo hoàng ngăn cản thành lập chính phủ.

Đảng giành thắng lợi ở vị trí thứ hai là Pheu Thai, một đảng chính trị nặng ký từng bị lật đổ trong các cuộc đảo chính năm 2006 và 2014. Đảng này đã rút lại sự ủng hộ đối với Move Forward vào tuần trước nhưng phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn để giành được sự ủng hộ từ một quốc hội chịu ảnh hưởng đáng kể của quân đội.

“Pheu Thai hy vọng sẽ giảm bớt tình trạng bè phái chính trị và giành được sự ủng hộ từ tất cả các thành viên quốc hội, các đảng phái chính trị và thượng nghị sĩ”, lãnh đạo Pheu Thai Chonlanan Srikaew phát biểu tại một cuộc họp báo.

Thông báo này được đưa ra sau khi phe dân túy Pheu Thai giành được sự ủng hộ từ Đảng Bhumjaithai ở vị trí thứ ba, vốn đã từ chối ủng hộ Đảng Move Forward về kế hoạch gây tranh cãi nhằm sửa đổi luật khi quân.

Đảng Pheu Thai, do gia đình tỷ phú Shinawatra thành lập, được sự ủng hộ của 7 đảng khác, nhưng không rõ liệu đảng này có giành được thượng viện hay không. Đây vốn là cơ quan được chỉ định bởi quân đội, lực lượng lật đổ chính phủ cuối cùng của đảng này.

Theo hiến pháp do quân đội soạn thảo và được thiết kế nhằm bảo vệ quyền lực chính trị của quân đội, các thành viên của cả hai viện bỏ phiếu quyết định ai sẽ thành lập chính phủ. Điều này đòi hỏi sự ủng hộ của hơn một nửa số nhà lập pháp.

Chương trình nghị sự chống thiết chế của Đảng Move Forward và mối đe dọa của đảng này đối với các nhóm lợi ích bảo thủ giàu có lâu đời đã khiến cho đảng này thất bại trong việc ứng cử.

Bất chấp việc Pheu Thai từ bỏ Move Forward, họ nói họ vẫn hy vọng giành được sự ủng hộ của 150 nhà lập pháp trong cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng dự kiến vào cuối tháng này.

“Chúng tôi sẽ tổ chức các cuộc thảo luận với Move Forward”, Phó lãnh đạo Pheu Thai Phumtham Wechayachai nói thêm.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More