Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ 96 người tử vong, tiếp tục tìm nạn nhân mất tích

96 người tử vong, tiếp tục tìm nạn nhân mất tích

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Tới ngày 13/8, số người chết trong thảm họa cháy rừng trên đảo Maui đã lên tới 96 khi thân nhân những người mất tích chạy đôn chạy đáo tìm kiếm dấu hiệu cho thấy người thân của họ có thể vẫn còn sống, trong khi những người sống sót vật lộn với quy mô thảm họa và tìm sự khuây khỏa tại các lễ nhà thờ.

Vài ngày sau khi hỏa hoạn tàn phá phần lớn thị trấn nghỉ mát lịch sử Lahaina hôm 8 và 9/8, các đội lính cứu hỏa vẫn đang chiến đấu với đám cháy bùng phát, và chó nghiệp vụ đang bới tìm nạn nhân trong đống đổ nát cháy đen.

Số người chết khiến vụ cháy này trở thành thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất của Hawaii, vượt qua cơn sóng thần khiến 61 người thiệt mạng vào năm 1960, một năm sau khi Hawaii trở thành một bang của Mỹ.

Đây cũng là con số tử vong lớn nhất trong một vụ cháy rừng ở Mỹ kể từ năm 1918, khi 453 người chết trong vụ cháy Cloquet ở Minnesota và Wisconsin, theo dữ liệu từ Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy Quốc gia.

Nhiều người sống sót đã đến nhà thờ vào ngày 13/8, trong đó có bà Akanesi Vaa, 38 tuổi, vốn cho biết gia đình bà bị kẹt trong dòng xe trong khi cố gắng chạy thoát ngọn lửa.

Bà Vaa, chồng và ba đứa con 15, 13 và 9 tuổi đã chạy bộ và nhảy qua hàng rào đến nơi an toàn. Trên đường đi, một phụ nữ lớn tuổi cầu cứu đã trao cho bà một đứa bé nhờ trông giùm. Người phụ nữ này và chồng cũng đã băng qua được hàng rào.

“Tôi nghĩ rất nhiều người trong chúng ta cần nghe thông điệp ngày hôm nay,” bà Vaa nói sau khi dự thánh lễ tại Nhà thờ King ở Kahului.

“Toàn bộ đống tro tàn này sẽ trở nên đẹp đẽ. Tôi biết Lahaina sẽ hồi phục mạnh mẽ hơn gấp mười lần.”

Scott Landis, mục sư tại Nhà thờ Keawal’i thuộc một hội thánh của Giáo hội Chúa Kitô thống nhất ở Makena, cho biết thánh lễ có số người tham dự đông bất thường với 100 người, gần gấp đôi con số ông mong đợi vào một ngày Chủ nhật tháng Tám bình thường.

“Họ thực sự đã lắng nghe. Có thể nói rằng mọi người đã đến đây để tìm kiếm hy vọng,” mục sư Landis nói.

Trong số những người đến nhà thờ có những người có gia đình và bạn bè vẫn còn đang mất tích, và ‘lo sợ điều tồi tệ nhất’, ông nói thêm.

Mọi người lọc tìm dữ liệu trực tuyến do công chúng cung cấp liệt kê tên hàng ngàn người đã được tìm thấy, cũng như những người vẫn chưa được tìm thấy.

Thống đốc Hawaii Josh Green cảnh báo tại một cuộc họp báo hôm 12/8 rằng số người chết sẽ tiếp tục tăng khi có thêm nhiều nạn nhân được tìm thấy. Những con chó được huấn luyện cho công việc tìm kiếm thi thể chỉ bao quát được 3% khu vực tìm kiếm, Cảnh sát trưởng hạt Maui, ông John Pelletier, cho biết.

Gia đình và bạn bè đã được huy động trên mạng xã hội để nhờ giúp đỡ tìm kiếm người thân mất tích. “Vẫn đang tìm kiếm bố mẹ chồng,” cô Heather Baylosis viết trên Instagram hôm 12/8. “Mọi người được tìm thấy vẫn còn sống và mất phương hướng nghiêm trọng do những gì họ đã trải qua. Chúng tôi đang nuôi hy vọng!”

Thống đốc Green tuyên bố sẽ điều tra cách phản ứng trước đám cháy và hệ thống thông báo khẩn cấp sau khi một số người dân đặt vấn đề liệu chính quyền có thể làm nhiều hơn để cảnh báo họ hay không.

Một số nhân chứng cho biết họ gần như không nhận được cảnh báo và mô tả nỗi kinh hoàng của họ khi ngọn lửa tàn phá thị trấn chỉ trong vài phút. Những người khác lao xuống Thái Bình Dương để chạy thoát.

Còi báo động được đặt xung quanh đảo, nhằm cảnh báo về thiên tai sắp xảy ra, đã không vang lên, và mất điện và mất sóng điện thoại trên diện rộng đã ngăn trở các hình thức cảnh báo khác.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More