Wednesday, April 24, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Biden kêu gọi Quốc Hội ngăn chặn cuộc đình công hỏa xa

Biden kêu gọi Quốc Hội ngăn chặn cuộc đình công hỏa xa

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Hai, 28 Tháng Mười Một, yêu cầu Quốc Hội can thiệp và ngăn chặn một cuộc đình công ngành hỏa xa trước hạn chót 9 Tháng Mười Hai, đồng thời Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi cho biết các nhà lập pháp sẽ thông qua luật trong tuần này để áp đặt các thỏa thuận mà nghiệp đoàn đồng ý trong thương thảo hồi Tháng Chín, theo AP.

Ông Biden tuyên bố: “Tôi muốn nói rõ điều này, đường sắt đóng cửa đồng nghĩa với việc nền kinh tế bị tàn phá. Không có xe lửa vận chuyển, nhiều ngành kỹ nghệ của Mỹ sẽ phải đóng cửa.”

Các đoàn xe lửa chở hàng ở Wilmington, California. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Trong một tuyên bố khác, bà Pelosi phát biểu: “Chúng tôi cần phải thông qua thỏa thuận để ngăn chặn một cuộc đình công ngành hỏa xa có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế quốc gia.” Theo đó, bà tuyên bố Hạ Viện sẽ không thay đổi các điều khoản trong thỏa thuận Tháng Chín.

Thỏa thuận Tháng Chín mà ông Biden và bà Pelosi đang kêu gọi có một chút cải tiến so với những gì trọng tài đề nghị vào mùa Hè, bổ sung thêm ba ngày nghỉ không lương trong năm cho thợ máy và những người điều khiển đoàn xe.

Các công ty đường sắt cũng hứa không phạt những công nhân phải nhập viện bất ngờ, đồng thời đàm phán thêm với nghiệp đoàn sau khi hợp đồng được chấp thuận trong việc cải thiện xếp lịch ngày nghỉ của nhân viên.

Hàng trăm nhóm kinh tế thúc giục Quốc Hội và tổng thống cần can thiệp vào bàn đàm phán đang đi vào hồi bế tắc này và ngăn chặn cuộc đình công có thể xảy ra.

Cả nghiệp đoàn và ngành đường sắt đều thực hiện vận động hành lang Quốc Hội trong khi những buổi đàm phán hợp đồng vẫn tiếp tục.

Nếu Quốc Hội hành động, thì đồng nghĩa với chấm dứt các cuộc đàm phán giữa ngành đường sắt và bốn nghiệp đoàn đường sắt, những người từ chối các thỏa thuận mà ông Biden hỗ trợ thỏa thuận trước thời hạn đình công ban đầu vào Tháng Chín.

Tám nghiệp đoàn khác đã thông qua thỏa thuận năm năm với ngành đường sắt và đang trong quá trình trả lương trở lại cho nhân viên.

Còn nếu Quốc Hội làm theo những gì ông Biden đề nghị và áp đặt các điều khoản tương tự vào những gì được thống nhất vào Tháng Chín, thì điều này đồng nghĩa với chấm dứt các nỗ lực của nghiệp đoàn trong việc tăng thêm ngày nghỉ bệnh.

Bốn nghiệp đoàn từ chối thỏa thuận đã ra sức ép để ngành đường sắt phải bổ sung thêm phúc lợi giúp những người lao động giải quyết các mối lo về chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên giới lãnh đạo các công ty hỏa xa từ chối xem xét yêu cầu này.

Ông Biden cho biết với tư cách là một tổng thống ủng hộ lao động, ông không muốn bác bỏ quan điểm của những người bỏ phiếu chống lại thỏa thuận. Tuy nhiên trong trường hợp này, việc công nhân ngành hỏa xa đình công có thể gây tổn hại cho hàng triệu lao động khác, thì ông tin rằng Quốc Hội cần sử dụng quyền hạn của mình để thông qua thỏa thuận này.

Nhận xét của ông Biden và tuyên bố của bà Pelosi được đưa ra sau khi một liên minh hơn 400 tổ chức doanh nghiệp gửi thư đến các nhà lãnh đạo quốc hội vào hôm Thứ Hai, 28 Tháng Mười Một, kêu gọi họ tham gia vào các cuộc đàm phán đang bị đình trệ. Các doanh nghiệp lo lắng đình công hỏa xa có thể ảnh hưởng đến việc giao chuyển hàng hóa.

Các nhóm kinh doanh do Phòng Thương Mại Mỹ, Hiệp Hội Các Nhà Sản Xuất Quốc Gia và Liên Đoàn Bán Lẻ Quốc Gia đứng đầu cho biết dù đình công chỉ diễn ra trong thời gian ngắn thì nền kinh tế cũng sẽ chịu ảnh hưởng lớn, dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung cấp, đẩy giá lên cao.

Còn những dịch vụ hỏa xa bị ngưng trệ có thể gián đoạn việc đi lại của bảy triệu hành khách. Việc mua sắm cũng sẽ bị gián đoạn ngày giữa mùa lễ hội nhộn nhịp nhất.

Hôm Thứ Hai, 28 Tháng Mười Một, nhóm thương mại của Hiệp Hội Hỏa Xa Mỹ ca ngợi hành động của ông Biden. Các nhóm kinh tế thúc giục Quốc Hội giải quyết tranh chấp cũng ca ngợi hành động của ông Biden.

Các công ty đường sắt gồm Union Pacific, BNSF, Norfolk Southern, CSX và Kansas City Southern muốn các thỏa thuận phải theo sát các khuyến nghị mà hội đồng trọng tài do ông Biden chỉ định đưa ra vào mùa Hè này, bao gồm tăng lương 24% và $5,000 tiền thưởng.

Tuy nhiên họ không giải quyết các mối lo lắng của nhân viên về lịch làm việc dày đặc khiến họ khó có thể nghỉ một ngày, cũng như các điều kiện làm việc khắc nghiệt khác. Đó là điều mà ông Biden kêu gọi Quốc Hội áp đặt. (V.Giang) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More