Tuesday, May 7, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Sư tử núi hoành hành ở Bắc California

Sư tử núi hoành hành ở Bắc California

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Những con sư tử núi đang gây náo loạn trong một cộng đồng nông thôn ở khu vực Bắc California khi giết hại hàng chục con cừu và dê.

Mới đây, một chủ đất ở Lower Lake – một thị trấn có khoảng 1,000 cư dân, ở Clear Lake, phía Tây Bắc Sacramento – yêu cầu cơ quan quản lý cá và động vật hoang dã (Department of Fish and Wildlife-DFW) cấp giấy phép cho họ quyền được giết một con sư tử núi vì nó sát hại 23 con cừu của nông dân này. “Khu vực này là môi trường sống hoàn hảo cho loài sư tử núi,” Peter Tira, phát ngôn viên của DFW cho biết. “Những con sư tử này thường coi đây là nhà của chúng vậy.” Theo Los Angeles Times.

Tuần trước, DFW cấp giấy phép cho các chủ trang trại để họ có quyền dùng chó xua đuổi hoặc tự mình giết các con sư tử núi khi chúng đe dọa cho các loài gia súc và gia cầm ở Lake County.  Các quan chức của Bộ Nông nghiệp và DFW đến khảo sát hiện trường, và dựa theo dấu vết mà chúng để lại, họ nhận thấy đã có một nhóm ba con sư tử núi, gồm một con mẹ và hai con con, đang hoành hành nơi này. Các cơ quan chức năng cho biết họ cố gắng giải quyết theo cách an bình nhất, nếu không thành công, họ mới áp dụng biện pháp sát sinh.

Theo số liệu từ DFW, vào năm 2021, 90% trong số 182 giấy phép bắt giữ sư tử núi có hành vi phá hoại được cấp ở California là không bao gồm quyền sát sinh. Năm 1996, ước tính có khoảng 4,000 đến 6,000 con sư tử núi sinh sống ở California. Kể từ năm 2014, cơ quan này vẫn tiếp tục làm việc để cập nhật số lượng sư tử núi trên trang web của mình. Theo đó, loài sư tử núi này được chính thức phân loại là ‘loài động vật được bảo vệ chặt chẽ’.

Một con sư tử núi được phát hiện ở khu vực Brentwood, Contra Costa County, California hôm 27 Tháng Mười năm 2022. (ảnh: Wally Skalij / Los Angeles Times/Getty Images)

Cho đến nay, có tất cả 33 con vật bị sư tử núi xé xác ở Lower Lake. Hôm 6 Tháng Giêng, một nông dân ở Lower Lake yêu cầu được cấp giấy phép được áp dụng các biện pháp ngăn ngừa sau khi năm con dê và một con cừu của họ bị sư tử núi ăn thịt. Hai hôm sau, một người khác cũng yêu cầu được cấp phép tiêu diệt những con sư tử núi vì có thêm bốn gia súc bị giết hại: một con dê, một con cừu trưởng thành và hai con cừu con.

Sau các yêu cầu khẩn thiết, cơ quan chức năng cấp giấy cho phép cho nông dân đánh bẫy sư tử, nhưng tình trạng các vật nuôi bị sư tử tấn công vẫn tái diễn, theo hình ảnh ghi được từ camera. Cơ quan chức năng đề nghị nông dân tăng cường các biện pháp ngăn chặn và bảo vệ, như làm lại chuồng trại cho an toàn hơn.

Vì giấy phép cấp cho chỉ được khống chế, không sát hại, những nông dân ở đây chỉ có thể dùng chó để đuổi sư tử. Nếu việc hù dọa không thành công, giới chức trách sẽ xem xét biện pháp khác, như đánh bẫy và “gắn thẻ” các con sư tử để các quan chức có thể cảnh báo cho chủ đất khi có con vật này xuất hiện gần chuồng trại của họ và gây nguy hiểm.

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More