Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ California thuộc top 7 tiểu bang ít ô nhiễm không khí nhất nước Mỹ

California thuộc top 7 tiểu bang ít ô nhiễm không khí nhất nước Mỹ

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Hít thở không khí trong lành là rất quan trọng cho sức khỏe. Không khí trong lành là thiết yếu để phổi khỏe mạnh, cải thiện nhận thức và thậm chí làm người ta cảm thấy hạnh phúc hơn, theo CNBC hôm Thứ Bảy, 24 Tháng Chín.

Hội Đồng Bảo Vệ Tài Nguyên Thiên Nhiên còn cho hay không khí trong lành giúp tránh bị chết sớm cho khoảng 370,000 người ở Mỹ mỗi năm, đồng thời giúp số người phải vô bệnh viện vì bệnh tim mạch và hô hấp, như đau tim, suyễn hay viêm phổi, giảm 189,000 người.

Du khách ngồi trên cầu tàu Huntington Beach. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Tóm lại, sống ở nơi không khí trong lành sẽ hưởng được nhiều lợi ích. Đó là tin vui cho cư dân bảy trong số 50 tiểu bang ở Mỹ, theo phân tích của tạp chí U.S. News and World Report. Tạp chí này vừa công bố bảng xếp hạng tất cả 50 tiểu bang theo mức độ ô nhiễm không khí cũng như rủi ro mà tình trạng ô nhiễm đó gây ra cho sức khỏe cư dân.

Bảng xếp hạng này dựa trên dữ liệu năm 2019 của Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường (EPA) sau khi EPA đo toàn bộ mức độ ô nhiễm hóa chất độc hại ở từng tiểu bang và rủi ro bị bệnh mãn tính, lâu dài – như ung thư và dị tật bẩm sinh – đối với cư dân.

EPA chỉ đo khí thải và nước thải từ hoạt động sản xuất, làm điện, khai thác mỏ và xử lý chất thải độc hại, theo tạp chí nêu trên. Họ không tính ô nhiễm từ xe cộ, nông nghiệp hoặc cơ sở nhỏ như tiệm giặt ủi và tiệm sửa xe.

Sau đây là bảy tiểu bang ít ô nhiễm không khí nhất nước Mỹ, theo U.S. News and World Report:

1-Vermont.

2-New Hampshire.

3-South Dadoka.

4-New Mexico.

5-Wyoming.

6-California.

7-Rhode Island.

Mùa thu ở Vermont. (Hình: Eric Chen/Unsplash)

Vermont, biệt danh “Tiểu Bang Núi Xanh” và nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp thiên nhiên, xứng đáng đứng đầu. Kết quả này cũng phù hợp với những nghiên cứu khác trong năm 2022: Hiệp Hội Phổi Hoa Kỳ (ALA) cho biết thành phố ở Vermont nằm trong số những thành phố có không khí sạch nhất nước Mỹ, và có rất ít những loại ô nhiễm không khí độc hại và phổ biến nhất.

Cụ thể, khu đô thị Burlington-South ở Vermont là một trong hai thành phố Mỹ duy nhất xếp loại sạch nhất về những loại ô nhiễm không khí độc hại nhất, như ô nhiễm bụi mịn (particle pollution) và ô nhiễm khí ozone.

New Hampshire xếp thứ nhì có lẽ hơi bất ngờ. Năm 2022, ALA cho hay phẩm chất không khí tiểu bang này “tốt xấu lẫn lộn.” Nhìn chung, New Hampshire chứng tỏ tiến bộ về ô nhiễm khí ozone, nhưng ba quận hạt ở đó bị ô nhiễm bụi mịn lâu dài hơn – có thể gây chết người – so với năm trước, theo ALA.

Cũng đáng ngạc nhiên trong danh sách này là California, vì nhiều thành phố ở đây thuộc loại ô nhiễm nhất nước Mỹ, theo ALA. Có thể California có tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn hầu hết tiểu bang khác, nhưng bù lại, cháy rừng và hạn hán cũng góp phần làm giảm phẩm chất không khí của California.

Không có gì ngạc nhiên về tiểu bang ô nhiễm nhất nước Mỹ: Louisiana.

Vài cuộc nghiên cứu khác cũng cho thấy phẩm chất không khí tiểu bang này là tệ hại. Chẳng hạn, theo kết quả nghiên cứu năm 2020 của tổ chức bất vụ lợi Environmental Integrity Project, Louisiana là nơi có bốn trong số 10 nhà máy hóa chất “gây ô nhiễm siêu hạng” ở Mỹ. Kết quả điều tra năm 2019 của tổ chức bất vụ lợi ProPublica cũng cho thấy số lượng nhà máy ở Louisiana xả nhiều khí thải tăng lên từ những năm 1980, trong khi con số này tính trên cả nước Mỹ lại giảm. (Th.Long) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More