Sunday, April 14, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Mỹ siết kiểm soát xuất khẩu với quy định mới, gây khó cho ngành chip của Trung Quốc

Mỹ siết kiểm soát xuất khẩu với quy định mới, gây khó cho ngành chip của Trung Quốc

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Biden công bố một loạt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu hôm thứ Sáu 7/10, bao gồm cả biện pháp cắt đứt Trung Quốc khỏi một số loại chip bán dẫn được sản xuất ở bất kỳ nơi nào trên thế giới bằng thiết bị của Mỹ.

Động thái này mở rộng phạm vi tác động của các nỗ lực mà Mỹ thực hiện nhằm làm chậm tiến bộ công nghệ và quân sự của Bắc Kinh.

Các quy định của Mỹ, một số có hiệu lực ngay lập tức, là bước phát triển tiếp theo từ các hạn chế đã được nêu trong các thư gửi trong năm nay tới các nhà sản xuất máy công cụ hàng đầu là KLA Corp, Lam Research Corp và Applied Materials Inc, yêu cầu họ ngừng chuyển thiết bị đến các nhà máy hoàn toàn thuộc sở hữu của Trung Quốc chuyên sản xuất chip logic tiên tiến .

Một loạt các biện pháp vừa được tung ra có thể dẫn đến sự thay đổi lớn nhất trong chính sách của Hoa Kỳ đối với việc cung cấp công nghệ cho Trung Quốc kể từ những năm 1990.

Nếu được thực hiện hiệu quả, các biện pháp này có thể gây khó khăn cho ngành sản xuất chip của Trung Quốc bằng cách buộc các công ty Mỹ và nước ngoài sử dụng công nghệ của Mỹ phải cắt đứt việc hỗ trợ cho một số nhà máy và nhà thiết kế chip hàng đầu của Trung Quốc.

Jim Lewis, chuyên gia về công nghệ và an ninh mạng tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại thủ đô Washington của Mỹ, nhận xét: “Điều này sẽ khiến Trung Quốc thụt lùi nhiều năm”.

Trong một cuộc họp hôm 6/10 để cung cấp thông tin trước cho các phóng viên về các quy định mới, các quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ cho biết rằng trong số các quy định, có nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn các công ty nước ngoài bán chip tiên tiến cho Trung Quốc hoặc cung cấp cho các công ty Trung Quốc các công cụ để sản xuất chip tiên tiến của riêng họ.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ thừa nhận rằng họ chưa nhận được lời hứa đảm bảo từ các quốc gia đồng minh là sẽ thực hiện các biện pháp tương tự, và các cuộc thảo luận với các quốc gia đó vẫn đang diễn ra.

Cũng hôm 7/10, chính quyền Biden đã mở rộng các hạn chế đối với các hãng IFLYTEK, Dahua Technology và Megvii Technology của Trung Quốc, những hãng này bị đưa thêm vào sổ đen hồi năm 2019 vì họ bị cáo buộc đã hỗ trợ Bắc Kinh trong việc đàn áp nhóm thiểu số Duy Ngô Nhĩ.

Các quy định được công bố hôm 7/10 cũng không cho phép xuất khẩu một loạt các loại chip để sử dụng trong các hệ thống siêu máy tính của Trung Quốc.

Eric Sayers, một chuyên gia về chính sách quốc phòng tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, cho rằng động thái này phản ánh một nỗ lực mới của chính quyền Biden nhằm kiềm chế những bước tiến của Trung Quốc thay vì chỉ tìm cách lập lại sân chơi công bằng.

Các quy định mới cũng sẽ hạn chế nghiêm ngặt việc xuất khẩu thiết bị của Hoa Kỳ cho các nhà sản xuất chip nhớ Trung Quốc và chính thức luật hóa nội dung các bức thư gửi đến Nvidia Corp và Advanced Micro Devices Inc (AMD) về việc hạn chế giao hàng cho Trung Quốc các loại chip được sử dụng trong các hệ thống siêu máy tính mà các quốc gia trên thế giới dựa vào để phát triển vũ khí hạt nhân và các công nghệ quân sự khác.

Hôm thứ Bảy 8/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh gọi động thái này là sự lạm dụng các biện pháp thương mại nhằm củng cố “bá quyền công nghệ” của Hoa Kỳ.

(Reuters)

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More