Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcSức Khỏe Tác hại của việc ăn muộn về đêm

Tác hại của việc ăn muộn về đêm

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Ăn khuya, đặc biệt là gần giờ đi ngủ, là nguyên nhân gây ra một số tác dụng phụ đối với sức khỏe và tinh thần.

Một trong những số đó bao gồm:

-Cảm giác khó chịu về tiêu hóa: Ăn nhiều dù vào ban đêm hoặc bất kỳ thời gian nào trong ngày, cũng có thể dẫn đến chứng khó tiêu, ợ chua và khó chịu trong khi ngủ.

-Gián đoạn giấc ngủ: Ăn muộn còn cản trở nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể, dẫn đến khó ngủ hoặc giấc ngủ bị gián đoạn.

-Tăng cân: Ăn khuya góp phần tăng cân vì cơ thể ít hoạt động hơn trong khi ngủ và lượng calorie dư thừa tiêu thụ sẽ khó được đốt cháy hiệu quả.

-Trào ngược acid: Ăn vào thời gian quá khuya là nguyên nhân làm trầm trọng thêm các triệu chứng trào ngược acid hoặc bệnh trào ngược dạ dày thực quản, vì nằm xuống sau khi ăn có thể tạo điều kiện cho acid dạ dày trào ngược lên thực quản.

-Suy giảm trao đổi chất: Ăn không đúng giờ vào ban đêm có khả năng làm gián đoạn quá trình trao đổi chất của cơ thể, có khả năng dẫn đến mất cân bằng lượng đường trong máu và kháng insulin.

-Lựa chọn thực phẩm kém: Thèm ăn đêm thường dẫn đến lựa chọn thực phẩm không lành mạnh, chẳng hạn như đồ ăn nhẹ nhiều calorie, đồ ngọt hoặc thực phẩm chế biến sẵn.

-Hormone đói bị gián đoạn: Ăn khuya ảnh hưởng đến hormone đói, dẫn đến tăng cảm giác thèm ăn vào ngày hôm sau và có khả năng ăn quá nhiều.

-Giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng: Khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn của cơ thể có thể bị giảm đi khi ăn gần giờ đi ngủ.

(minh họa: Damian Barczak/Unsplash)

Để giảm thiểu tác dụng phụ của việc ăn khuya:

-Cố gắng ăn tối ít nhất vài giờ trước khi đi ngủ.

-Chọn đồ ăn nhẹ, dễ tiêu hóa nếu bạn cảm thấy đói trước khi đi ngủ, chẳng hạn như trái cây, sữa chua hoặc bánh quy giòn làm từ ngũ cốc nguyên hạt.

-Tránh các loại thức ăn gây no lâu, béo và cay gần giờ đi ngủ.

-Thiết lập thời gian ăn uống đều đặn và cố gắng duy trì lịch trình ngủ đều đặn.

-Uống đủ nước suốt cả ngày nhưng tránh uống nhiều nước ngay trước khi đi ngủ để giảm thiểu sự gián đoạn trong quá trình ngủ.

-Lắng nghe tín hiệu đói của cơ thể và ăn các bữa ăn cân bằng sớm hơn trong ngày để tránh đói quá mức vào ban đêm.

Hãy nhớ rằng việc quan tâm đến cách ăn uống và lựa chọn thực phẩm lành mạnh có tác động tích cực đến chất lượng giấc ngủ, tiêu hóa và sức khỏe tổng thể.

(theo Medium)

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More