Friday, April 19, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Newsom chỉ trích Abbott nói sai về tỷ lệ tử vong vì súng ở California

Newsom chỉ trích Abbott nói sai về tỷ lệ tử vong vì súng ở California

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Trước vụ xả súng chết người hàng loạt vừa xảy ở Allen, ngoại ô Dallas, Texas, ông Gavin Newsom, thống đốc California, lên tiếng chỉ trích người tương nhiệm phía Texas đưa thông tin so sánh tỉ lệ tử vong vì súng giữa California và Texas không đúng sự thật.

Ngoài ra, vị thống đốc Dân Chủ cũng chỉ trích phía Cộng Hòa chỉ “án binh bất động” trước tệ trạng bạo lực súng càng lúc càng tệ hại, theo đài KTLA5 loan tin.

Ông Gavin Newsom, thống đốc California. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Vào hôm Chủ Nhật, 7 Tháng Năm, Thống Đốc Newsom lan truyền đoạn video clip cuộc phỏng vấn ông Greg Abbott, thuộc đảng Cộng Hòa và là thống đốc Texas, trên đài truyền hình Fox News, đưa ra thông tin không bằng chứng rằng California có tỉ lệ thảm sát súng cao hơn Texas.

“Thống Đốc Abbott đã lờ đi trước tình hình thực tế là tỉ lệ súng gây tử vong của Texas cao hơn 73% so với California,” ông Newsom viết trên Twitter.

Theo thống kê của Trung Tâm Kiểm Soát Dịch Bệnh (CDC), California được xếp hạng có tỉ lệ thảm sát súng thuộc hàng thấp nhất so với các tiểu bang khác.

Trong năm 2022, California có tỉ lệ chết vì thảm sát súng là 8.5/100,000 dân, trong khi đó Texas là 14.2, tính trong cùng một năm.

Tỉ lệ người chết trong các vụ thảm sát bằng súng toàn nước Mỹ là 13.7 tử vong trên 100,000 dân.

Trong cuộc phỏng vấn trên Fox News, ông Abbott tránh né việc bán súng bừa bãi mà những người Cộng Hòa như ông ủng hộ, cho rằng tình trạng tâm thần dẫn đến các vụ thảm sát súng. 

“Phải chăng đây là sự tự do? Bị bắn khi đi mua sắm cuối tuần? Bị bắn ở trường học? Bị bắn ở nhà thờ? Bị bắn khi đi xem phim? Đất nước chúng ta trở thành một quốc gia tập trung vào quyền được giết hơn là quyền được sống,” Thống Đốc Newsom nêu bật với một loạt câu hỏi.

Về chủ đề sức khỏe tâm thần, ông Newsom cáo buộc ông Abbott đã cắt giảm hơn $200 triệu tài trợ cho chương trình sức khỏe tâm thần trong tiểu bang. (MPL) [đ.d.]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More