Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Tòa sắp đưa ra phán quyết vụ xử Trump gian lận tài chính

Tòa sắp đưa ra phán quyết vụ xử Trump gian lận tài chính

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

MANHATTAN, New York (NV) – Một phát ngôn viên của tòa án cho biết hôm Thứ Năm, 1 Tháng Hai, rằng phán quyết về vụ gian lận dân sự trị giá $370 triệu của Bộ Tư Pháp New York chống lại cựu Tổng Thống Donald Trump sẽ không được đưa ra cho đến nửa đầu Tháng Hai.

Chánh Án Arthur Engoron, người thụ lý phiên tòa kéo dài ba tháng trong vụ án này vào năm ngoái, cho biết ông dự định ra phán quyết vào cuối Tháng Giêng nhưng không đưa ra thời điểm chắc chắn, theo Reuters.

Chánh Án Arthur Engoron, người thụ lý vụ xử gian lận tài chính của cựu Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Shannon Stapleton-Pool/Getty Images)

Phán quyết cuối cùng của Chánh Án Engoron có thể giáng một đòn lớn vào đế chế kinh doanh của ông Trump, người đang tìm kiếm sự đề cử của đảng Cộng Hòa để thách thức đối thủ phía Dân Chủ là Tổng Thống Joe Biden trong cuộc bầu cử ngày 5 Tháng Mười Một.

Theo Bộ Tư Pháp New York, ông Trump đưa ra các báo cáo tài chính sai lệch cho các chủ ngân hàng và công ty bảo hiểm, đồng thời phóng đại giá trị nhiều bất động sản chỉ có giá trị từ vài trăm triệu lên tới $2.23 tỷ.

Trong hồ sơ nộp lên Tòa Thượng Thẩm Manhattan, bà Letitia James, bộ trưởng Tư Pháp New York, trưng dẫn các bằng chứng cho thấy mô hình “sử dụng gian lận liên tục và dai dẳng” của ông Trump và công ty của gia đình ông kéo dài từ năm 2011 đến năm 2021. 

Mấu chốt của vụ án xoay quanh chuyện ông Trump thổi phồng giá trị tài sản một cách giả tạo, đây là hành vi gian lận theo luật của tiểu bang New York.

Chẳng hạn giá căn penthouse của ông Trump vào năm 2016 chỉ là ở mức $119.9 triệu nhưng ông thổi phồng lên tới $327 triệu, theo hồ sơ của Bộ Trưởng James.

Còn giá trị của khu Mar-a-Lago vào năm 2018 chỉ ở mức $25.4 triệu, dựa trên lời khai sử dụng như một câu lạc bộ xã hội, nhưng ông Trump lại đánh giá lên tới $739.5 triệu.

Bà James khẳng định việc làm giả giá trị của hơn chục tài sản ẩn chứa một hành vi lừa đảo lớn hơn và Bộ Tư Pháp New York dự định sẽ tiết lộ các thông tin chi tiết hơn trong phiên tòa. 

Vụ kiện của Bộ Tư Pháp New York không phải là một vụ án hình sự và do đó không có bản cáo trạng truy tố đưa ra, nhưng có những hậu quả nghiêm trọng đối với ông Trump và một số thành viên trong gia đình ông.

Bộ Trưởng James muốn gia đình ông Trump bị cấm mua bất động sản ở New York trong năm năm. Điều này ảnh hưởng rõ rệt công ty Trump Organization, vốn được thành lập và phát triển trong thế giới bất động sản ở New York.

Ngoài ra, bà James muốn tòa ra phán quyết rằng ông Trump và các thành viên khác trong gia đình không được lãnh đạo bất kỳ công việc kinh doanh nào, với tư cách là giới chức hoặc lãnh đạo công ty hoạt động ở New York. (MPL) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More