Thursday, April 25, 2024
Home Tin TứcTin Việt Nam USCIRF quan ngại việc Việt Nam đàn áp tín đồ Dương Văn Mình

USCIRF quan ngại việc Việt Nam đàn áp tín đồ Dương Văn Mình

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ (USCIRF) vừa lên tiếng quan ngại sau khi chính quyền Việt Nam ca ngợi “thành quả”, “điểm sáng” của mình trong nỗ lực xóa sổ đạo Dương Văn Mình ở các tỉnh miền núi phía bắc của đất nước.

Ủy viên Fred Davie của USCIRF viết trên Twitter hôm 18/7: “Điều đáng lo ngại là chính quyền Việt Nam tiếp tục đàn áp các tín hữu người dân tộc H’Mong theo đạo Dương Văn Mình, vi phạm luật pháp của Việt Nam và không tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế.”

Thông tin trên của USCIRF đưa ra cùng với bài báo bằng Anh ngữ của đài RFA về mục tiêu của công an Việt Nam nhằm xóa bỏ đạo Dương Văn Mình.

Vào năm ngoái, chính quyền Việt Nam đã thiết lập “Đề án 78” về việc “Đấu tranh, ngăn chặn, tiến tới xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình” và đã được Bộ Công an và chính quyền tỉnh Bắc Kạn triển khai thực hiện.

Với 11 tổ công tác và sau 2 tuần “ra quân”, chính quyền tỉnh này đã “xóa trắng” 6 thôn, 5 xã, 1 huyện có sự hiện diện của các tín đồ đạo Dương Văn Mình và “tổ chức răn đe, giáo dục kết hợp vận động 66 lượt đối tượng cầm đầu, cốt cán”, báo Công an Nhân dân (CAND) loan tin hôm 12/7.

Vào tháng trước, Thông Tấn Xã Việt Nam cho biết chính quyền tỉnh Tuyên Quang cũng đã lập các tổ công tác, “triển khai đồng bộ các giải pháp”, nhằm “kiên quyết xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình”.

Đạo Dương Văn Mình được sáng lập từ năm 1989 với hơn 10 ngàn tín đồ, đa phần là người H’mong ở các tỉnh miền núi phía bắc của Việt Nam như Cao Bằng, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Hà Giang, Lào Cai…

Chính quyền Việt Nam cho rằng ông Dương Văn Mình “đã lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, gieo rắc bao nỗi khổ đau đối với đồng bào dân tộc H’Mong”.

“Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã tồn tại hơn 33 năm, là tổ chức núp bóng tín ngưỡng, tôn giáo tuyên truyền tập hợp lực lượng quần chúng, lôi kéo đồng bào dân tộc Mông, âm mưu thành lập “Nhà nước Mông”, thực hiện ý đồ “xưng vua”, “li khai, tự trị”, tìm cách móc nối trong ngoài, tìm kiếm sự hậu thuẫn của các thế lực thù địch, tạo tiền đề hình thành, công khai hóa tổ chức chính trị đối lập trong nội địa”, báo CAND viết.

“Để tiến tới xóa bỏ hoàn toàn tổ chức này, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chứ không thể xem chỉ là việc của lực lượng Công an”, truyền thông nhà nước dẫn lời bà Phương Thị Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Kạn, nói.

Các tín đồ cho VOA biết tín ngưỡng Dương Văn Mình là một tôn giáo mới và đã bị chính quyền tấn công suốt hơn 30 năm qua.

Một nam tín đồ ở Tuyên Quang nêu ý kiến với VOA với điều kiện không nêu danh tín vì lý do an toàn:

“Chính quyền, công an đã dọa nạt các tín đồ theo Dương Văn Mình rất nhiều. Họ nói sẽ bắt những người mà họ cho rằng có uy tín với bà con, những người kiên quyết theo niềm tin của bác Mình.

“Họ bắt bớ vì niềm tin của chúng tôi không được công nhận. Và họ muốn xóa bỏ cái niềm tin đấy”.

“Trong hơn 32 năm qua, niềm tin của chúng tôi vẫn chưa được công nhận mặc dù niềm tin của chúng tôi rất đúng đắn với chính sách [nhà nước]. Niềm tin của chúng tôi không làm hại ai và không làm gì sai trái,” nam tín đồ cho biết thêm.

Sau khi nhà sáng lập đạo này, ông Dương Văn Mình, qua đời vào tháng 12/2021, chính quyền ở Tuyên Quang đã tạm giam 56 tín hữu, trong đó có nhiều người bị đánh đập, và có 15 người bị khởi tố do “chống người thi hành công vụ” và “vi phạm an toàn ở nơi đông người” khi họ tập hợp chuẩn bị đám tang cho ông Mình.

Ngoài việc thường xuyên lên tiếng trước việc đàn áp các tín hữu Dương Văn Mình trong các báo thường niên về tự do tôn giáo, USCIRF vừa qua đã đưa một số tín đồ của đạo này, bao gồm các ông Dương Văn Tu, Dương Văn Lành, Lý Xuân Anh, Lý Xuân Dũng – bốn trong số 15 người bị đưa ra xét xử vào tháng 5/2022 – vào danh sách các “tù nhân lương tâm tôn giáo”, đồng thời kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho họ.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More