Friday, April 12, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới ‘Chỉ số tự do con người’, Hồng Kông từ top đầu thế giới tụt xuống thứ 34

‘Chỉ số tự do con người’, Hồng Kông từ top đầu thế giới tụt xuống thứ 34

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Gần đây, hai viện nghiên cứu cố vấn ở Hoa Kỳ và Canada đã cùng công bố Chỉ số Tự do Con người năm 2022. Báo cáo chỉ ra rằng trong ba năm qua kể từ khi dịch bệnh covid bùng phát, quyền tự do của con người đã bị suy giảm nghiêm trọng. Pháp quyền, tự do thương mại, v.v. đều đang suy giảm. Báo cáo cho thấy thứ hạng về quyền tự do  con người của Hồng Kông đang đi xuống, rơi từ vị trí số một thế giới trước đó xuống vị trí thứ 34. Một số cư dân mạng nhận xét: Chính quyền TQ đã khiến Trung Quốc phải hổ thẹn.

Theo VOA, vào ngày 26/1, hai viện nghiên cứu ở Bắc Mỹ đó là: Viện Cato ở Washington, Mỹ và Viện Fraser ở Montréal, Canada đã công bố báo cáo mới nhất về Chỉ số Tự do Con người. Báo cáo đánh giá 165 quốc gia và khu vực.

Trong đó thứ hạng của Trung Quốc giảm từ thứ 117 xuống thứ 152, trong khi thứ hạng Chỉ số Tự do Con người của Đài Loan tăng từ thứ 28 lên thứ 14, đứng đầu châu Á.

Thứ hạng của Hồng Kông trong bảng chỉ số từ vị trí số 1 thế giới trong 6 năm liên tiếp từ 2011 đến 2016, xuống vị trí thứ 34 vào năm 2022.

Trên Twitter của người Trung Quốc ở nước ngoài, một số cư dân mạng đã bình luận về kết quả này rằng: “Có lẽ Trung Quốc tự nghiên cứu và đưa ra một phiên bản Chỉ số Tự do, đứng trong top ba”. Một cư dân mạng khác nói: “Đây là một sự hổ thẹn mà chính quyền TQ mang đến cho dân tộc Trung Hoa”. Có người nói: “Hồng Kông sẽ tiếp tục tụt dốc cho đến khi bằng (như Trung Quốc đại lục) mới thôi”.

Được biết, “Chỉ số Tự do Con người năm 2022” sử dụng tổng cộng 83 chỉ số về tự do cá nhân và kinh tế, nó được cho là thống kê chỉ số tự do toàn cầu toàn diện nhất.

Theo chỉ số, mười quốc gia hàng đầu theo thứ tự là Thụy Sĩ, New Zealand, Estonia, Đan Mạch, Ireland, Thụy Điển, Iceland, Phần Lan, Hà Lan và Lúc-xăm-bua (Luxembourg).

Các chuyên gia đã dự đoán sự suy giảm hơn nữa trong tự do của Hồng Kông

Vào năm 2018, báo cáo Chỉ số Tự do Con người đã đề cập đến sự cố Hiệu sách Vịnh Đồng La ở Hồng Kông, chỉ ra rằng chủ cửa hàng và nhân viên của hiệu sách đã bị kết tội chỉ vì bán sách chỉ trích chế độ TQ. Các hành động của chính quyền TQ không chỉ vi phạm Luật cơ bản của Hồng Kông, mà còn vi phạm chủ quyền của các quốc gia khác như Vương quốc Anh và Thụy Điển vì quốc tịch và địa điểm của những người bị bắt.

Ngoài ra, vào thời điểm đó còn có nhiều cuộc biểu tình diễn ra ở Hồng Kông và việc các cử tri bỏ phiếu cho các ứng cử viên độc lập, đã kích thích sự can thiệp nhiều hơn của chính quyền TQ.

Báo cáo Chỉ số Tự do năm 2022 mới nhất nêu rõ rằng “Quyền tự do của con người đã suy giảm đáng kể sau đại dịch COVID-19. Hầu hết các lĩnh vực tự do đang bị suy giảm, bao gồm sự suy giảm đáng kể trong pháp quyền, tự do đi lại, ngôn luận, lập tổ chức đoàn thể, hội họp, và tự do thương mại”.

(DKN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More