Tuesday, April 23, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Mỹ tính chuyện hợp tác sản xuất vũ khí với Đài Loan

Mỹ tính chuyện hợp tác sản xuất vũ khí với Đài Loan

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Chính phủ Hoa Kỳ đang xem xét kế hoạch hợp tác sản xuất vũ khí với Đài Loan, giới vận động hành lang cho biết ngày 19/10, một sáng kiến nhằm tăng tốc chuyển giao vũ khí để tăng cường khả năng răn đe của Đài Bắc đối với Trung Quốc.

Các tổng thống Mỹ đã phê duyệt hơn 20 tỷ đô la trong các thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan kể từ năm 2017 khi Trung Quốc gia tăng áp lực quân sự lên hòn đảo dân chủ mà Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của mình.

Nhưng Đài Loan và Quốc hội Hoa Kỳ đã cảnh báo về sự chậm trễ giao hàng vì những khó khăn trong chuỗi cung ứng và tồn đọng do nhu cầu tăng đối với một số hệ thống võ khí vì cuộc chiến ở Ukraine.

Ông Rupert Hammond-Chambers, chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-Đài Loan, nơi có nhiều nhà thầu quốc phòng Hoa Kỳ là thành viên, cho biết chưa xác định loại vũ khí nào sẽ được coi là một phần của nỗ lực này, mặc dù họ có thể sẽ tập trung vào việc cung cấp cho Đài Loan nhiều vũ khí và công nghệ phi đạn đã có từ lâu.

Nhưng ông lưu ý rằng bất kỳ động thái nào như vậy sẽ đòi hỏi các nhà sản xuất vũ khí phải có giấy phép hợp tác sản xuất từ Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao. Ông Hammond-Chambers nói thêm rằng có thể có sự phản đối trong chính phủ Hoa Kỳ về việc cấp giấy phép đồng sản xuất do không thoải mái về việc phê duyệt công nghệ quan trọng cho nước ngoài.

Tờ Nikkei của Nhật đi đầu loan tin về kế hoạch này, trích dẫn 3 nguồn tin ẩn danh.

Nikkei nói các khả năng sẽ bao gồm việc Hoa Kỳ cung cấp công nghệ để sản xuất vũ khí tại Đài Loan, hoặc sản xuất vũ khí tại Hoa Kỳ sử dụng linh kiện của Đài Loan.

Khi được hỏi về nỗ lực này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói: “Hoa Kỳ đang xem xét tất cả các lựa chọn để đảm bảo chuyển giao nhanh chóng các khả năng phòng thủ cho Đài Loan” và rằng việc Hoa Kỳ nhanh chóng cung cấp vũ khí phòng thủ và bền vững cho Đài Loan là cần thiết cho an ninh của Đài Loan.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với ngành công nghiệp để hỗ trợ mục tiêu đó,” phát ngôn nhân này nói thêm.

Tin tức về kế hoạch vừa kể được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu tại Đại học Stanford ngày 17/10 rằng “Bắc Kinh quyết tâm theo đuổi việc thống nhất (với Đài Loan) theo một mốc thời gian nhanh hơn nhiều”, mặc dù ông không nói rõ ngày tháng.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 16/10 tuyên bố Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ quyền sử dụng vũ lực đối với Đài Loan nhưng sẽ nỗ lực cho một giải pháp ôn hòa.

Văn phòng tổng thống Đài Loan trong tuần này cho biết Đài Loan sẽ không lùi bước trước chủ quyền của mình và sẽ không thỏa hiệp về tự do và dân chủ, nhưng đối mặt trên chiến trường không phải là một lựa chọn.

Các quan chức Mỹ đang thúc đẩy Đài Loan hiện đại hóa quân đội để có thể trở thành “con nhím” khó bị Trung Quốc tấn công.

Các quan chức Hoa Kỳ đã chỉ trích Bắc Kinh lợi dụng chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến Đài Loan vào tháng 8 làm cái cớ để thay đổi hiện trạng trên eo biển Đài Loan bằng cách tăng cường các cuộc tập trận quân sự gần đó.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More