Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Đại hội đồng Liên hiệp quốc yêu cầu Nga bồi thường thiệt hại ở Ukraine

Đại hội đồng Liên hiệp quốc yêu cầu Nga bồi thường thiệt hại ở Ukraine

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Đại hội đồng Liên hiệp quốc ngày 14/11 kêu gọi Nga phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình ở Ukraine, bỏ phiếu thông qua nghị quyết xác nhận Nga phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho Ukraine.

Nghị quyết được ủng hộ bởi 94 trong số 193 thành viên của hội đồng. Nghị quyết nói Nga, nước đã xâm chiếm nước láng giềng vào tháng 2 năm nay, “phải chịu những hậu quả pháp lý của tất cả các hành vi quốc tế sai trái của mình, bao gồm cả việc bồi thường tổn hại, bao gồm mọi thiệt hại, gây ra bởi những hành vi như vậy.”

Nghị quyết khuyến nghị các quốc gia thành viên, hợp tác với Ukraine, tạo ra một sổ đăng ký quốc tế để ghi lại bằng chứng và khiếu nại chống lại Nga.

Các nghị quyết của Đại hội đồng không mang tính ràng buộc pháp lý, nhưng có trọng lượng chính trị.

Đại sứ Ukraine tại Liên hiệp quốc Sergiy Kyslytsya nói với Đại hội đồng trước cuộc bỏ phiếu rằng Nga đã nhắm mục tiêu vào mọi thứ, từ các nhà máy đến các tòa nhà dân cư và bệnh viện.

“Ukraine sẽ có nhiệm vụ khó khăn là xây dựng lại đất nước và phục hồi sau cuộc chiến này, nhưng sự phục hồi đó sẽ không bao giờ hoàn thành nếu không có ý thức về công lý cho các nạn nhân của cuộc chiến với Nga. Đã đến lúc buộc Nga phải chịu trách nhiệm”, ông Kyslytsya nói.

Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc Vassily Nebenzia nói với Đại hội đồng trước cuộc bỏ phiếu rằng các điều khoản của nghị quyết là “không có giá trị pháp lý” khi ông kêu gọi các nước bỏ phiếu chống lại nó.

“Phương Tây đang cố lôi kéo và làm trầm trọng thêm cuộc xung đột và có kế hoạch sử dụng tiền của Nga cho việc đó”, ông Nebenzia nói.

Mười bốn quốc gia đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết hôm 14/11, bao gồm Nga, Trung Quốc và Iran, trong khi 73 quốc gia bỏ phiếu trắng, bao gồm Brazil, Ấn Độ và Nam Phi. Không phải tất cả các quốc gia thành viên đều bỏ phiếu.

Vào tháng Ba, 141 thành viên của Đại hội đồng đã bỏ phiếu lên án cuộc xâm lược của Nga, và 143 thành viên hồi tháng Mười đã bỏ phiếu lên án âm mưu của Moscow sáp nhập các phần của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ngày 12/11 cho biết các lực lượng Nga đã phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng ở thành phố chiến lược phía nam Kherson trước khi bỏ chạy.

Moscow phủ nhận việc cố ý nhắm mục tiêu vào thường dân, mặc dù cuộc xâm lược đã biến các thành phố của Ukraine thành đống đổ nát và giết chết hoặc làm bị thương hàng ngàn người.

“Sẽ cần một nỗ lực quốc tế rộng lớn để hỗ trợ quá trình phục hồi và tái thiết của Ukraine nhằm xây dựng một tương lai an toàn và thịnh vượng cho người dân Ukraine,” Đại sứ Anh tại Liên hiệp quốc Barbara Woodward phát biểu trước hội nghị.

“Nhưng chỉ có một quốc gia, Nga, chịu trách nhiệm về thiệt hại cho Ukraine, và hoàn toàn đúng đắn, như nghị quyết này đặt ra, rằng Nga phải trả cho thiệt hại đó.”

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More