Thursday, April 18, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Huyền thoại bóng đá Pelé: 1940-2022

Huyền thoại bóng đá Pelé: 1940-2022

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Vua bóng đá Pelé, tên đầy đủ là Edson Arantes do Nascimento, qua đời hôm Thứ Năm, 29 Tháng Mười Hai, thọ 82 tuổi. Con gái của ông, Kely Nascimento báo tin trên Instagram.

“Cha đã mang đến cho chúng con tất cả mọi thứ trong cuộc đời này. Chúng con yêu cha vô hạn. Hãy yên nghỉ,” Kely Nascimento viết.

Pelé – ông vua sân cỏ, huyền thoại bóng đá của thế giới sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó ở bang Minas Gerais của Brazil vào ngày 23 Tháng Mười năm 1940. Pelé đã rèn giũa kỹ năng chơi bóng với quả bưởi trước khi ký hợp đồng với đội tuyển Brazil Santos ở tuổi 15.

Cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon gặp huyền thoại bóng đá Pelé tại Toà Bạch Ốc năm 1973. Ảnh: Dirck Halstead/Getty Images

Cậu bé nghèo khổ, tuổi thơ cơ hàn, không có gì ngoại trừ niềm đam mê và tài năng bóng đá Edson Arantes do Nascimento đã trở thành ông vua bóng đá Pelé, người giúp Brazil ba lần giành chức vô địch World Cup (năm 958, 1962 và 1970.) Cho đến nay, Pelé vẫn là cầu thủ ghi bàn hàng đầu mọi thời đại của đội tuyển với 77 bàn sau 92 trận. Ông kết thúc sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp của mình vào năm 1977 với kỷ lục 1,283 bàn thắng, vẫn là con số chưa ai vượt qua được, kể cả hai cầu thủ “vàng” Messi và Cristiano Ronaldo.

Ngày đội tuyển Brazil chiến thắng đội tuyển Nam Hàn trong vòng 16 World Cúp 2022, Pelé – từ bệnh viện Albert Einstein ở Sao Paulo, lặng lẽ theo dõi các cầu thủ áo vàng reo hò nhảy vũ điệu Samba mừng chiến thắng 4-1. Hôm 6 Tháng Mười Hai, các bác sĩ của bệnh viện cho biết sức khoẻ “ông vua” Pelé của Brazil đang tiến triển tốt, tinh thần ông rất tỉnh táo và không có biến chứng mới.

Kely, Flavia Nascimento và Arthur Arantes do Nascimento, là hai người con gái và cháu trai của huyền thoại bóng đá Brazil cho hay ông phải nhập viện một tuần trước để điều trị bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, một biến chứng của hậu Covid-19.

Kely Nascimento, con gái của “vua” Pelé, hiện đang sinh sống ở Hoa Kỳ, nói trên truyền hình TV Globo thời điểm đó: “Cha tôi không khoẻ. Ông lớn tuổi rồi. Hiện tại, ông phải ở bệnh viện vì nhiễm trùng phổi. Khi ông ấy cảm thấy khoẻ hơn, ông sẽ về nhà. Ông sẽ không nói lời chia tay trong bệnh viện.”

Thời gian Pelé nằm viện, dù World Cúp 2022 đang diễn ra ở Qatar, hàng trăm người hâm mộ Pelé và câu lạc bộ Santos của ông đã đến để cầu nguyện cho huyền thoại bóng đá vĩ đại của họ. Arthur Arantes do Nascimento, cháu trai của Pelé, nhìn thấy những lời chia sẻ “Rest in peace” dành cho Pelé, anh nói: “Điều này sẽ phải xảy ra một ngày nào đó, nhưng không phải bây giờ.”

“Ông của tôi sẽ khoẻ, chỉ là vấn đề thời gian. Ông sẽ nhìn thấy đội tuyển Brazil nâng cao chiếc cúp vô địch thế giới lần thứ sáu.”

Trong suốt thời gian diễn ra World Cup 2022, tại các sân vận động ở Qatar, hình ảnh “vua” Pelé lúc trẻ ăn mừng bàn thắng, và ôm quả bóng tròn cùng đội tuyển quốc gia Brazil xuất hiện trên áo, cờ và biểu ngữ của cổ động viên trước trận đấu với Nam Hàn.

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More