Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Ukraine nhận xe tăng ‘tối tân nhất trên chiến trường’ để phản công Nga

Ukraine nhận xe tăng ‘tối tân nhất trên chiến trường’ để phản công Nga

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Nhờ vào đợt viện trợ quân sự mới nhất, trị giá $400 triệu, Ukraine sẽ nhận từ Cộng Hòa Czech 90 chiếc xe tăng T-72 đã được tân trang và cải tiến – loại xe tăng mà Ngũ Giác Đài gọi là “tối tân nhất trên chiến trường hiện nay,” theo nhật báo Telegraph hôm Thứ Bảy, 5 Tháng Mười Một.

Những chiếc xe tăng này, sẽ do Mỹ và Hòa Lan cùng chi trả, được cải tiến về động cơ, ảnh nhiệt, hệ thống điều khiển hỏa lực và giáp phản ứng nổ, trước khi chuyển cho Ukraine.

Chiến xa T-72 của Ukraine. (Hình minh họa: Miguel Medina/AFP via Getty Images)

Dự kiến xe tăng chủ lực mới sẽ sẵn sàng để sử dụng trong những vài tuần và tháng nữa.

Ukraine đã nhiều lần hối thúc các đồng minh Tây phương viện trợ xe tăng để dùng cho nỗ lực phản công giành lại những vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng.

Bà Sabrina Singh, một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, giải thích rằng viện trợ xe tăng của Cộng Hòa Czech là thiết thực hơn do quân đội Ukraine đã quen cách sử dụng phương tiện này.

Chính Nga cũng sử dụng một lượng lớn xe tăng T-72 từ thời Xô Viết, nhưng họ buộc phải sửa chữa và dùng đến những chiếc T-62 sau khi chịu thiệt hại nặng nề.

Dòng xe tăng T-90M – còn được gọi là “Breakthrough-3” – hoàn toàn mới của Nga cũng không mang lại kết quả khả quan trong cuộc chiến, giới chuyên gia phân tích nhận định.

Một số xe T-90M, được cho là “bất khả chiến bại” với hàng hoạt cơ chế phòng ngự chống hỏa tiễn, đã bị lực lượng Ukraine phá hủy.

Chiến xa Nga bị Ukraine tịch thu. (Hình minh họa: Anatoli Stepanov/AFP via Getty Images)

Với mỗi chiếc T-90M bị hủy diệt, chính quyền Kremlin lại mất đi gần $3.5 triệu và mang về thêm nỗi hổ thẹn.

Phía Ukraine tuyên bố đã tiêu diệt hoặc tịch thu được gần 2,750 xe tăng Nga kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu.

Ngoài xe tăng, đợt viện trợ quân sự mới còn bao gồm 1,100 máy bay không người lái Phoenix Ghost.

Phía Ngũ Giác Đài cũng xác nhận kế hoạch thiết lập một trụ sở tại Đức để giám sát quá trình chuyển giao võ khí và huấn luyện lực lượng Ukraine.

Kể từ khi chiến tranh nổ ra, Mỹ đã viện trợ võ khí và các thiết bị khác với tổng giá trị hơn $18.2 tỷ cho Ukraine. (V.Giang) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More