Wednesday, April 24, 2024
Home Tin TứcCông Nghệ Twitter hỗn loạn

Twitter hỗn loạn

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Mạng xã hội Twitter rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi “nhóm sàng lọc” của tỷ phú Elon Musk bắt đầu sa thải hàng loạt nhân viên công ty.

Tin đồn thành sự thật

Hành động sa thải hàng loạt gây sóng gió trên chínhTwitter, nơi nhiều nhân viên đoàn kết nhau dưới thẻ (hashtag) #OneTeam với trái tim màu xanh và biểu tượng cảm xúc chào (salute emojis). Theo sáu nhân viên tiếp xúc với NBC News và CNBC, (tất cả đều yêu cầu giữ kín tên của họ, với lý do sợ bị trả thù nghề nghiệp hoặc mất tiền thôi việc), rằng các đồng nghiệp của họ bày tỏ sự bức bối trên các các kênh Slack khi bị khóa tài khoản email đột ngột. “Elon sẽ sở hữu một công ty mà không có nhân viên nào!” nguồn tin bên trong Twitter bộc bạch với CNBC.

Trong bài đăng trên Twitter vào tối Thứ Sáu, 4 Tháng Mười Một, Musk phân trần: “Tôi rất tiếc là không có lựa chọn nào khác khi công ty đang lỗ hơn $4 triệu mỗi ngày. Tất cả các nhân viên thôi việc đều nhận được ba tháng lương, nhiều hơn 50% so với quy định của pháp luật”.

Theo CNBC, trong cuộc trao đổi tại hội nghị các nhà đầu tư cùng ngày, Musk xác nhận nhóm sàng lọc của ông đã sa thải một nửa lực lượng lao động của công ty. Ron Baron, nhà quản lý quỹ đầu cơ đầu tư vào Twitter, hỏi Musk, liệu việc sa thải nhân viên có giúp Twitter tiết kiệm? Musk trả lời: “Tôi ước là thế, nhưng thành thật mà nói, Twitter đang đối mặt với những thách thức về doanh thu và chi phí khá nghiêm trọng, trước khi cuộc đàm phán mua lại bắt đầu.”

Một nhân viên có trụ sở tại New York cho biết cô thức dậy với thông báo sa thải trong hộp thư đến. Thông báo được gửi vào khoảng 3 giờ sáng. Cô chỉ là một trong số nhiều nhân viên sắp phải chia tay công ty. Sự tiếp quản của Musk làm hỏng tinh thần cộng đồng, động lực của nhân viên mạng truyền thông xã hội này.

Trụ sở chính của Twitter ở San Francisco, California. Twitter Inc được cho là bắt đầu sa thải nhân viên khi ông chủ mới Elon Musk đang tìm cách cắt giảm khoảng một nửa lực lượng lao động của công ty. (ảnh: David Odisho / Getty Images)

Trong ngày Thứ Sáu đáng nhớ, những nhân viên của công ty thông báo trên Twitter họ bị cho thôi việc và bày tỏ lòng biết ơn trong suốt thời gian được làm việc ở Twitter, trước khi Musk tiếp quản công ty. Họ cũng chê bai quy trình sa thải quá máy móc. Twitter đang bị kiện về vấn đề này.

Theo tài liệu tòa án, vụ kiện được đệ trình ngày Thứ Năm tại Tòa án liên bang khu vực phía Bắc California ở San Francisco, trong đó xem là vi phạm luật liên bang và tiểu bang nếu người sử dụng lao động không thông báo cho nhân viên tối thiểu 60 ngày trước khi sa thải. Có năm người là nguyên đơn trong vụ kiện Twitter. Ba người trong số đó bị khóa tài khoản Twitter từ Thứ Năm mà không có thông báo chính thức, có nghĩa là họ bị đuổi việc.

Trong bối cảnh hỗn loạn nội bộ, một số người dùng Twitter thay thế tài khoản của họ bằng tài khoản của ông trùm với cả ảnh và profile. Trong nội bộ công ty, những lo lắng về sa thải hàng loạt râm ran trước khi cuộc thương lượng tiếp quản của Musk hoàn tất. Tuy nhiên, cố vấn trưởng của Twitter kêu gọi các nhân viên không nên quá tin vào những tin đồn mà nên chờ Musk nắm quyền.

Biểu trưng hình con chim xanh của Twitter bên ngoài tòa nhà trụ sở công ty tại San Francisco. (ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Chuyện gì phải đến, đã đến!

Musk bị giám sát gắt gao về cách ông có thể định hình lại Twitter theo hình ảnh của chính mình. Các nhà quan sát công nghệ lo ngại ông sẽ nới lỏng các chính sách kiểm duyệt nội dung hạn chế những ngôn từ căm thù và thông tin chính trị sai lệch. Twitter cũng đang phải đối mặt với sự chỉ trích của các nhóm dân quyền chủ chốt. Hồi đầu tuần này, một số họ gặp Musk để thảo luận về nạn phát tán sự căm thù và quấy rối trên mạng xã hội.

Derrick Johnson, người đứng đầu NAACP có dự cuộc họp đó, lên Twitter vào chiều Thứ Sáu, nói: “Bất kỳ nhà quảng cáo nào tài trợ cho một nền tảng kích động lời nói căm thù, quảng bá cho những kẻ từ chối kết quả bầu cử và lan truyền thuyết âm mưu đều là vô đạo đức, nguy hiểm và phá hoại nền dân chủ của chúng ta”.

Mới đây, Jack Dorsey, đồng sáng lập Twitter năm 2006 nhung từ chức Giám đốc điều hành Twitter cách nay chưa đầy một năm đã phá vỡ sự im lặng và nhận trách nhiệm là để các nhân viên cũ của mình rơi vào tình huống khó khăn. Ông nói về việc sa thải 50% nhân viên công ty đã ảnh hưởng đến hàng ngàn người, chủ yếu làm việc trong các lĩnh vực quyền con người, đạo đức AI (trí khôn nhân tạo) và quản lý.

“Nhân sự Twitter trong quá khứ và hiện tại đều là những người mạnh mẽ và kiên cường,” Dorsey viết trên Twitter vào sáng thứ Bảy, 5 Tháng Mười Một. “Họ sẽ luôn tìm ra cách giải quyết vấn đề dù khó khăn đến đâu. Tôi nhận ra nhiều người đang tức giận với tôi và tôi thấy mình phải chịu trách nhiệm một phần vì đã phát triển công ty quá nhanh. Tôi xin lỗi vì điều đó”.

Đây là bình luận công khai đầu tiên của Dorsey kể từ khi Musk tiếp quản nền tảng này vào tuần trước. Trong quá khứ, Dorsey nói “Musk là giải pháp độc nhất tôi tin tưởng”. Các tài liệu rò rỉ từ phiên tòa Musk kiện Twitter cung cấp một số thông tin chi tiết về cách Dorsey suy nghĩ về tương lai của công ty truyền thông xã hội này. Trong tin nhắn cho Musk, Dorsey nhấn mạnh: “Tôi ra đi vì Twitter cần trở thành một nền tảng mới chứ không phải công ty. Tôi tin nó phải là một giao thức mã nguồn mở, được tài trợ bởi một tổ chức không sở hữu giao thức mà chỉ cải tiến nó, hơi giống như những gì Signal đã làm. Nó không thể là một mô hình quảng cáo”.

Dù Dorsey không còn trách nhiệm gì ở Twitter nhưng tiếng nói của ông vẫn được chú ý. Hôm Thứ Sáu, các nhân viên bị ảnh hưởng của Twitter sử dụng hashtag #LoveWhereYouWorked trong hashtag nội bộ để cảm ơn lẫn nhau, chào tạm biệt và chia sẻ tin tức cá nhân. Một nhân viên cũ nói anh buồn vui lẫn lộn vì “không phải tôi bỏ đi, mà Twitter bỏ tôi!”.

(minh họa: Unsplash)

Hàng trăm ngàn người dùng ‘say goodbye’ Twitter

Ngay từ khi Elon Musk xác nhận nắm quyền điều hành Twitter hôm 27 Tháng Mười, nhiều người dùng quyết định rời bỏ mạng xã hội này. Ước tính của Bot Sentinel cho thấy hơn 875,000 người dùng vô hiệu hóa tài khoản Twitter từ ngày 27 Tháng Mười đến 1 Tháng Mười Một, nửa triệu khác bị đình chỉ. Bot Sentinel chuyên phân tích hơn 3.1 triệu tài khoản Twitter và hoạt động của họ hàng ngày.

Cũng chỉ trong một tuần lễ này, Bot Sentinet nhận thấy 11,535 tài khoản họ theo dõi bị vô hiệu hóa. Khoảng 6,824 tài khoản bị đình chỉ, xấp xỉ 0,59% tài khoản mà Bot Sentinet giám sát Twitter đình chỉ tài khoản nếu phát hiện không hoạt động, không xác thực hay vi phạm quy định.

Hiện nay, Twitter có khoảng 237 triệu người dùng hàng ngày. Trong tuần trước khi Musk mua lại Twitter, chỉ có 5,958 tài khoản bị vô hiệu hóa hay đình chỉ. Mức chênh lệch là 208%.

Theo nhà sáng lập Christopher Bouzy, số tài khoản vô hiệu hóa tăng là kết quả của những người không hài lòng với việc Musk sở hữu Twitter và quyết định làm vậy để phản đối. Số tài khoản bị đình chỉ tăng, một phần do phát ngôn thù ghét từ một tỉ lệ người dùng trên mạng xã hội muốn “thử” Musk.

Một phân tích khác của tổ chức nghiên cứu Network Contagion chỉ ra số lượng các từ lóng, tục tĩu trên Twitter tăng gần 500% trong 12 tiếng, sau khi Musk tuyên bố hoàn tất thương vụ.

Còn theo Savvas Zannettou, trợ lý Giáo sư tại Đại học Công nghệ Delft, đây là dấu hiệu đầu tiên của một vấn đề lớn hơn đang chờ đợi Twitter. Ông cho rằng, khi Twitter đưa ra các thay đổi, sẽ xảy ra cuộc tháo chạy quy mô lớn.

Và chuyện gì phải đến, đã đến!

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More