Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcCông Nghệ Apple Maps, từ bị ruồng bỏ đến được đón chào

Apple Maps, từ bị ruồng bỏ đến được đón chào

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Apple Maps từng là “sản phẩm bị căm ghét nhất” của các tín đồ “chạm và quẹt”. Nhưng nay, nhiều người đã bắt đầu yêu thích cái mà họ từng gọi là “không đáng xách dép” cho Google Maps”!

Thành công bước đầu

Phản ứng với Apple Maps lúc nó mới ra đời tệ đến nỗi giám đốc điều hành Tim Cook phải đưa ra lời xin lỗi hiếm hoi tới khách hàng và phải sa thải người đứng đầu bộ phận phần mềm của mình. Bạn bị lạc khi đang lái xe đến một bữa tiệc và có ai đó sẽ thắc mắc: “Tại sao bạn vẫn dùng Apple Maps?”. Sau khi được cài sẵn trên điện thoại vào năm 2012, ứng dụng chỉ đường của Apple nhanh chóng dẫn người dùng đi vào sự lộn xộn và bực bội. Khu vực Grand Cayman không hiển thị những con đường. Cầu Manhattan ở New York trông giống như chiếc tàu lượn siêu tốc! Thậm chí, các quan chức ở Úc cảnh báo: “Một số lỗi chỉ đường của Apple Maps có thể dẫn bạn vào những nơi nguy hiểm cho tính mạng”!

Apple Maps gom các các con đường lại gần nhau, trong khi Google Maps trải chúng ra. Để khắc phục các thiếu sót, Apple đã bỏ ra nhiều năm nâng cấp ứng dụng. Bây giờ, nhiều người dùng và các nhà phân tích thừa nhận, ứng dụng đã tốt hơn trước nhiều. Một lý do khiến số người dùng chuyển sang dùng Apple Maps ngày càng đông là các chỉ dẫn phương tiện đi lại công cộng rõ ràng hơn và thiết kế hấp dẫn trực quan hơn. Apple có thể không cần ứng dụng bản đồ của nó để bán thêm iPhone nhưng Apple đang đặt cược vào việc cài đặt hệ thống bản đồ của họ trong xe hơi và “tai nghe thực tế tăng cường” (augmented-reality headset).

Craig Federighi, người đứng đầu bộ phận phần mềm của Apple tuyên bố trong Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu 2020 (2020 Worldwide Developers Conference): “Apple Maps đã đi được một chặng đường dài và mọi người dễ dàng nhận thấy”. Nhiều người cũng đồng ý với nhận xét này.

Từng rất tức giận khi dùng Apple Maps đến nỗi phải chuyển sang dùng điện thoại Android để sử dụng Google Maps (và sau đó quay lại iPhone có cài Google Maps), nhà phân tích hàng không Jason Rabinowitz 37 tuổi là một trong những người đang quay trở lại với Apple Maps – Wall Street Journal thuật. Sống ở New York, anh dựa nhiều vào chỉ dẫn đi lại công cộng hơn là chỉ dẫn lái xe. Vài năm trước, sau khi Apple Maps quảng cáo một số tính năng đi lại công cộng mới, anh dùng thử ứng dụng này trở lại và kết quả đáng ngạc nhiên.

Minh họa: ravi-palwe-unsplash

Cuộc đua vẫn tiếp tục

Theo Canalys, cho đến gần đây, dù Apple Maps được cài đặt sẵn trên tất cả iPhone, nhưng phần lớn người dùng iPhone ở Mỹ đều tải Google Maps vì dễ dùng hơn. Để đưa mọi người quay lại Apple Maps, Apple phải bắt chước một số thứ có trong Google Maps, chẳng hạn tính năng xem đường phố.

Tháng Sáu qua, Apple nhắc người dùng là họ có thể sử dụng bản đồ ngoại tuyến (offline), một tính năng có trên Google Maps từ lâu. Một số hiệu ứng hình ảnh, chẳng hạn chế độ xem cầu vượt 3-D của các thành phố cũng đã có trong Apple Maps. Google Maps nổi tiếng với các tính năng như chế độ xem 3-D cho phép bạn xem trước cảnh quan nơi định đến vào các thời điểm khác nhau trong ngày và công cụ AR để tìm cửa hàng, nhà hàng và các điểm giải trí gần đó.

Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Apple Maps so với Google vẫn là tích hợp sâu hơn vào điện thoại iPhone và trở thành mặc định. Bất kỳ dịch vụ iOS nào cần chỉ đường, từ tìm nhà hàng trong Yelp đến định vị AirTags trong Find My đều phải dùng Apple Maps chứ không có chọn lựa khác.

Peter Ramsey, nhà tư vấn trải nghiệm người dùng từng phân tích sự khác biệt thiết kế giữa Apple và Google Maps, nhận xét: “Chúng ta bị ép dùng các tùy chọn mặc định cho dù chúng rất dở. Suốt một thời gian dài, Apple Maps tệ đến mức nhiều người chủ động chuyển sang Google Maps. Nhưng nay, khi các mặc định của Apple Maps được cải thiện đáng kể, sẽ có ít người làm như thế”.

Jane Natoli, nhà tổ chức sự kiện chính trị 42 tuổi làm việc tại thành phố San Francisco, là người sử dụng thành thạo Google Maps, nay bắt đầu sử dụng Apple Maps nhiều hơn từ ngày chiếc iPhone nhắc cô dùng lại nó ở Phi trường quốc tế Minneapolis-St. Paul. Ứng dụng biết cô đang ở sân bay và đưa ra đề xuất các cửa hàng và nhà hàng trong sân bay kèm thông tin rõ ràng và dễ tương tác hơn Google Maps.

“Trên Google Maps, đôi khi rất khó để tìm ra tên đường dù bạn phóng to đến đâu. Google hiển thị cho tôi vô số nhà hàng, quán bar và những thứ khác, kể cả những thứ tôi không cần” – cô nói. Angelica Nguyen, 22 tuổi, vừa tốt nghiệp trường Georgia Tech, có chung quan điểm. “Ban đêm khi đang lái xe, tôi có cảm giác các con đường dễ nhìn hơn trên Apple Maps với ít hiển thị làm rối mắt. Apple rất giỏi trong việc làm cho mọi thứ trở nên đẹp đẽ và gọn ghẽ” – cô nói.

Dù đã cải tiến rất nhiều, nhưng một số người dùng iPhone vẫn có lúc không hài lòng về Apple Maps, đặc biệt là khi họ cảm thấy như bị nó “lừa”. Noah Abdelaziz, sinh viên luật 25 tuổi thuê một chiếc xe hơi ở Los Angeles vào mùa hè này để đi về nơi thực tập. Xe có CarPlay (nền tảng của Apple cho phép tài xế sử dụng các ứng dụng và dịch vụ của iPhone thông qua màn hình xe). Khi Abdelaziz kết nối CarPlay với iPhone của mình, Apple Maps tự động hiển thị trên màn hình xe hơi. Có lần để tránh tắc nghẽn, Apple Maps đưa anh đi qua các khu dân cư có biển báo dừng mà hoá ra chỉ làm tăng thêm thời gian đi lại. Sau gần một tháng thực tập, anh đã tìm được cách sử dụng Google Maps thay cho Apple Maps trên xe.

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More