Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Quốc vương Campuchia phê chuẩn con trai ông Hun Sen làm thủ tướng tiếp theo

Quốc vương Campuchia phê chuẩn con trai ông Hun Sen làm thủ tướng tiếp theo

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Quốc vương Campuchia hôm thứ Hai (7/8) phê chuẩn đề cử người con trai được giáo dục ở phương Tây của Thủ tướng Hun Sen làm thủ tướng tiếp theo, xác nhận sự chuyển giao quyền lực được nhiều người mong đợi của một trong những nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất thế giới.

Sắc lệnh tán thành đối với vị tướng quân đội 45 tuổi, Hun Manet, cần phải chuẩn thuận bởi Quốc hội, vốn sẽ chiếm đa số bởi Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền sau chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử ngày 23/7, trong đó tất cả các phe đối lập khả thi đều bị gạt sang một bên.

Sắc lệnh lần đầu tiên được đăng trên kênh Telegram của thủ tướng Hun Sen, một cựu du kích Khmer Đỏ, người đã cai trị gần bốn thập niên tại một đất nước đang thay đổi nhanh chóng và phục hồi sau nhiều thập niên chiến tranh và nghèo đói.

Các nhà phân tích từ lâu đã kỳ vọng ông Hun Sen, một người tự xưng là nhà lãnh đạo cứng rắn, vừa bước sang tuổi 71 vào thứ Bảy, sẽ đảm nhận vai trò chủ chốt của CPP để bảo vệ con trai mình khỏi sự cạnh tranh nội bộ và cho phép anh này giành được vị thế hợp pháp trong công chúng và các mạng lưới quyền lực.

Ông Hun Sen đã trình bày chi tiết thành tích phục vụ lâu dài của mình vào thứ Hai và nói rõ rằng ông sẽ gắn bó lâu hơn.

“Tôi sẽ tiếp tục phục vụ ở các vị trí khác ít nhất cho đến năm 2033”, ông nói.

“Cảm ơn vợ yêu đã nuôi nấng đứa con bất hạnh này trong những lúc khó khăn nhất để nó có thể trở thành nhà lãnh đạo hàng đầu của đất nước ngày hôm nay”.

Cơ quan lập pháp dự kiến sẽ họp vào ngày 22/8 để bỏ phiếu phê chuẩn ông Hun Manet, người không đưa ra manh mối nào về tầm nhìn của ông đối với Campuchia và 16 triệu dân của nước này.

Trái ngược hoàn toàn với cha mình, người không được học hành chính quy, ông Hun Manet đã học tập tại Hoa Kỳ và Anh, nơi ông lần lượt nhận bằng thạc sĩ và tiến sĩ, cả hai đều về kinh tế.

Ông cũng tốt nghiệp học viện quân sự West Point danh tiếng của Hoa Kỳ và từng giữ chức phó tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Campuchia, đồng thời là chỉ huy trưởng và phó chỉ huy đơn vị cận vệ của cha mình.

Quá trình chuyển đổi sẽ được theo dõi chặt chẽ để xem liệu ông Hun Manet có duy trì hiện trạng độc đoán của cha mình hay theo đuổi một nền dân chủ tự do hơn với quan hệ chặt chẽ hơn với phương Tây, sau nhiều năm chịu ảnh hưởng của nhà đầu tư lớn nhất là Trung Quốc.

Cuộc bầu cử, trong đó ông Hun Manet giành được một ghế trong Hạ viện, đã bị các nhóm nhân quyền chế giễu là một sự ngụy tạo và bị Hoa Kỳ chỉ trích là không tự do cũng như không công bằng, sau khi một đảng đối lập bị cấm tranh cử.

Người đứng đầu một nhóm vận động hành lang cho các doanh nghiệp của Hoa Kỳ tại Đông Nam Á nói với Reuters rằng họ có kế hoạch tiếp ông Hun Manet ở New York sau khi ông trở thành thủ tướng, nói rằng ông là “một người khác”.

Ông Hun Sen đã bất đồng quan điểm với các nước phương Tây và Liên Hiệp Quốc trong nhiều thập niên và đã phớt lờ những lời kêu gọi chấm dứt cuộc đàn áp khốc liệt kéo dài nhiều năm của ông, vốn đã tiêu diệt phe đối lập chính trị và dẫn đến những lời kêu gọi đình chỉ Facebook của ông vì đe dọa các đối thủ.

Ông từng tuyên bố sẽ lãnh đạo CPP, trở thành chủ tịch thượng viện và sẽ từ chức thủ tướng nếu con trai ông không thể hiện tốt.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More