Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcSức Khỏe Tỷ lệ người dưới 50 tuổi bị ung thư đang gia tăng

Tỷ lệ người dưới 50 tuổi bị ung thư đang gia tăng

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nutrients, một số loại thực phẩm và đồ uống có thể gây nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng (colorectal cancer-CRC) cao hơn.

Các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Chiết Giang (Zhejiang University School of Medicine) ở Trung Quốc phân tích 139 yếu tố ăn uống và tác động của những thực phẩm  đối với nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng.

118,210 người tham gia vào nghiên cứu Biobank kéo dài ở Vương quốc Anh – tất cả đều đã hoàn thành bảng câu hỏi trực tuyến về lượng thức ăn của họ.

Các nghiên cứu trước đây cũng liên kết rượu với nguy cơ ung thư tăng lên.

Các tác giả nghiên cứu viết: “Ethanol trong bất kỳ loại đồ uống có cồn nào đều là yếu tố nguy cơ được biết đến đối với CRC vì chất chuyển hóa đầu tiên của nó, acetaldehyde, đã được Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế (International Agency for Research) đánh giá là chất gây ung thư ở người”.

Họ lưu ý rằng nguy cơ liên quan đến bánh mì trắng cũng phù hợp với các nghiên cứu trước đây. Các tác giả viết: “Đáng chú ý, ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp chính nhiều vitamin, khoáng chất và chất phytochemical có đặc tính chống ung thư, có thể ảnh hưởng đến nguy cơ CRC thông qua một số cơ chế tiềm năng”.

(minh họa: Unsplash)

Các nhà nghiên cứu nhận thấy sáu yếu tố khác trong ăn uống, như chất xơ, calcium, magie, phosphore, mangan và carbohydrate – đều được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Các loại thực phẩm khác không cho thấy bất kỳ tác động nào đến nguy cơ CRC.

Tất nhiên, ung thư còn do nhiều yếu tố khác như lịch sử gia đình, tuổi tác, giới tính, điều kiện sinh sống,…

Fox News Digital đã liên lạc với các tác giả nghiên cứu để bình luận.

Misagh Karimi, M.D., bác sĩ chuyên khoa ung thư y tế và chuyên gia về ung thư đại trực tràng tại Trung tâm Ung thư City of Hope Orange County Lennar Foundation ở Irvine, California, tuy không tham gia vào nghiên cứu nhưng đưa ra phản ứng của mình về kết quả trên.

Ông nói với Fox News Digital: “Những phát hiện của nghiên cứu này tái khẳng định mối liên hệ chặt chẽ giữa lối sống và lựa chọn cách ăn uống với việc ngăn ngừa ung thư đại trực tràng. Nghiên cứu này còn nổi bật vì quy mô và thiết kế, bao gồm một mẫu lớn gồm 500,000 người trung niên, một thời gian theo dõi dài và đánh giá toàn diện các yếu tố về ăn uống.”

Tuy nhiên, Karimi lưu ý nghiên cứu này có một hạn chế quan trọng, ví dụ như các nhà nghiên cứu tuyên bố, phân tích chỉ giới hạn ở người dân Âu châu. Để bảo đảm khả năng áp dụng những phát hiện này cho các nhóm dân cư khác nhau, cần có những nghiên cứu sâu hơn để xác nhận những kết quả này trên dân số rộng hơn.

Erin Palinski-Wade, một chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở tại New Jersey, không tham gia vào nghiên cứu, cũng cân nhắc về những phát hiện này.

Bà nói với Fox News Digital: “Những kết quả này có ý nghĩa, vì ăn uống những chất giàu đường đơn cùng với uống quá nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt đối với những người có nguy cơ di truyền. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là nghiên cứu này cho thấy mối liên hệ chứ không phải mối quan hệ nhân quả”.

Rượu-một trong những tác nhân gây ung thư. (minh họa: Unsplash)

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng có thể một người ăn nhiều bánh mì trắng sẽ tiêu thụ lượng ngũ cốc nguyên hạt và chất xơ thấp hơn. Bà cho biết: “Và vì chất xơ làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng nên việc áp dụng ăn ít chất xơ có thể làm tăng nguy cơ chứ không phải bản thân bánh mì trắng không phải là nguyên nhân chính.”

Với việc uống rượu, Palinski-Wade lưu ý rằng số lượng và tần suất uống rượu sẽ có tác động đáng kể đến nguy cơ mắc bệnh.

Trong khi nghiên cứu nhấn mạnh rằng ăn nhiều chất xơ và nhiều thực phẩm nguyên chất hơn có thể có lợi trong việc giảm nguy cơ ung thư, Palinski-Wade lưu ý rằng ăn uống không phải là yếu tố duy nhất gây ra nguy cơ ung thư. Bà nói: “Một loại thực phẩm cụ thể, chẳng hạn như bánh mì trắng, sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Chất lượng dinh dưỡng tổng thể của việc ăn uống từ ngày này qua ngày khác, sẽ có tác động lớn nhất.”

Mặc dù chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên chọn ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc tinh chế khi có thể, nhưng bà nói điều đó không có nghĩa là cần phải tránh ăn bánh mì trắng hoặc việc kiêng ăn bánh mì trắng sẽ tự động giảm nguy cơ. Thay vào đó, “bạn nên xem lại toàn bộ cách ăn kiêng và lối sống của mình một cách nhất quán theo thời gian, để đánh giá và cải thiện các yếu tố nguy cơ của chính mình”.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (American Cancer Society – ACS), ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ ba ở người trưởng thành ở Hoa Kỳ.

Vào năm 2023, có khoảng hơn 106,000 ca ung thư ruột kết mới và 46,050 ca ung thư trực tràng mới, được chẩn đoán. Trong khi tỷ lệ này đã giảm ở những người lớn tuổi trong những thập niên gần đây, thì tỷ lệ này lại tăng ở những người dưới 50 tuổi, tăng 1% đến 2% mỗi năm kể từ giữa những năm 1990, theo ACS.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), người ăn ít trái cây, rau và chất xơ, hoặc ăn nhiều chất béo, thịt chế biến sẵn có thể góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Cơ quan y tế cũng khuyến cáo, rượu và thuốc lá cũng có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư.

(theo Fox News)

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More