Thursday, March 28, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ McCarthy chính thức bác DB Schiff và DB Swalwell vào uỷ ban tình báo

McCarthy chính thức bác DB Schiff và DB Swalwell vào uỷ ban tình báo

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Chủ Tịch Hạ Viện Kevin McCarthy (Cộng Hoà-California) hôm Thứ Ba, 24 Tháng Giêng, chính thức từ chối hai dân biểu phía Dân Chủ là các ông Adam Schiff (California) và Eric Swalwell (California) được tham gia Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện, một bước leo thang mới trong việc trả đũa lẫn nhau trong cuộc chiến ngăn chặn thành viên của phía đối lập vào các cương vị làm việc tại Quốc Hội, theo trang tin The Hill.

Dân Biểu Hakeem Jeffries (Dân Chủ-New York), lãnh đạo phe thiểu số Hạ Viện, đã viết thư cho McCarthy vào Thứ Bảy yêu cầu sắp xếp cả hai ông Schiff và Swalwell vào Uỷ Ban Tình Báo, hiện đang thuộc quyền sắp xếp của ông McCarthy.

Dân Biểu Kevin McCarthy (Cộng Hoà-California), chủ tịch Hạ Viện. (Hình: Mark Wilson/Getty Images)

Hành động từ khước này của tân chủ tịch hạ viện gốc California vốn được dự đoán từ trước, không có gì bất ngờ với giới am tường chính trị.

Tại Quốc Hội khoá trước, khoá 117, khi phía Dân Chủ nắm đa số, Dân Biểu Schiff chính là người giữ vai trò chủ tịch Uỷ Ban Tình Báo Hạ Viện.

Ông Schiff, người từng lãnh đạo các cuộc điều tra về sự liên hệ với người Nga của ban tranh cử của cựu Tổng Thống Donald Trump và ông cũng giữ vai trò luận tội chính trong tiến trình  truất phế cựu tổng thống.

Ông McCarthy cáo buộc ông Schiff nói dối với công chúng về mối quan hệ của ông Trump với Nga, một cáo buộc mà ông Schiff bác bỏ cho rằng đó chỉ là một đòn chính trị.

“Ông McCarthy từ chối nhận tôi vào uỷ ban có lẽ vì tôi là người luận tội chính trong vụ truất phế ông Trump lần đầu tiên, khi cựu tổng thống không chịu trao hàng trăm triệu đô-la viện trợ quân sự cho Ukraine nhằm ép buộc Kiev phải điều tra đối thủ chính trị của mình,” Dân Biểu Schiff tuyên bố với các nhà báo.

Cựu chủ tịch uỷ ban tình báo lưu ý rằng chiếc ghế chủ tịch Hạ Viện mà ông McCarthy đạt được là nhờ những lá phiếu của các dân biểu bảo thủ như bà Marjorie Talor Greene (Cộng Hoà-Georgia) hay Paul Gosars (Cộng Hoà-Arizona), nên bây giờ phải trả ơn các người này.

Hồi năm 2021, khi Quốc Hội khoá 117 bắt đầu nhiệm kỳ, phía Dân Chủ tổ chức bỏ phiếu loại Dân Biểu Greene và Gosars ra khỏi các uỷ ban vì những xách động bạo lực nhắm vào các chính trị gia đối lập.

Dân Biểu McCarthy cho rằng những hành động trước đây của ông Schiff và ông Swalwell khiến họ không phù hợp để phục vụ trong một hội đồng có quyền tiếp cận các vấn đề an ninh quốc gia.

“Để duy trì tiêu chuẩn xứng đáng với trách nhiệm của ủy ban này, do đó tôi từ chối việc bổ nhiệm Dân biểu Adam Schiff và Dân biểu Eric Swalwell phục vụ trong Ủy Ban Tình Báo,” ông viết trong lá thư gửi hôm Thứ Ba cho ông Jeffries, chủ tịch phe thiểu số Dân Chủ Hạ Viện. (MPL)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More