Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Mỹ viện trợ quân sự thêm cho Ukraine 325 triệu đô

Mỹ viện trợ quân sự thêm cho Ukraine 325 triệu đô

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Hoa Kỳ gửi thêm cho Ukraine khoảng 325 triệu đô la viện trợ quân sự bổ sung, bao gồm một lượng lớn đạn pháo và đạn dược khi cuộc tấn công mùa xuân chống lại các lực lượng Nga đang đến gần, Ngũ Giác Đài loan báo ngày 19/4.

Hoa Kỳ không cho biết chính xác bao nhiêu đạn dược sẽ được gửi tới Ukraine, nhưng gói mới nhất giống với các đợt chuyển giao gần đây, bao gồm rốc-két cho Hệ thống Rốc-két Pháo binh Cơ động Cao, hay HIMARS, và pháo howitzer, cũng như một loạt các phi đạn khác và đạn chống tăng. Tất cả sẽ được lấy từ các kho dự trữ của Ngũ Giác Đài, vì vậy có thể nhanh chóng được đưa ra tiền tuyến.

Một quan chức Ukraine cảnh báo hôm 17/4 rằng chuyện Ukraine chuẩn bị quân sự để bắt đầu cuộc phản công chỉ còn là vấn đề thời gian. Ông Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, nói với hãng tin AP trong một cuộc phỏng vấn ở Kyiv rằng cuộc tấn công chống lại quân đội Nga sẽ bắt đầu khi quân đội Ukraine sẵn sàng. Và ông cho biết việc giao xe bọc thép và đạn dược là chìa khóa cho chiến dịch.

Vụ rò rỉ thông tin mật gần đây có một số tài liệu nêu chi tiết về thời gian chuyển giao vũ khí cho Ukraine và những đánh giá chưa được công bố trước đó về việc quân đội Ukraine có thể cạn kiệt các loại vũ khí phòng không quan trọng nhanh như thế nào. Chúng bao gồm các dự đoán rằng kho dự trữ phi đạn có thể cạn kiệt ngay vào cuối tháng này hoặc tháng 5, điều này sẽ tạo cơ hội lớn hơn cho các cuộc không kích và pháo binh tàn phá từ Nga.

Ông Danilov lặp lại quan điểm của các nhà lãnh đạo Ukraine khác, những người nói rằng họ không coi vụ rò rỉ là tác hại nghiêm trọng đối với các cuộc tấn công trong tương lai, đồng thời nhấn mạnh rằng Ukraine không chia sẻ thông tin nhạy cảm cao với bất kỳ ai.

Thông báo về viện trợ mới của Hoa Kỳ được đưa ra trước cuộc họp ngày 21/4 tại Đức của các nhà lãnh đạo quốc phòng và quân sự từ hơn 50 quốc gia để thảo luận và lên kế hoạch hỗ trợ an ninh cho Ukraine trong tương lai. Nhóm Liên lạc Ukraine được Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thành lập khoảng một năm trước để điều phối tốt hơn viện trợ quân sự, vũ khí và huấn luyện cho Ukraine. Ông Austin và Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, đều sẽ tham dự cuộc họp.

Gói viện trợ mới của Hoa Kỳ bao gồm đạn phá hủy để dọn đường, hơn 9 triệu viên đạn vũ khí hạng nhẹ, bốn xe hỗ trợ hậu cần, phụ tùng thay thế và thiết bị an ninh bến cảng cũng như bảo trì và sửa chữa.

Các quan chức cho biết vũ khí và các thiết bị khác sẽ giúp ích khi Ukraine chuẩn bị chuyển từ một mùa đông bế tắc kéo dài và đẫm máu sang tập trung vào giao tranh ác liệt ở miền đông Ukraine, đặc biệt là xung quanh thị trấn Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk.

Dù cuộc chiến diễn ra tàn khốc, không mấy phần đất đai lãnh thổ đổi chủ. Moscow kiểm soát khoảng một nửa Donetsk và chiếm được Bakhmut sẽ là bước đệm để chiếm nửa còn lại.

Đây là gói thứ 36 trong kho vũ khí của Lầu Năm Góc đến Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2/2022 và nâng tổng số viện trợ quân sự của Hoa Kỳ lên gần 36 tỷ đô la.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More