Thursday, April 18, 2024
Home Tin TứcTin Việt Nam Hàng ngàn doanh nghiệp ‘ma’ nhập xe hơi vào Việt Nam chỉ để ‘biếu tặng’

Hàng ngàn doanh nghiệp ‘ma’ nhập xe hơi vào Việt Nam chỉ để ‘biếu tặng’

Đăng bởi admin
0 bình luận

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hàng ngàn doanh nghiệp ma nhập cảng xe hơi loại “siêu xe” vào Việt Nam dưới hình thức “biếu tặng” lâu nay, tặng cả người nghèo khó.

Báo Tiền Phong hôm Thứ Ba, 24 Tháng Năm, có bài viết phanh phui hoạt động kinh doanh xe hơi loại “siêu sang” tức những xe chỉ có những đại gia tại Việt Nam mới có khả năng tiền bạc để mua. Những cá nhân hay tổ chức nào đó “lách luật” để kiếm lời dưới hình thức “biếu tặng” để tránh thuế.

Căn nhà một gia đình nghèo ở Hà Nam được công ty Truyền Thông và Quảng Cáo Ecopark đặt địa chỉ ghi danh kinh doanh. (Hình: Tiền Phong)

Theo tờ Tiền Phong, dù dịch COVID-19 hoành hành làm cả nền kinh tế có lúc tê liệt, mỗi năm vẫn có “khoảng một ngàn doanh nghiệp, cá nhân ở Việt Nam được đối tác nước ngoài tặng siêu xe trị giá từ vài tỷ tới hàng chục tỷ đồng.” Điều nghịch lý này cho thấy sự bất thường, dấu hiệu quan hệ mờ ám giữa hải quan nhiều địa phương với đám con buôn ma mãnh mà tờ Tiền Phong không nói trắng ra.

Thật ra, chuyện bất thường này đã được tờ Tiền Phong đề cập từ Tháng Tám năm ngoái nhưng như “ném đá ao bèo.” Bây giờ tờ báo vừa viết tin khá chi tiết kèm theo video clip phóng sự làm cả Bộ Công An và Bộ Tài Chính CSVN vội vã ra lệnh “phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương, kiểm tra, xác minh thông tin báo nêu. Trường hợp phát hiện vi phạm xử lý nghiêm theo quy định.”

Lệnh vừa kể tức tốc thi hành ngay khi “Văn Phòng Chính Phủ có công văn hỏa tốc gửi Bộ Công An, Bộ Tài Chính đề nghị xác minh nội dung báo Tiền Phong phản ánh trong loạt bài ‘Bất thường đường dây nhập xe siêu sang biếu tặng: Hộ nghèo được tặng siêu xe.’”

Theo luật lệ CSVN, mỗi năm, một tổ chức hay một doanh nghiệp chỉ được nhận một chiếc xe hơi “biếu tặng” từ đối tác nước ngoài. Lợi dụng kẽ hở này “Nhiều đối tượng đã tìm cách móc nối với đầu mối nước ngoài làm hồ sơ, nhờ cá nhân, doanh nghiệp trong nước đứng tên nhập xe để hưởng lợi,” Tiền Phong viết. “Đường dây này thậm chí dùng những người nghèo đứng tên công ty để được biếu siêu xe – dù chính họ không biết.”

Tờ báo dẫn chứng cả chục công ty khác nhau dùng một địa chỉ ở thành phố Ninh Bình nhưng chủ nhà không biết gì về chuyện nhập cảng xe hơi. Có cụ già nghèo khó hoặc học sinh “mới tốt nghiệp cấp 3” đứng làm đại diện doanh nghiệp nhập “siêu xe” dù nhà ở “miền quê heo hút.”

Báo Tiền Phong cho hay rất nhiều địa phương có các trò ma mãnh dùng địa chỉ và tên người “ảo” để nhập xe hơi lách luật, nhưng nhiều nhất là tại Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Nghệ An, Đà Nẵng, Quảng Nam.

Nguồn tin nói rằng “Đáng chú ý Cục Hải Quan Hà Nam Ninh (quản lý hoạt động nhập cảng  tại ba tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình) dù số thu thuế và đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng năm rất thấp, lượng doanh nghiệp cũng lèo tèo nhưng mỗi năm cấp tới gần 200 giấy phép nhập khẩu xe biếu tặng.”

Nhiều địa chỉ ở Hà Nam, Ninh Bình được một loạt doanh nghiệp thuê đặt biển rồi lặn mất tăm. (Hình: Tiền Phong)

Từ những dấu vết mà tờ Tiền Phong lần ra được, họ thấy những doanh nghiệp nhập siêu xe biếu tặng là những doanh nghiệp ma, hoặc là những doanh nghiệp vốn liếng nhỏ bé vài trăm triệu đồng “nhưng đều được tặng xe Lexus 570 giá khoảng 8-9 tỷ đồng” ở Đà Nẵng.

Hải Quan Đà Nẵng “cấp giấy phép cho hơn 350 xe nhập cảng theo diện biếu tặng.” Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên hơn “khi phóng viên chọn ngẫu nhiên gần 20 xe hơi biếu tặng của các công ty có cùng địa chỉ tại Đà Nẵng (được Cục Hải Quan thành phố này cấp phép) đi tra cứu; Phòng Cảnh Sát Giao Thông (Công An thành phố Đà Nẵng) rà soát, cho kết quả: “Hoàn toàn không có xe hơi nào đăng ký tại Đà Nẵng.”

Vụ việc này, nếu được điều tra nghiêm túc khách quan, sẽ có khá nhiều lãnh đạo hải quan nhìn thấy “lò” cùng với những tay làm phù phép nhập cảng xe sang. Sau các lãnh đạo Quân Y, Y Tế dính vụ test-kit Việt Á, vé máy bay “giải cứu công dân” về nước của Cục Lãnh Sự thuộc Bộ Ngoại Giao, Việt Nam không thiếu trò ma mãnh ở lãnh vực nào. (TN) [qd]

(NV)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More