Saturday, April 20, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Mặc COVID bùng phát, người dân Trung Quốc vẫn quyết không tiêm vắc-xin nội địa

Mặc COVID bùng phát, người dân Trung Quốc vẫn quyết không tiêm vắc-xin nội địa

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Mặc dù một đợt dịch Covid-19 mới đang bùng phát trở lại ở Trung Quốc nhưng nhiều người dân không muốn tiêm các mũi vắc-xin tăng cường vì sợ tác dụng phụ của nó.

Candice, một người làm việc trong lĩnh vực nhân sự cho biết, làn sóng lây nhiễm COVID-19 đang nhấn chìm Bắc Kinh và phần lớn Trung Quốc sẽ sớm tấn công thành phố Thâm Quyến, quê hương của cô, nhưng cô thà đối mặt với nó chứ không chịu tiêm thêm vắc-xin, nói rằng cô sợ các tác dụng phụ tiềm ẩn hơn là vi-rút.

Người phụ nữ 28 tuổi này đã tiêm hai liều CoronaVac của hãng Sinovac vào năm ngoái, với mục đích giúp cô dễ dàng trong việc đi lại, nhưng kể từ đó, Candice ngày càng hoài nghi hơn về vắc-xin sau khi nghe các câu chuyện từ bạn bè và mạng xã hội về những tác dụng phụ của vắc-xin đối với sức khỏe.

“Tôi không tin nó”, cô nói và cho biết đã từ chối tham gia các đợt tiêm chủng gần đây của địa phương.

Candice là một trong số rất nhiều người đang do dự tiêm các mũi vắc-xin tăng cường, điều này khiến Bắc Kinh ngày càng đau đầu khi họ cố gắng thuyết phục nhiều người hơn tiêm vắc-xin trước sự gia tăng chóng mặt của các ca nhiễm.

Theo theo dữ liệu của chính phủ, tỷ lệ tiêm chủng Covid-19 của Trung Quốc là trên 90%, nhưng tỷ lệ tiêm nhắc lại cho người lớn đã giảm xuống còn 57,9% và 42,3% đối với người từ 80 tuổi trở lên, dẫn đến cảnh báo rằng nước này có thể chứng kiến ​​hơn 1,5 triệu ca tử vong trong thời gian tới.

Các nhà chức trách đã không bắt buộc tiêm chủng trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy công chúng sẽ phản đối bất kỳ động thái nào như vậy. Tuần trước, Trung Quốc cho biết sẽ bắt đầu đợt tiêm mũi nhắc lần thứ hai, hoặc mũi thứ tư cho nhóm có nguy cơ cao và người trên 60 tuổi.

Hiện tại chính phủ Trung Quốc vẫn sử dụng vắc-xin bất hoạt của các hãng nội địa như Sinopharm và Sinovac để tiêm chủng cho người dân của mình.

Theo bác sĩ Kelly Lei ở thành phố Thâm Quyến, mặc dù cộng đồng y tế Trung Quốc nói chung không nghi ngờ về độ an toàn của vắc-xin Trung Quốc, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi về hiệu quả của chúng so với các vắc-xin tương tự do nước ngoài sản xuất.

Vào cuối tháng 11, một thẻ bắt đầu bằng cụm từ ‘Vắc-xin Sinovac giả’ đã tăng lên 5 triệu lượt xem trên nền tảng Weibo, với nhiều bài đăng thảo luận về chứng dị ứng và rụng tóc được cho là do vắc-xin sản xuất trong nước gây ra.

Lei nói: “Thời gian đầu, ít nhất một nửa số bác sĩ ở Trung Quốc và những người trí thức đều muốn chọn các loại vắc-xin mRNA của nước ngoài để tiêm cho người dân thay cho vắc-xin nội địa. Nhưng sau đó, người ta không thấy hy vọng nên đánh chấp nhận vắc-xin Trung Quốc”.

Bác sĩ Lei cho biết nhiều bạn bè của cô đang muốn đến Macau để tiêm phòng vì nơi đây họ được lựa chọn vắc-xin mà mình muốn tiêm, trong đó có vắc-xin mRNA.

Tuy nhiên sau khi dỡ bỏ một số biện pháp hạn chế COVID nghiêm ngặt nhất thế giới vào tuần trước, Trung Quốc hiện đang trải qua một làn sóng lây nhiễm trên khắp đất nước, khiến một số người không thể đến Macau hoặc nước ngoài để lựa chọn vắc-xin như mình mong muốn và đành ở lại Trung Quốc trong tuyệt vọng.

Bác sĩ Lei cho biết: “Ở Quảng Châu… mọi thứ bắt đầu trở nên hoang vắng. Ít nhất thì họ cũng muốn có thứ gì đó để bảo vệ”.

(DKN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More