Wednesday, March 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Phản ứng của các lãnh đạo thế giới về việc cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev qua đời

Phản ứng của các lãnh đạo thế giới về việc cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev qua đời

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Ông Mikhail Gorbachev, người chấm dứt Chiến tranh Lạnh mà không đổ máu nhưng không ngăn chặn được sự sụp đổ của Liên Xô, đã qua đời hôm thứ Ba (ngày 30/8) ở tuổi 91. Các nhà lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới đã gửi lời chia buồn và ca ngợi vai trò lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô Mikhail Gorbachev.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết: “Mikhail Gorbachev là một người có tầm nhìn đáng chú ý… Với tư cách là nhà lãnh đạo của Liên bang Xô viết, ông ấy đã làm việc với Tổng thống Reagan để giảm kho vũ khí hạt nhân của hai nước chúng ta… Sau nhiều thập niên trấn áp chính trị tàn bạo, ông ấy đã chấp nhận các cải cách dân chủ. Kết quả là một thế giới an toàn hơn và tự do hơn cho hàng triệu người”.

Còn Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho rằng: “Gorbachev là một chính khách có một không hai, người đã thay đổi tiến trình lịch sử. Ông ấy đã làm nhiều hơn bất kỳ cá nhân nào khác để đưa Chiến tranh Lạnh kết thúc một cách hòa bình. Thế giới đã mất đi một nhà lãnh đạo toàn cầu cao cả, một người cam kết theo chủ nghĩa đa phương và ủng hộ hòa bình không mệt mỏi.”

Tổng thống Pháp Emmamuel Macron nói: “Ông ấy là một con người của hòa bình, người có những lựa chọn đã mở ra con đường tự do cho người Nga. Cam kết của ông ấy đối với hòa bình ở châu u đã thay đổi lịch sử chung của chúng ta”.

Chủ tịch Ủy ban châu u Ursula von der Leyen cho biết: “Mikhail Gorbachev là một nhà lãnh đạo đáng tin cậy và được kính trọng. Ông ấy đã đóng một vai trò quan trọng trong việc kết thúc Chiến tranh Lạnh và hạ xuống Bức màn Sắt. Nó đã mở ra con đường cho một châu u tự do. Di sản này là một trong những điều chúng tôi sẽ không quên”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng: “Tôi luôn ngưỡng mộ lòng dũng cảm và sự chính trực mà ông ấy đã thể hiện trong việc đưa Chiến tranh Lạnh đến một kết thúc hòa bình. Trong thời kỳ Putin gây hấn ở Ukraina, cam kết không mệt mỏi của Mikhail Gorbachev trong việc mở cửa xã hội Xô Viết vẫn là một tấm gương cho tất cả chúng ta.”

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Pawel Jablonski cho rằng: “Ông ấy chắc chắn là người đã dẫn đến sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết và vì điều này mà ông ấy đã đi vào lịch sử một cách tích cực, mặc dù có lẽ là trái với ý muốn của ông ấy… Ông ấy không có ý định dẫn đến sự sụp đổ của Liên bang Xô viết, chỉ để xây dựng lại và củng cố nó”.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói: “Với tư cách là nhà lãnh đạo tối cao của Liên Xô, ông Gorbachev đã đóng một vai trò quan trọng trong việc vượt qua sự chia rẽ sau Thế chiến thứ Hai ở châu u và cuộc đối đầu Đông-Tây”.

Thủ tướng của chính phủ Australia, ông Anthony Albanese, nhận xét: “Mikhail Gorbachev là một người của sự ấm áp, hy vọng, quyết tâm và lòng can đảm lớn lao. Với việc ông ấy qua đời, chúng ta đã mất đi một trong những người khổng lồ thực sự của thế kỷ 20”.

Nguồn: Reuters

(DKN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More