Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Phải tập trung vào Ukraine trong thời điểm ‘then chốt’

Phải tập trung vào Ukraine trong thời điểm ‘then chốt’

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine đang ở thời điểm ‘then chốt’ và Hoa Kỳ và các đồng minh không thể mất tập trung đối với cuộc xung đột đã kéo dài ba tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin ngày 15/6 tuyên bố trong lúc các nước phương Tây cam kết nhiều vũ khí hơn cho Kyiv.

Ông Austin phát biểu tại cuộc họp của hàng chục bộ trưởng quốc phòng bên lề cuộc họp cấp bộ trưởng NATO. Đây là lần thứ ba nhóm gần 50 quốc gia gặp nhau để thảo luận và phối hợp hỗ trợ Ukraine. Cuộc gặp trực tiếp trước đó là tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức vào tháng Tư.

Ukraine cần 1.000 pháo, 500 xe tăng và 1.000 máy bay không người lái cùng các vũ khí hạng nặng khác, cố vấn tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak, cho biết đầu tuần này. Các nước phương Tây đã hứa sẽ cấp vũ khí tiêu chuẩn NATO, bao gồm cả các loại phi đạn tiên tiến của Mỹ.

Tuy nhiên, việc triển khai chúng mất nhiều thời gian và Ukraine sẽ cần sự hỗ trợ nhất quán của phương Tây để chuyển đổi sang các nguồn cung cấp và hệ thống mới khi kho vũ khí và đạn dược từ thời Liên Xô của họ ngày càng cạn kiệt.

Tòa Bạch Ốc ngày 15/6 công bố gói viện trợ vũ khí mới cho Ukraine trị giá khoảng 1 tỷ đô la bao gồm các hệ thống phòng thủ bờ biển và đạn dược cho pháo binh và các hệ thống phi đạn tiên tiến.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức, Christine Lambrecht, cho biết Đức sẽ cung cấp 3 bệ phóng đa rốc-kết MARS II cho Ukraine và loan báo quá trình huấn luyện quân đội Ukraine sẽ bắt đầu trong những tuần tới.

Trước khi bắt đầu cuộc họp, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết các đồng minh sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí hạng nặng và hệ thống tầm xa cho Ukraine và ông dự kiến họ sẽ nhất trí một gói hỗ trợ mới cho Kyiv tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào cuối tháng này.

“Đôi khi những nỗ lực này cần có thời gian. Đó chính xác là lý do tại sao cần thiết phải có một cuộc họp như hôm nay … gặp gỡ các đại diện Ukraine để xác định những thách thức và vấn đề mà họ muốn nêu ra với chúng tôi”, ông Stoltenberg nói.

Chiến dịch nghiền nát

Trận chiến giành Sievierodonetsk – một thành phố chỉ có hơn 100.000 dân trước chiến tranh – hiện là cuộc chiến lớn nhất ở Ukraine khi cuộc xung đột đã chuyển sang một cuộc chiến tranh tiêu hao.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley nói với các phóng viên rằng khoảng 3/4 Sievierodonetsk nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Trong cuộc họp báo sau cuộc họp, ông Milley nói không phải là điều tất yếu rằng Nga sẽ chiếm được khu vực Donbas ở miền đông, nhưng rõ ràng là những con số đang có lợi cho Nga về mặt pháo binh, mặc dù Moscow đã mất từ 20% đến 30% lực lượng thiết giáp.

Hoa Kỳ đã cam kết hỗ trợ an ninh khoảng 5,6 tỷ đô la cho Ukraine kể từ khi Nga xâm lược ngày 24/2, bao gồm các hệ thống pháo binh như pháo howitzer và vũ khí tầm xa hơn như Hệ thống Phi đạn Rốc-kết cơ động cao (HIMARS).

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói với điều kiện giấu tên rằng: “Nga không từ bỏ cuộc chiến, bất chấp tiến độ khá chậm … Chúng ta đang thấy một chiến dịch giày xéo, chậm chạp, tăng dần”.

“Vì vậy, câu hỏi đặt ra là người Ukraine cần làm gì để tiếp tục sự thành công mà họ đã đạt được trong việc làm chậm lại và cản trở mục tiêu đó của Nga và đó sẽ là trọng tâm chính của các bộ trưởng quốc phòng”, quan chức này nói.

Nga đã khởi động cái mà họ gọi là “chiến dịch đặc biệt” ở Ukraine vào tháng Hai, nói rằng họ cần phải loại bỏ những người theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm và cần phải làm suy giảm khả năng quân sự của Ukraine – mục đích mà phương Tây cáo buộc là một cái cớ vô căn cứ.

Chính quyền ông Biden cho biết họ đã nhận được sự đảm bảo từ Kyiv rằng những vũ khí tầm xa đó sẽ không được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga, vì lo ngại xung đột leo thang.

Kyiv nói họ mất từ 100 đến 200 binh sĩ mỗi ngày, với hàng trăm người khác bị thương. Trong một bài phát biểu đêm qua, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy mô tả cuộc chiến giành lấy trung tâm công nghiệp Donbas – một phần bị chiếm đóng bởi lực lượng ủy nhiệm của Moscow kể từ năm 2014 – là một trong những trận chiến tàn khốc nhất trong lịch sử châu Âu.

Ông Milley nói những con số ấy nằm trong mức ước tính của Hoa Kỳ về thương vong của người Ukraine, nhưng những tổn thất đó có thể chịu đựng được vì cuộc xâm lược của Nga đề ra một mối đe dọa hiện hữu.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More