Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcTin Việt Nam Phạm Minh Chính chỉ ‘nhắc nhẹ’ Tô Lâm vụ passport mới bị 3 nước từ chối

Phạm Minh Chính chỉ ‘nhắc nhẹ’ Tô Lâm vụ passport mới bị 3 nước từ chối

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Sau khi sổ thông hành (passport) mẫu mới của Việt Nam bị ba nước Đức, Tây Ban Nha và Czech từ chối công nhận, nhưng ông Phạm Minh Chính, thủ tướng, chỉ dám “nhắc nhẹ” ông Tô Lâm, bộ trưởng Công An.

Theo báo Tuổi Trẻ, tại phiên họp chính phủ thường kỳ hôm 3 Tháng Tám, ông Chính chỉ nói: “Đề nghị Bộ Công An nghiên cứu và có giải pháp về vấn đề liên quan tới mẫu sổ thông hành mới, tránh những tác động bất lợi trong bối cảnh mở cửa, phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.”

Ông Phạm Minh Chính (phải), thủ tướng, và ông Tô Lâm (phía sau), bộ trưởng Công An, tại một sự kiện của ngành công an hồi giữa Tháng Bảy. (Hình: Zing)

Cuộc họp nêu trên có sự hiện diện của ông Tô Lâm, nhưng ông này không phải giải thích hay giải trình về việc tại sao mẫu sổ thông hành mới lại bị ba nước Đức, Tây Ban Nha và Czech từ chối công nhận.

Theo ghi nhận của giới quan sát, vị thế của bộ trưởng Công An ngang ngửa, thậm chí có phần lấn lướt cả thủ tướng.

Trong vụ xuất hiện video clip liên quan phát ngôn “Rõ ràng sòng phẳng, mẹ nó sợ gì” trên đất Mỹ hồi Tháng Năm, người ta thấy ông Tô Lâm “ra oai” bình luận về giới chức Mỹ với bộ điệu ngang hàng, chứ không phải là thuộc cấp của ông Chính.

Hôm 2 Tháng Tám, sau khi Đại Sứ Quán Czech xác nhận việc từ chối sổ thông hành mẫu mới của Việt Nam vì “không đáp ứng một số tiêu chuẩn kỹ thuật,” báo VNExpress cho hay đại diện Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh Bộ Công An nói “không có vướng mắc gì” liên quan đến cuốn sổ nên vẫn cấp đổi loại giấy tờ như bình thường.

Theo báo Người Lao Động, Trung Tướng Tô Ân Xô, chánh văn phòng Bộ Công An, cho biết nhiều quốc gia cũng không ghi nơi sinh trên sổ thông hành như Thụy Sĩ, Nhật Bản, Nam Hàn. Ông Tô Ân Xô nhấn mạnh: Đây là điều bình thường.”

“Hầu hết các nước vẫn công nhận sổ thông hành mới của Việt Nam. Chỉ một số nước tạm thời chưa công nhận do vướng một số yếu tố mang tính chất kỹ thuật,” báo Người Lao Động dẫn lời Tướng Xô.

“Trước mắt chúng tôi sẽ bổ sung phần ghi chú nơi sinh trong sổ thông hành mới, nếu cần. Công dân muốn bổ sung thì đến Cục Xuất Nhập Cảnh hoặc cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để bổ sung,” chánh Văn Phòng Bộ Công An cho hay.

Hành động này cho thấy Bộ Công An ngó lơ những trở ngại mà người dân có thể gặp phải khi bị từ chối cấp thị thực (visa).

Trong lúc Đức, Tây Ban Nha và Czech cùng nêu lý do không công nhận sổ thông hành mẫu mới của Việt Nam là vì không có “nơi sinh,” Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh vẫn khăng khăng cho rằng cuốn sổ này “được cấp theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và đạt tiêu chuẩn ICAO (Tổ Chức Hàng Không Dân Dụng Quốc Tế).”

Trước tình hình này, Sứ Quán Việt Nam tại các nước nêu trên bỗng nhiên có thêm việc để làm theo kiểu “chữa cháy.”

Theo báo VietNamPlus, Đại Sứ Quán Việt Nam sẽ cấp sổ thông hành mẫu mới và ghi bị chú “nơi sinh” vào trang bốn của cuốn sổ.

Hiện tại ba nước Đức, Tây Ban Nha và Czech đều từ chối công nhận passport mẫu mới của Việt Nam do thiếu “nơi sinh.” (Hình:Zing)

Trong khi đó, Đại Sứ Quán Việt Nam tại Đức cho biết sẽ cấp “giấy xác nhận nơi sinh” để xuất trình kèm sổ thông hành mẫu mới cho công dân.

Đến nay, công luận không hề được biết Bộ Công An đã tiêu tốn bao nhiêu tiền thuế dân cho việc chuyển đổi sổ thông hành từ mẫu cũ sang mẫu mới, và sẽ còn tốn bao nhiêu tiền cho việc đổi sổ thông hành gắn chip trong tương lai. (N.H.K) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More