Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Việt Nam Cổ phiếu của VinFast rơi tự do từ mức đỉnh, nay thấp hơn cả giá khi mới lên sàn

Cổ phiếu của VinFast rơi tự do từ mức đỉnh, nay thấp hơn cả giá khi mới lên sàn

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Cổ phiếu có mã VFS của hãng xe hơi điện Việt Nam VinFast giảm hàng chục phần trăm chỉ trong 3 ngày gần đây và trong trạng thái quay đầu rơi tự do trong vòng chưa đầy 1 tháng rưỡi ngay sau khi lên đến mức đỉnh là 93 đô la.

Kết thúc phiên giao dịch trên sàn Nasdaq hôm 4/10, giá của VFS là 8,05 đô la, giảm hơn 26% so với mức ở thời điểm thị trường đóng cửa trong ngày giao dịch cuối cùng của tuần trước, 29/9.

Giá cổ phiếu của VinFast giảm liên tục 3 ngày nay sau khi Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) công bố bản cáo bạch của hãng đề ngày 2/10 cho thấy các cổ đông của hãng chào bán 75,7 triệu cổ phiếu ra công chúng.

Số lượng cổ phiếu nêu trên được tung thêm vào thị trường nhiều gấp 17 lần so với con số 4,5 triệu cổ phiếu VFS đã được giao dịch trong thời gian qua. Tuy nhiên, đại đa số phần còn lại của tổng cộng hơn 2,3 tỷ cổ phiếu VFS vẫn chưa được mua bán tự do vì phải tuân theo một thỏa thuận khi VinFast sáp nhập với đối tác là Black Spade Acquisition Co để lên sàn ở Mỹ.

Theo bản cáo bạch mới nhất, trong số gần 76 triệu cổ phiếu mới có hiệu lực giao dịch, tới hơn một nửa – 46,29 triệu cổ phiếu – sẽ do 2 công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bán ra. Đó là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt Nam và Asian Star Trading & Investment, hai hãng đầu tư riêng của ông Vượng, chủ sở hữu kiêm người điều hành Vingroup, tập đoàn mẹ của VinFast.

Theo quan sát của VOA, một số chuyên gia tài chính đưa ra tính toán rằng tùy theo các mức giá ở những thời điểm giao dịch khác nhau, số cổ phiếu do 2 hãng con của ông Vượng bán ra có thể mang về cho VinFast từ hơn 500 triệu đến hơn 700 triệu đô la để hãng chi cho hoạt động, hoặc dùng làm vốn đối ứng để vay thêm tiền.

Với việc bán ra lượng cổ phiếu nêu trên, giờ đây Vingroup cùng với một số hãng con vẫn còn sở hữu khoảng gần 97% cổ phiếu của VinFast.

Trước khi sụt giảm còn hơn 8 đô la, thấp hơn cả mức giá 10,45 đô la của VFS trong ngày đầu tiên lên sàn ở Mỹ hôm 14/8, VFS có lúc tăng vọt lên đỉnh hôm 28/8, đạt giá 93 đô. Nhưng kể từ đó, giá xem như đã rơi tự do liên tục trong 6 tuần cho đến nay, chỉ còn 8,6% của mức đỉnh.

Tình trạng giá cổ phiếu của VinFast thụt lùi về sau cả vạch xuất phát diễn ra song song với những tin tức không tích cực về doanh số bán xe của hãng. Các trang tin trong đó có CNBC và Barron’s đưa ra số liệu rằng trong nửa đầu năm 2023, VinFast mới chỉ bán được 11.315 xe so với mục tiêu từ 40.000 đến 50.000 xe trong cả năm.

Trong con số hơn 11.000 xe đó, theo CNBC, chỉ có hơn 4.200 xe là đến tay những khách hàng cá nhân, còn phần lớn được giao cho một hãng taxi cũng thuộc tập đoàn mẹ Vingroup, một động thái mà trang mạng Jalopnik chuyên về ô tô gọi là “VinFast chủ yếu bán xe cho chính mình”.

Theo Jalopnik và CNBC, doanh số bán của VinFast ở Mỹ còn ảm đạm hơn khi chỉ có 137 xe đã được giao trong nửa đầu năm nay.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More