Thursday, April 25, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ TCPV California ủng hộ kế hoạch điều trị bệnh tâm thần bắt buộc của Newsom

TCPV California ủng hộ kế hoạch điều trị bệnh tâm thần bắt buộc của Newsom

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Tối Cao Pháp Viện California vừa phủ quyết nỗ lực ngăn chặn việc triển khai kế hoạch của Thống Đốc Gavin Newsom buộc những người mắc bệnh tâm thần nặng phải được điều trị, theo nhật báo Los Angeles Times hôm Thứ Bảy, 22 Tháng Tư.

Tòa án đưa ra quyết định như trên vào hôm Thứ Tư, 19 Tháng Tư, mà không đưa ra ý kiến. Như vậy kế hoạch gây tranh cãi này vẫn đang đi đúng mục tiêu bắt đầu thực hiện vào mùa Thu năm nay ở một số quận hạt.

Ông Gavin Newsom, thống đốc California. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Đầu năm nay, một liên minh gồm các nhóm dân quyền và người khuyết tật đã yêu cầu tối cao pháp viện tiểu bang đánh giá kế hoạch của Thống Đốc Newsom là vi hiến.

Kế hoạch này, viết tắt là CARE Court (Community Assistant, Recovery and Empowerment), được những người ủng hộ xem là một cuộc cách mạng hóa cách tiếp cận của California trong việc điều trị những người được chẩn đoán mắc chứng rối loạn tâm thần và nghiện ngập, nhiều người trong nhóm này cũng là người vô gia cư. 

Sau khi được áp dụng, kế hoạch này sẽ cho phép thành viên gia đình, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc tâm thần, và chuyên gia y tế, được quyền kiến nghị lên tòa xin một lệnh cho thẩm định tình trạng và, nếu được bảo đảm, một kế hoạch điều trị có thể bao gồm thuốc men và cung cấp nhà ở.

Những người chống đối cho rằng kế hoạch này vi phạm quy trình tố tụng và các quyền được bảo vệ bình đẳng bởi vì khi áp dụng sẽ xâm phạm quyền tự do cá nhân và lập luận rằng việc điều trị cưỡng bức là không hiệu quả.

Sau khi quyết định của tòa cao nhất tiểu bang được đưa ra, Thống Đốc Newsom tuyên bố: “Phán quyết này có ý nghĩa quan trọng đối với hàng ngàn người dân California và gia đình khi có thân nhân mắc bệnh tâm thần nặng và bị rối loạn nhân cách vì sử dụng chất kích thích mà không được điều trị.”

Ông Newsom cho biết phán quyết trên bảo đảm việc triển khai kế hoạch CARE Court sẽ không bị trì hoãn và tiểu bang vẫn tiếp tục tiến hành vào mùa Thu này. 

Các quận hạt như Orange, Riverside, San Diego, San Francisco, Stanislaus, Glenn, và Tuolumne có thời hạn đến ngày 1 Tháng Mười để bắt đầu thực hiện. Còn Los Angeles sẽ tham gia hai tháng sau đó. Phần còn lại của tiểu bang có thời hạn đến Tháng Mười Hai, 2024. (MPL) [đ.d.]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More