Tuesday, April 16, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Putin nói Tập Cận Bình sắp thăm Nga, quan hệ hai bên đạt tới ‘những dấu mốc mới’

Putin nói Tập Cận Bình sắp thăm Nga, quan hệ hai bên đạt tới ‘những dấu mốc mới’

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Tư (22/2) cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến thăm Nga, và tuyên bố mối quan hệ giữa hai nước đã đạt đến “những dấu mốc mới” giữa bối cảnh Hoa Kỳ lo ngại Bắc Kinh có thể cung cấp hỗ trợ vật chất cho cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Việc Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga sẽ đe dọa khả năng leo thang chiến tranh Ukraine thành một cuộc đối đầu giữa một bên là Nga và Trung Quốc và một bên là Ukraine và liên minh quân sự NATO do Mỹ đứng đầu.

Tổng thống Putin đã chào đón nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Vương Nghị, đến Điện Kremlin, và nói với ông rằng thương mại song phương tốt hơn mong đợi và có thể sớm đạt 200 tỷ USD mỗi năm, tăng từ 185 tỷ USD vào năm 2022.

“Chúng tôi mong đợi chuyến thăm của Chủ tịch Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tới Nga, chúng tôi đã đồng ý về việc này”, ông Putin nói với ông Vương.

“Mọi thứ đang tiến triển, đang phát triển. Chúng ta đang vươn tới những ranh giới mới”, ông Putin nói.

Ông Vương nói với ông Putin rằng quan hệ giữa hai nước sẽ vững như bàn thạch bất chấp áp lực từ tình hình quốc tế đầy biến động, và rằng các cuộc khủng hoảng mang đến những cơ hội nhất định.

Thông qua người phiên dịch, ông Vương nói quan hệ giữa Trung Quốc và Nga không nhằm chống lại bất kỳ bên thứ ba nào nhưng cũng sẽ “không chịu khuất phục trước áp lực từ bên thứ ba”, một đả kích rõ ràng nhắm vào Hoa Kỳ, theo nhận định của Reuters.

“Cùng nhau, chúng tôi ủng hộ đa cực và dân chủ hóa trong quan hệ quốc tế”, ông Vương nói với ông Putin. “Điều này hoàn toàn phù hợp với tiến trình thời gian và lịch sử. Nó cũng đáp ứng lợi ích của đa số các quốc gia”.

Trước đó, ông Vương đã gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, nói rằng ông mong muốn đạt được các thỏa thuận mới trong chuyến thăm Moscow. Tuy nhiên, chi tiết các thỏa thuận không được đưa ra.

Khi ông Tập gặp mặt trực tiếp ông Putin ngay trước khi Nga xua quân vào Ukraine, hai lãnh đạo đã thiết lập mối quan hệ đối tác “không giới hạn” khiến phương Tây lo lắng.

Trung Quốc là khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga, một trong những nguồn thu chính cho kho bạc nhà nước của Moscow.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More