Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Mỹ kêu gọi Israel bảo vệ dân thường, tăng cường viện trợ cho Gaza

Mỹ kêu gọi Israel bảo vệ dân thường, tăng cường viện trợ cho Gaza

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Hôm 29/10, Hoa Kỳ thúc ép Israel bảo vệ dân thường ở Gaza và thúc đẩy tăng cường viện trợ nhân đạo ngay lập tức, trong bối cảnh làn sóng phản đối ngày càng tăng về cái giá phải trả về nhân mạng sau cuộc bắn phá kéo dài ba tuần của Israel vào vùng đất này, theo Reuters.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden nói với Thủ tướng Israel Netanyahu trong một cuộc điện đàm rằng Israel có quyền tự vệ và nên làm như vậy theo cách phù hợp với luật pháp quốc tế về bảo vệ dân thường.

Ông Biden và ông Netanyahu thảo luận về nỗ lực bảo vệ hơn 200 con tin bị phiến quân Hamas của Palestine bắt giữ trong cuộc tấn công bất ngờ vào Israel hôm 7/10 khiến 1.400 người thiệt mạng.

Nhà Trắng cho biết ông Biden cũng “nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường ngay lập tức và đáng kể dòng hỗ trợ nhân đạo để đáp ứng nhu cầu của dân thường ở Gaza”, khi nguồn cung cấp tại vùng đất ven biển bị bao vây ngày càng cạn kiệt.

Trong các cuộc phỏng vấn trên truyền hình trước đó hôm 29/10, ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của ông Biden, cho biết Israel có trách nhiệm bảo vệ mạng sống của những người dân vô tội ở Gaza.

Ông Sullivan cho biết rằng Washington đang đặt ra những câu hỏi khó đối với Israel, bao gồm các vấn đề xung quanh viện trợ nhân đạo, phân biệt giữa những kẻ khủng bố và thường dân vô tội cũng như cách Israel suy nghĩ về hoạt động quân sự của mình.

Ông Sullivan cũng cho biết ông Netanyahu có trách nhiệm “kiềm chế” những người Do Thái cực đoan định cư ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng. Ông nói: “Hoàn toàn không thể chấp nhận được việc những người định cư cực đoan bạo lực chống lại những người dân vô tội ở Bờ Tây”.

Tổng thống Biden đang phải đối mặt với áp lực từ chính Đảng Dân chủ của mình để kêu gọi ngừng bắn.

Với tư cách là nước ủng hộ quân sự lớn nhất của Israel, Hoa Kỳ phải chịu một số trách nhiệm về hành động của mình ở Gaza, Dân biểu Hoa Kỳ Pramila Jayapal, lãnh đạo Nhóm Cấp tiến của Quốc hội Mỹ, cho biết trên chương trình “Meet the Press” của đài NBC.

“Chúng ta đang mất uy tín”, bà Jayapal nói. “Và thành thật mà nói, chúng ta đang bị cô lập với phần còn lại của thế giới.”

Cuộc tấn công của những người cai trị Hamas ở Gaza đã gây ra một làn sóng ném bom từ trên không từ Israel và một hoạt động trên bộ mới bắt đầu.

Cơ quan y tế ở Dải Gaza, nơi có dân số 2,3 triệu người, cho biết 8.005 người Palestine đã thiệt mạng trong chiến dịch của Israel nhằm tiêu diệt Hamas do Iran hậu thuẫn.

Ông Sullivan cho biết, các chiến binh Hamas đã thâm nhập vào cộng đồng người Palestine và cơ sở hạ tầng dân sự, khiến chiến dịch chống lại họ trở nên vô cùng khó khăn.

Khi nguồn cung cấp lương thực, nước và thuốc men sắp cạn kiệt, hàng nghìn người dân Gaza đột nhập vào các nhà kho và trung tâm phân phối của Liên Hợp Quốc để lấy lương thực.

Đã có sự phản đối kịch liệt của quốc tế về số người thiệt mạng từ các vụ đánh bom và ngày càng có nhiều lời kêu gọi “tạm dừng vì nhân đạo” để cho phép viện trợ đến tay dân thường Gaza.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More