Saturday, April 27, 2024
Home Giải Trí Đế chế siêu anh hùng Marvel đang trong tình trạng khủng hoảng

Đế chế siêu anh hùng Marvel đang trong tình trạng khủng hoảng

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Biệt đội Marvel (The Marvels) – bộ phim siêu anh hùng cuối cùng trong năm 2023 của Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) – đã hứng phải một loạt những bình luận không hề mong đợi, thậm chí nhiều ý kiến cho rằng đây là bộ phim tệ nhất của Marvel Studios từ trước đến nay.

Marvel đang bất ổn

Kể từ khi bộ phim MCU đầu tiên là Người sắt (Iron Man) trình làng vào năm 2008, MCU đã mang lại hơi thở đầy hào hứng mỗi khi họ giới thiệu dự án mới, mở ra một bức tranh vô cùng tươi trẻ và tích cực cho ngành kinh doanh giải trí, đi cùng với nó là những bộ phim sinh lãi khổng lồ. Tính đến nay, Marvel Studios đã kiếm được gần $30 tỷ qua 32 phim. Xét về tổng thể doanh thu, dòng phim siêu anh hùng vẫn là một ‘điểm tựa’ khó thay thế ở vòng vé.

Thực tế kể từ sau 2019, với đỉnh điểm thành công lên đến $2.8 tỷ của Biệt đội siêu anh hùng: Hồi kết (Avengers: Endgame,) MCU đã nhen nhóm những bất ổn về mọi mặt. Nhìn chung các bộ phim sau này đều khiến khán giả nhàm chán vì thiếu tính sáng tạo, hầu hết các phim đều có những chi tiết lặp đi lặp lại, phô diễn âm thanh và kỹ xảo để bù đắp nội dung ngày càng mờ nhạt.

Guồng máy MCU chạy trơn tru, gần như không bị gián đoạn và gặp vấn đề gì lớn cho đến năm 2020. Đó là khi đại dịch COVID-19 gây nên một loạt thách thức trong mọi lĩnh vực, dòng phim siêu anh hùng cũng chịu nhiều hệ luỵ.

Nhằm thu hút khán giả và tăng giá cổ phiếu, hãng Disney (đối tác phân phối các bộ phim của Marvel Studios) thông qua nền tảng trực tuyến Disney Plus đã phát những loạt phim truyền hình dựa trên nguồn ‘tài nguyên vô tận’ sẵn có từ tranh truyện Marvel. “Cỗ máy Marvel đã sản xuất ra rất nhiều nội dung. Vấn đề là họ đang làm khán giả bội thực trong chính các siêu anh hùng của họ.” – cây bút chuyên phân tích về Disney Eric Handler nhận định.

Trên lý thuyết, những bộ phim truyền hình và điện ảnh của MCU vẫn sẽ tạo nên một chuỗi nội dung liền mạch cho khán giả tiện theo dõi. Tuy nhiên chính điều này đã làm người xem bối rối, vì đối tượng khán giả truyền hình và điện ảnh rất khác nhau.

Không thể yêu cầu người hâm mộ phải xem một loạt phim truyền hình để hiểu rõ về bộ phim điện ảnh sắp trình chiếu trên màn ảnh rộng. Những nội dung đan xen qua nhiều bộ phim điện ảnh và loạt phim truyền hình với nhau đã tạo ra một vũ trụ Marvel ngày càng lộn xộn. Và đây có lẽ là một trong những điểm thay đổi khiến MCU mất điểm đối với một lượng lớn khán giả điện ảnh trung thành.

THE MARVELS trong buổi chiếu ra mắt tại Las Vegas, Nevada ngày 7 Tháng Mười Một 2023 (ảnh: David Becker/Getty Images for Disney)

Ban bệ lãnh đạo Marvel Studios hết sức đau đầu. Từ chủ tịch Kevin Feige cho đến các giám đốc điều hành và đội ngũ sáng tạo của hãng, tất cả đang quay cuồng trong một loạt các khó khăn. Ngay cả ở phần hiệu ứng hình ảnh, niềm tự hào lâu nay của MCU, cũng đang trong tình trạng ‘nội bộ lủng củng.’ Đội ngũ nhân viên VFX (Visual Effects) của Marvel luôn phải vật lộn để theo kịp những dòng sản phẩm hầu như không có điểm dừng.

Thay vào đó, điều kiện làm việc tại Marvel Studios không hề lý tưởng như vẻ hào nhoáng của những bộ phim doanh thu tỷ đô. Họ chán nản với việc phải làm việc 14 giờ mỗi ngày, kết quả là ngày càng xuất hiện nhiều cảnh CGI kém chất lượng và bị mất nét. Anna George – Cựu trợ lý VFX của Marvel Studios, cho biết: “Tiền lương không thỏa đáng so với thời gian làm việc. Các điều kiện làm việc tại Marvel hoàn toàn không bền vững.”

Cơn ác mộng chưa kết thúc, tin mới nhất từ tạp chí giải trí Variety, Jonathan Majors – nam diễn viên thủ vai ác nhân Kang, một trong những nhân vật phản diện mang tính chiến lược quan trọng bậc nhất của MCU kể từ sau Thanos – dính vào một vụ bê bối pháp lý liên quan đến bạo lực gia đình.

Nam diễn viên khẳng định anh là nạn nhân, nhưng sự tổn hại đến danh tiếng của anh và khả năng anh có thể thua kiện đã buộc Marvel Studios phải nghĩ đến ‘plan B.’ Dẫu vậy, bất kỳ sự thay đổi nào cũng sẽ gây ra những hậu quả đáng kể, vì Majors đã có màn khởi đầu ấn tượng và nhận được nhiều lời khen qua vai Kẻ chinh phục Kang trong phim Người Kiến và Chiến binh Ong: Thế giới Lượng tử (Ant-Man and the Wasp: Quantumania) hồi đầu năm.

Brie Larson trong The Marvels (MARVEL)

The Marvels sẽ giúp Marvel vượt khó?

Trở lại với The Marvels, tác phẩm điện ảnh mới nhất của MCU dành cho thị trường Thu Đông. Ngay từ đầu, dự án này gánh phải trọng trách nặng nề khi phải tiếp bước thành công của Captain Marvel khi doanh thu của bộ phim ‘tiền nhiệm’ lên đến hơn $1.1 tỷ toàn cầu. Tuy không phải là bộ phim thu lãi nhiều nhất của MCU nhưng Captain Marvel lại đem đến bất ngờ lớn nhất do bộ phim nhận được phản hồi tích cực nằm ngoài dự đoán. Các nhà phân tích cho rằng tất cả nhờ vào ‘hương vị nữ quyền’ trong vũ trụ siêu anh hùng từ lâu vốn ‘dương thịnh âm suy.’

Một trong những điểm yếu của The Marvels như đã phân tích từ đầu, khán giả cần thiết phải ‘vất vả’ xem ba bộ phim trước đó, bắt đầu là phim điện ảnh Captain Marvel (2019), sau đó là hai loạt phim truyền hình trên nền tảng trực tuyến Disney Plus là WandaVision (2021) và Ms. Marvel (2022) để có thể hiểu và nhận biết các nhân vật chính.

Phim kể về sự kết hợp giữa ba nữ siêu anh hùng, gồm có Carol Danvers hay còn gọi là Captain Marvel (Brie Larson thủ vai), Monica Rambeau (Teyonah Parris) và Ms. Marvel Kamala Khan (Iman Vellani). Bộ ba ‘bất đắc dĩ’ chống lại một nhà nữ cách mạng cuồng tín tên là Dar-Benn (Zawe Ashton) đang cố gắng tìm nơi cư trú cho dân tộc Kree của mình.

Với kinh phí hơn 270 triệu USD và chỉ có thời lượng 105 phút, The Marvels là bộ phim ngắn nhất của MCU từ trước đến nay.

Kịch bản nội dung vẫn là phần yếu nhất, cả bộ phim đơn điệu trong phần lớn thời lượng 105 phút. Một bộ phim không rõ nhân vật chính, vai phản diện chưa bao giờ tầm thường đến thế, không đem lại bất cứ cảm xúc đáng sợ nào dành cho khán giả.

Nia DaCosta trong buổi giới thiệu THE MARVELS tại El Capitan Theatre, Hollywood, California, ngày 9 Tháng Mười Một 2023 (ảnh: Jesse Grant/Getty Images for Disney)

Đạo diễn lạm dụng phép ‘dịch chuyển tức thời’ như công cụ chiến đấu lợi hại nhất của ba nữ siêu anh hùng, còn sức mạnh của nữ ác nhân đến từ một chiếc vòng tay lượng tử MacGuffin có khả năng hấp thụ năng lực của kẻ khác. Phần thư giãn nhất trong phim là lúc ba nữ siêu anh hùng đến ‘hành tinh hát,’ nơi tất cả mọi người dùng tiếng hát thay vì nói làm ngôn ngữ. Nhiều lúc, The Marvels giống một bộ phim ‘siêu động vật’ hơn là ‘siêu anh hùng’ khi nguyên một đàn mèo xuất hiện trong vai trò cứu tinh.

Sự xuất hiện trở lại của chủ nhân tượng vàng Oscar 2016 Brie Larson trong vai Carol rất nhạt, thậm chí vai diễn là một bước lùi so với chính nhân vật mà cô từng rất thành công cách đây bốn năm trong phim Captain Marvel.

Ba nhân vật nữ siêu anh hùng gần như không mang lại sức cộng hưởng gì, chỉ đầy những màn tranh luận rối rắm không có gì đặc sắc và vô nghĩa. Thật đáng thất vọng cho những ai mong chờ điều gì đó khác lạ từ nữ đạo diễn Nia DaCosta. Sau dự án The Marvels, DaCosta trở thành đạo diễn trẻ tuổi nhất và cũng là người da màu đầu tiên cầm trịch một bộ phim MCU. Nhưng có lẽ, nữ đạo diễn trẻ từng nổi tiếng qua bộ phim kinh dị tội phạm Little Woods không có duyên với dòng phim này.

Là tác phẩm thứ 33 của MCU, xem chừng bộ phim về ba nữ siêu anh hùng The Marvels vẫn đang chìm trong một vòng xoáy chưa có lối ra, nếu tính từ đỉnh điểm của thành công của Vũ trụ Marvel nói riêng và của dòng phim siêu anh hùng nói chung.

_____________

The Marvels

Ngày phát hành chính thức: 10 Tháng Mười Một 2023 (thị trường Mỹ)

Đạo diễn: Nia DaCosta

Phát hành: Walt Disney Studios Motion Pictures

Dựa trên truyện tranh Marvel

Ngân sách: $274,8 triệu

Quay phim: Sean Bobbitt

Phim có sự tham gia của Brie Larson trong vai Carol Danvers, Teyonah Parris trong vai Monica Rambeau và Iman Vellani trong vai Kamala Khan, cùng với Zawe Ashton, Gary Lewis, Park Seo-joon, Zenobia Shroff, Mohan Kapur, Saagar Shaikh và Samuel L. Jackson.

_______________________________

Ảnh: Paras Griffin/Getty Images

Là một trong những người đứng đầu bộ phận sáng tạo của Marvel Studios, Robert Iger – CEO của Disney muốn gầy dựng vững chắc dịch vụ phát trực tuyến Disney Plus qua những loạt phim Marvel. Tuy nhiên gần đây, Iger đã thừa nhận phim truyền hình Marvel đã làm loãng sự tập trung và chú ý của khán giả điện ảnh, trực tiếp ảnh hưởng đến doanh thu.

Nỗi sợ hãi COVID-19 rõ ràng là một thứ lý thuyết thay đổi cuộc sống của chúng ta về nhiều mặt. Theo một cuộc thăm dò của Morning Consult từ năm 2022, kết quả cho thấy đa phần khán giả không có mối lo ngại kéo dài về đại dịch, hơn 60% sẵn sàng xem phim tại rạp.

Tuy nhiên, chỉ có 41% (giảm so với gần 60% trước đại dịch) đi xem phim thường xuyên hoặc thỉnh thoảng. Hơn 50% số người được hỏi cho biết họ thích xem phim ở nhà hơn, hoặc cho rằng trải nghiệm tại rạp chiếu phim quá đắt. Một cuộc khảo sát tương tự của The Harris Poll thực hiện trong năm nay cho thấy những con số đó tăng lên đáng kể, 77% số người được hỏi cho biết họ thích xem phim ở nhà hơn là đến rạp chiếu phim.

Với kinh phí làm phim ở mức trung bình trên $200 triệu cho một bộ phim, tất cả dự án điện ảnh đạt doanh thu dưới nửa tỷ đô của MCU đều bị xem là thất vọng lớn. Vẫn có một điểm sáng vào giữa năm 2023 khi Vệ binh dải ngân hà 3 (Guardians of the Galaxy Vol. 3) lấy lại sinh khí cho Marvel với hơn $845 triệu toàn cầu.

Jason Squire, Giáo sư danh dự tại Trường Nghệ thuật Điện ảnh USC và là người dẫn chương trình The Movie Business Podcast, cho biết: “Viết ‘cáo phó’ cho Marvel là một điều không nên, dù gì MCU vẫn có thành tích sinh lợi nhuận cao nhất lịch sử điện ảnh.” Ông cho rằng chủ tịch kiêm nhà sản xuất Kevin Feige – bộ não ‘phi thường’ của dòng phim siêu anh hùng và tập thể Marvel Studios sẽ tiếp tục làm nên kỳ tích để những ngày tươi đẹp nhất của MCU sẽ không ở phía sau.

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More