Tuesday, April 16, 2024
Home Tin TứcTin Việt Nam Human Rights Watch tiếp tục chỉ trích CSVN ‘gia tăng đàn áp nhân quyền’

Human Rights Watch tiếp tục chỉ trích CSVN ‘gia tăng đàn áp nhân quyền’

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

“Các quyền dân sự và chính trị cơ bản bị đàn áp một cách có hệ thống ở Việt Nam. Chính quyền, dưới sự cai trị độc tài của đảng CSVN, kiềm tỏa chặt chẽ các quyền tự do biểu đạt, tự do lập hội, nhóm họp ôn hòa, tự do đi lại và tự do tôn giáo.”

Đó là phần mở đầu của phúc trình “World Report 2023” của Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch, HRW) trong phần ghi nhận về tình hình Việt Nam, vừa công bố hôm 12 Tháng Giêng.

Phúc trình “World Report 2023” của Human Rights Watch công bố phần ghi nhận về tình hình Việt Nam. (Hình: Chụp qua màn hình)

Tài liệu nêu trên cáo buộc rằng trong năm qua, nhà cầm quyền Việt Nam tiếp tục cấm các công đoàn độc lập, các tổ chức nhân quyền cũng như tổ chức chính trị độc lập.

“Những người cố gắng thành lập công đoàn hay các nhóm hội của người lao động ngoài hệ thống tổ chức được chính quyền phê duyệt phải đối mặt với sự sách nhiễu, đe dọa và trả đũa từ phía chính quyền. Nhà cầm quyền Việt Nam quy định các cuộc tụ tập đông người nơi công cộng phải xin phép trước, và từ chối cấp phép đối với bất kỳ cuộc gặp mặt, tuần hành hay nhóm họp đông người bị coi là không chấp nhận được về mặt chính trị,” bản phúc trình viết.

Cũng theo phúc trình này, Việt Nam hiện đang giam giữ hơn 160 người vì thực hành ôn hòa các quyền dân sự và chính trị cơ bản. Trong chín tháng đầu năm 2022, các tòa án đã kết tội ít nhất 27 người lên tiếng phê phán chính quyền và vận động cho nhân quyền, môi trường hoặc dân chủ, và kết án các bản án nhiều năm tù. Trong số đó có nhà báo công dân Lê Văn Dũng và nhà hoạt động dân chủ Đinh Văn Hải.

Phúc trình của HRW nhấn mạnh việc nhà cầm quyền Việt Nam gia tăng đàn áp với các nhà hoạt động NGO (phi chính phủ). Trong số này, nhà báo tự do Mai Văn Lợi, Luật Sư Đặng Đình Bách và nhà hoạt động môi trường Ngụy Thị Khanh đều bị kết án tù với cáo buộc “trốn thuế,” tội danh được cho là “mang động cơ chính trị.”

HRW cũng nhắc lại chuyện hồi Tháng Ba năm ngoái, nhân viên an ninh đã ngăn cản tám người tham dự một sự kiện ủng hộ Ukraine diễn ra ở Hà Nội. Hồi cuối Tháng Chín, 2022, nhà cầm quyền cấm Luật Sư Võ An Đôn và vợ con ông rời Việt Nam đi Mỹ định cư với lý do “an ninh quốc gia.”

Ngoài ra, HRW chỉ trích việc công an Việt Nam gia tăng giám sát, sách nhiễu và thậm chí dùng vũ lực đàn áp các nhóm tôn giáo nằm ngoài hệ thống tôn giáo do nhà nước kiểm soát.

Gia đình Võ An Đôn, luật sư của dân oan, đi Mỹ định cư bị nhà cầm quyền vô cớ “hoãn xuất cảnh” từ hồi Tháng Chín năm ngoái đến nay. (Hình: Facebook Đôn An Võ)

Các nhóm tôn giáo không được công nhận, trong đó có nhóm Cao Đài, Hòa Hảo, Thiên Chúa Giáo, và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống nhất phải đối mặt với nguy cơ “bị theo dõi liên tục, bị sách nhiễu và đe dọa.”

Tín đồ của các nhóm tôn giáo độc lập phải đối mặt với việc bị đấu tố đông người, buộc họ phải từ bỏ đạo nếu không muốn bị thẩm vấn, tra tấn và bỏ tù, theo phúc trình “World Report 2023” của HRW. (N.H.K) [kn]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More