Tuesday, April 30, 2024
Home Tin TứcĐời Sống Mua nệm xài suốt đời hay phải thay trong bao lâu?

Mua nệm xài suốt đời hay phải thay trong bao lâu?

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Thật khó để có thể tìm thấy một chiếc nệm giường đáp ứng tất cả các yêu cầu của bạn – thoáng khí và có độ cứng hoàn hảo để nâng đỡ bạn ở mọi vị trí thích hợp.

Và cũng không ngạc nhiên khi bạn muốn sử dụng chiếc nệm của mình xài suốt đời vì nệm chất lượng cao thật ra giá cũng khá là “chát”. Nhưng than ôi, các chuyên gia về độc tính tại nhà nói rằng đó không phải là một ý kiến hay. Bài viết sau sẽ nêu lý do vì sao phải thay nệm vài năm một lần và khi nào cần thay đệm, theo báo mindbodygreen.

Bao lâu thì thay nệm?

Các loại nệm với chất liệu khác nhau sẽ có tuổi thọ khác nhau; đồng thời bạn cũng cần kiểm tra khuyến nghị của nhà sản xuất.

Caroline Blazovsky, Giám đốc công ty My Healthy Home và Ryan Blaser, chuyên gia cố vấn nhà cửa tại công ty Test My Home, đồng ý rằng bạn chỉ nên xài tấm nệm ngủ hàng đêm trung bình từ năm đến 10 năm.

Theo các chuyên gia về độc tính, trong khoảng thời gian này, nệm có xu hướng tích tụ một lượng tế bào da chết khá nhiều. Bên cạnh đó, làn da chúng ta liên tục tái tạo, ước tính rụng khoảng 500 triệu tế bào da mỗi ngày, và phần lớn là rớt trên giường khi chúng ta ngủ.

Về bản chất, những tế bào da chết này là vô hại. Tuy nhiên, dần dần chúng sẽ trở thành một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn khi bắt đầu thu hút mạt bụi. Những sinh vật nhỏ bé này thích ăn các tế bào da chết và đào sâu vào các bề mặt để sống, sinh sản, và chính nệm giường cung cấp môi trường sống lý tưởng cho chúng.

Một nghiên cứu do các nhà khoa học ở Na Uy thực hiện vào năm 2002 phân tích giường của 152 học sinh tham gia và tìm thấy phân của bọ ve trong hơn 40% một số loại đệm được nghiên cứu.

Bọ ve trong bụi rất phổ biến và ước tính có khoảng 20 triệu người ở Hoa Kỳ bị dị ứng với loại bọ ve này. Hắt hơi, ngứa da và nghẹt mũi đều là những dấu hiệu của dị ứng mạt bụi. Ve cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng hô hấp ở những người bị hen suyễn và làm gián đoạn giấc ngủ.

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này khi thức dậy và đã sử dụng nệm được một thời gian, thì có khả năng đã đến lúc bạn nên đổi chiếc nệm mới.

Ngoài ra, nếu nệm hiện tại bị chảy xệ ở nhiều chỗ, không thoải mái khi ngủ hoặc bám mùi lâu, thì đây cũng là dấu hiệu để thay cái mới.

(Minh họa: Tatiana Syrikova/Pexels)

Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ nệm?

Với việc chăm sóc đúng cách, bạn có thể loại bỏ hầu hết các chất gây kích ứng trong nệm và kéo dài tuổi thọ của chúng từ năm đến 10 năm.

Cách tốt nhất là bạn nên tập thói quen giặt ga trải giường và hút bụi nệm thường xuyên. Cứ sau một đến hai tuần, hãy lột ga giường và giặt tất cả ga trải giường, vỏ gối và vỏ chăn ở nhiệt độ cao, ít nhất là 140oF, để tiêu diệt ve và vi khuẩn. Tiếp đến, bạn phải bảo đảm làm khô chúng hoàn toàn ở nhiệt độ cao trước khi bao lại giường.

Trong khi giặt đồ ga giường, bạn nên chạy máy hút lọc HEPA trên bề mặt và các mặt bên của nệm. Điều này sẽ giúp loại bỏ các tế bào da chết đã tự xâm nhập vào nệm trước khi chúng có thể trở thành nguồn thức ăn cho mạt bụi đói.

Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng dụng cụ hút bụi dành riêng cho nệm và đừng sử dụng chung với máy hút bụi sàn nhà.

Ngoài việc vệ sinh hằng tuần này, phủ tấm bảo vệ nệm có đặc tính kháng khuẩn và xoay vị trí của chúng cứ sau sáu đến 12 tháng cũng sẽ giúp giữ nệm lâu hơn.

Cuối cùng, việc giữ phòng ngủ sạch sẽ cũng giúp bụi và các chất kích thích khó xâm nhập, đem lại không gian khoáng đãng cho phòng và cả giường.

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More