Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Việt Nam Thêm Sứ Quán Pháp đòi passport mới của Việt Nam phải có ‘nơi sinh’

Thêm Sứ Quán Pháp đòi passport mới của Việt Nam phải có ‘nơi sinh’

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

“Kể từ ngày 17 Tháng Mười, hồ sơ xin thị thực (visa) nộp tại Đại Sứ Quán Pháp ở Hà Nội và Tổng Lãnh Sự Quán Pháp tại Sài Gòn phải kèm sổ thông hành (passport) có ghi nơi sinh ở trang hai, bốn hoặc năm,” Facebook Đại Sứ Quán Pháp thông báo hôm 14 Tháng Mười.

Yêu cầu nêu trên được áp dụng đối với bất kỳ đương đơn nào xin visa với thời gian lưu trú ngắn hạn hoặc dài hạn tại Pháp. Các hồ sơ mà Sứ Quán Pháp đã tiếp nhận trước thời điểm nêu trên thì “không bị ảnh hưởng” và “sẽ được xử lý bình thường.”

Mẫu sổ thông hành (passport) mới (trái) không có “nơi sinh” khiến nhiều người dân khốn khổ. (Hình: Zing)

Hành động của Sứ Quán Pháp được ghi nhận theo sau việc Sứ Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam yêu cầu đương đơn xin visa phải “bị chú” nơi sinh.

Trước đó, hồi Tháng Tám, sứ quán của một số quốc gia như Đức, Tây Ban Nha, Cộng Hòa Czech và Phần Lan cũng loan báo việc dừng cấp visa vào sổ thông hành mẫu mới vì không có mục “nơi sinh” của đương đơn.

Sau đó, mỗi sứ quán đưa ra một kiểu yêu cầu bổ sung để người Việt có thể xin visa.

Đại Sứ Quán Đức thông báo tạm thời công nhận sổ thông hành mẫu mới với điều kiện thông tin về nơi sinh được điền bổ sung. Trong khi đó, Sứ Quán Tây Ban Nha yêu cầu đương đơn phải nộp kèm thẻ căn cước công dân còn hiệu lực để chứng minh nơi sinh. Sứ Quán Phần Lan xác nhận chấp nhận sổ thông hành mẫu mới với điều kiện “bị chú” về nơi sinh.

Đại Sứ Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam thông báo sẽ không công nhận sổ thông hành mẫu mới của Việt Nam nếu không ghi nơi sinh, cùng quan điểm như nhiều nước thuộc Liên Minh Châu Âu (EU).

“Kể từ ngày 3 Tháng Mười, tất cả các đương đơn xin thị thực có hộ chiếu mới bìa màu xanh tím than phải có ‘bị chú’ về nơi sinh trước buổi phỏng vấn. Các đương đơn không có ‘bị chú’ trong hộ chiếu bìa màu xanh tím than sẽ không được phép phỏng vấn và phải đặt lại lịch hẹn khác,” nguyên văn nội dung Đại Sứ Quán Hoa Kỳ thông báo trên trang Facebook U.S. Embassy in Hanoi hôm 12 Tháng Chín.

“Sau khi đã xem xét kỹ lưỡng, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã quyết định rằng, đối với mục đích xin thị thực, hộ chiếu mới của Việt Nam được cấp kể từ ngày 1 Tháng Bảy, 2022, mà không có thông tin nơi sinh sẽ phải bổ sung trang ‘bị chú’ của chính phủ Việt Nam về nơi sinh,” Đại Sứ Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam viết tiếp.

Theo báo Zing, Bộ Công An Việt Nam đã chỉ đạo Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh in thông tin “nơi sinh” vào mục “bị chú” của sổ thông hành mẫu mới được cấp kể từ ngày 15 Tháng Chín.

Đến nay, cả Bộ Ngoại Giao lẫn Bộ Công An Việt Nam đều một mực cho rằng sổ thông hành mẫu mới “tuân thủ thông lệ quốc tế.”

Đám đông chầu chực chờ làm thủ tục cấp sổ thông hành (passport) mới có bìa màu tím tại Sài Gòn hồi Tháng Bảy. (Hình: Zing)

VNExpress dẫn yêu cầu của Tổ Chức Hàng Không Dân Dụng Quốc Tế (ICAO) cho rằng các thông tin buộc phải có trên sổ thông hành bao gồm loại sổ thông hành, họ và tên, số sổ thông hành, quốc tịch, ngày tháng năm sinh, giới tính và ngày hết hạn. Việc ghi “nơi sinh” trong sổ thông hành “là tùy thuộc vào từng quốc gia” và “không bắt buộc.”

Tuy vậy, theo công luận, việc bỏ “nơi sinh” trong sổ thông hành mẫu mới là hành động “khôn lỏi” của Bộ Công An Việt Nam, nhằm trợ giúp cho người dân một số tỉnh miền Bắc như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… tránh việc bị nằm trong “danh sách đen bị cấm xuất cảng lao động.” (N.H.K) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More