Tuesday, April 16, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Kẻ tiết lộ tài liệu mật quân sự và tình báo đã bị bắt

Kẻ tiết lộ tài liệu mật quân sự và tình báo đã bị bắt

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) được biết đã tìm ra và bắt giữ kẻ đã đăng các tài liệu mật về quân sự và tình báo của chính phủ Mỹ lên mạng internet, gây chấn động khắp thế giới mấy ngày vừa qua. Truyền thông Mỹ cho biết, vào sáng thứ Năm 13 tháng Tư, khoảng nửa tá đặc vụ FBI đã bao vây và khám xét nhà của nghi phạm, một thanh niên 21 tuổi ở hạt Swansea thuộc tiểu bang Massachusetts.

The New York Times (NYT) là tờ báo đầu tiên đưa tin nghi phạm tên là Jack Teixeira, một lính không quân thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân. Dưới bí danh “OG”, anh này được cho là quản trị viên một nhóm kín thảo luận trực tuyến trên mạng xã hội Discord – nơi đầu tiên chia sẻ kho tài liệu tình báo bí mật của Hoa Kỳ về quan hệ với đồng minh và về những điểm yếu của quân đội Ukraine. Để biết thêm về nội dung các tài liệu mật bị tiết lộ, xin đọc những bản tin trước đây của SGN: “Hồ sơ mật Ngũ Giác Đài về cuộc chiến Ukraine bị lộ” (7/4) và “Bộ Tư pháp điều tra vụ lộ tài liệu mật Ngũ Giác Đài” (8/4). 

Các phóng viên của NYT đã trò chuyện với bốn thành viên của nhóm kín này, có tên là Thug Shaker Central, có khoảng 20 đến 30 người, chủ yếu là thanh niên và thiếu niên, cùng nhau chia sẻ thói mê súng, các ý kiến phân biệt chủng tộc và trò chơi điện tử. Nhà chức trách cho biết từ nhiều tháng trước, một trong những người dùng của nhóm trực tuyến đã đăng lên hàng trăm trang tóm tắt thông tin tình báo, giảng cho các thành viên về tầm quan trọng của việc hiểu biết các sự kiện của thế giới và các thông tin mà chính phủ Hoa Kỳ không muốn người dân được biết.

Mặc dù các thành viên trong nhóm không xác định được tên tuổi của quản trị viên nhưng dấu vết bằng chứng kỹ thuật số do NYT tổng hợp đã dẫn đến Vệ binh Teixeira. Các thành viên cũng nói rằng các tài liệu mà họ thảo luận chỉ nhằm cung cấp thông tin và gần đây bắt đầu được chú ý rộng rãi sau khi một trong số các thành viên lấy vài chục tài liệu đó và đăng lên diễn đàn công khai. 

Chính quyền Biden đã nỗ lực đánh giá hậu quả ngoại giao và an ninh quốc gia của các tài liệu bị rò rỉ kể từ khi chúng được báo cáo lần đầu tiên vào tuần trước. Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nói với báo chí đầu tuần này rằng vụ tiết lộ gây ra “nguy cơ rất nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia” và Bộ Tư pháp đã mở một cuộc điều tra để xác định người chịu trách nhiệm. 

Lực lượng Vệ binh Quốc gia không xác nhận danh tính của nghi phạm, chỉ tuyên bố “Chúng tôi biết về cuộc điều tra về vai trò mà Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Massachusetts có thể đã thực hiện trong vụ rò rỉ tài liệu mật gần đây.”

Đến đầu giờ chiều thứ Năm 13 tháng Tư, nghi phạm Jack Teixeira đã bị bắt tạm giam trong một cuộc điều tra khẩn cấp của FBI. Trung tướng Patrick S. Ryder, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài nói với phóng viên tại buổi họp báo rằng ông không xác nhận Jack Teixeira có phải là “kẻ bị tình nghi” (person of interest) hay không; ông cũng từ chối trả lời các câu hỏi sâu vào cuộc điều tra đang diễn ra mà chuyển vấn đề sang Bộ Tư pháp Mỹ. “Đây là vấn đề thực thi pháp luật. Cuộc điều tra đang diễn ra. Đây là hành vi phạm tội hình sự có chủ đích”, tướng Ryder nói thêm.

Trong buổi họp báo ngắn chiều thứ Năm 13 tháng Tư, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland thông báo rằng Teixeira đã bị bắt “không chống cự” và sắp phải ra hầu tòa tại Tòa Liên bang ở Massachusetts vào cuối ngày hôm nay với cáo buộc “chia sẻ trái pháp luật thông tin quốc phòng bí mật”.

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More