Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcXe Hơi Xe điện Toyota chạy được tối đa gần 746 dặm sau mỗi lần sạc

Xe điện Toyota chạy được tối đa gần 746 dặm sau mỗi lần sạc

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Công nghệ pin mới được kỳ vọng sẽ giúp Toyota hạ giá thành sản xuất xe điện (EV) và tăng phạm vi hoạt động của xe.

Toyota vừa tiết lộ một số thông tin chi tiết mới về cụm pin hiện đại sẽ dùng cho các mẫu xe điện thế hệ mới, sau khi thông báo nhà máy xe điện sẽ đi vào hoạt động trong năm 2026.

Toyota sẽ dựa vào bốn loại pin thế hệ mới, gồm ba loại sử dụng các công nghệ pin điện phân lỏng và một dùng công nghệ pin thể rắn. Hãng xe Nhật Bản cho biết các loại pin mới này sẽ phục vụ cho 1.7 triệu xe trong tổng doanh số 3.5 triệu xe thuần điện mà Toyota dự kiến sẽ đạt được trên phạm vi toàn cầu vào năm 2030. Các công nghệ pin mới sẽ là điểm mấu chốt để mở rộng đối tượng khách hàng.

Toyota cho biết đang nỗ lực cải thiện toàn diện, bao gồm mật độ năng lượng, chi phí sản xuất và tốc độ sạc. Ba loại pin chính đang được phát triển mang tên: Performance, Popularization, và High-Performance. Performance sử dụng lithium-ion dự kiến có mặt trên các mẫu xe thuần điện mới của Toyota từ năm 2026, tăng phạm vi hoạt động của xe lên hơn 487 dặm/lần sạc, nhờ tính khí động học cao hơn và trọng lượng xe giảm xuống.

(ảnh: Toyota)

Loại pin Performance cũng được kỳ vọng sẽ giúp giảm 20% chi phí sản xuất so với mẫu Toyota bZ4X hiện tại và thời gian sạc pin từ 10% lên mức 80% chỉ trong 20 phút hoặc ít hơn.

Trong khi đó, Popularization chất lượng cao hơn, sẽ dùng lithium iron phosphate (LFP) và có chi phí sản xuất thấp hơn. Loại pin này được chế tạo bằng công nghệ lưỡng cực mà Toyota đã sử dụng cho cụm pin nickel metal-hydride (NiMH) của mình. Dự kiến pin Popularization sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2026-2027.

Toyota kỳ vọng công nghệ pin mới này sẽ giúp tăng 20% phạm vi hoạt động của xe so với mẫu Toyota bZ4X hiện tại và giảm 40% chi phí sản xuất. Về thời gian sạc, pin Popularization sẽ chỉ mất 30 phút hoặc ít hơn để sạc từ 10% lên 80%.

Loại pin thứ ba là High-Performance, sử dụng lithium-ion kết hợp với cực âm có tỷ lệ nickel cao, cho xe khả năng di chuyển hơn 620 dặm/lần sạc, với sự hỗ trợ của tính khí động học được cải thiện và trọng lượng xe giảm xuống.

Toyota kỳ vọng chi phí sản xuất sẽ giảm thêm 10% so với loại Performance và thời gian sạc nhanh sẽ là 20 phút từ mức 10% lên 80%. Dự kiến cụm pin này cũng sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2027-2028.

Toyota cho biết đã đạt được bước đột phá về độ bền về công nghệ pin thể rắn,được giới thiệu là cho phép ion chuyển dịch nhanh hơn, khả năng chịu được dòng điện và nhiệt độ cao hơn.

Kết quả là các cụm pin sử dụng công nghệ này phù hợp sạc nhanh và có kích thước nhỏ hơn. Điểm trừ là tuổi thọ pin giảm xuống, nhưng Toyota khẳng định rằng sẽ tìm cách khắc phục nhược điểm này.

(ảnh: Toyota)

Ban đầu, Toyota chỉ định dùng pin thể rắn cho xe hybrid, nhưng sau đó đưa ra mục tiêu là đưa pin thể rắn vào các mẫu xe thuần điện thế hệ mới và tung ra thị trường vào năm 2027-2028. Toyota kỳ vọng pin thể rắn đầu tiên của công ty sẽ giúp tăng 20% phạm vi hoạt động của xe so với pin Performance, hơn 620 dặm/lần sạc, và chỉ mất khoảng 10 phút để sạc nhanh cụm pin từ 10% lên 80%, và đạt tối đa 746 dặm/lần sạc.

Bên cạnh việc tăng hiệu suất pin, Toyota còn quan tâm tối ưu hóa chiều cao pin để tăng tính khí động học, từ đó tăng phạm vi hoạt động của xe. Do pin được đặt bên dưới sàn xe nên có ảnh hưởng trực tiếp tới chiều cao tổng thể, từ đó ảnh hưởng đến tính khí động học và phạm vi hoạt động của xe.

(theo insideevs) 

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More