Thursday, April 25, 2024
Home Tin TứcXe Hơi General Motors ‘khai tử’ Chevy Bolt gây khó khăn cho người mua xe điện

General Motors ‘khai tử’ Chevy Bolt gây khó khăn cho người mua xe điện

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Trên trang mạng tin tức latimes.com vào đầu Tháng Năm có đăng bài bình luận của ban biên tập tờ L.A Times. Theo đó, các nhà phân tích chỉ trích nặng nề hãng xe hơi Mỹ General Motors, khi vừa quyết định sẽ ngừng sản xuất mẫu xe điện giá rẻ Chevy Bolt vào cuối năm nay.

Chevy Bolt là mẫu xe điện hatchback nhỏ, ra mắt thị trường cách đây sáu năm. Mẫu xe này từng được xem là một hiện tượng. Nó có giá rất phải chăng so với xe Tesla, với phạm vi hoạt động 238 dặm sau một lần sạc. Nếu mua với giá bán lẻ MSRP là $26,500, người mua có thể chỉ thực sự phải trả dưới $20,000 sau khoản tín dụng thuế liên bang $7,500.

General Motors thông báo rằng công ty sẽ ngừng sản xuất Chevy Bolt vào cuối năm nay. (Hình minh họa: Hưng Doan/Người Việt)

Nhưng vào Tháng Tư, giám đốc điều hành General Motors thông báo rằng công ty sẽ ngừng sản xuất Chevy Bolt vào cuối năm nay. Thay vào đó, nhà máy ở Michigan sẽ chế tạo những chiếc xe bán tải pickup điện. Sự khai tử Chevy Bolt đem lại sự thất vọng đối với những người yêu thích xe điện. Nó cũng là một bước lùi trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu ở Mỹ, khi Tổng thống Biden đặt mục tiêu cắt giảm lượng khí thải của quốc gia xuống còn một nửa vào năm 2030.
Việc ngừng sản xuất mẫu xe điện nhỏ, giá rẻ như Chevy Bolt, để thay thế bằng những mẫu xe lớn hơn, đắt tiền hơn sẽ khiến người Mỹ khó có khả năng mua xe điện hơn. Đây là một hướng đi ngược với mục tiêu Hoa Kỳ cần thay thế nhanh chóng các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang xe không khí thải.
Quyết định này lại thể hiện một xu hướng của thị trường xe hơi Mỹ trong vài năm qua: các nhà sản xuất xe hơi đang loại bỏ dần những chiếc sedan và hatchback cỡ nhỏ, để thay thế bằng những mẫu xe SUV và pickup. Lý do là vì những loại xe lớn này bán có lợi nhuận cao hơn. Xe pickup, SUV, minivan chiếm gần 80% thị trường xe hơi Mỹ. Và chúng ngày càng to hơn, nặng hơn. Điều này cũng có nghĩa là có hại cho môi trường hơn.
Phát ngôn viên của Chevrolet cho biết khi ngừng sản xuất Chevy Bolt, công ty đang lên kế hoạch sản xuất các mẫu xe điện mới. Trong đó bao gồm cả mẫu xe 2024 Equinox, một chiếc SUV cỡ trung, được kỳ vọng là một trong những chiếc SUV có giá phải chăng nhất trong phân khúc. 2024 Equinox EV dự kiến sẽ có giá khởi điểm khoảng $30,000.
Điều đó không làm cho những người đang có nhu cầu mua xe điện yên tâm. Giá xe hiện nay là một vấn đề lớn đối với người có thu nhập trung bình và thấp ở Mỹ. Để có thể đạt mục tiêu khoảng 2/3 số xe hơi được bán ra ở Mỹ vào năm 2032 phải chạy bằng điện, các nhà sản xuất xe cần có những mẫu xe điện nhỏ hơn, giá cả phải chăng hơn. Giá những mẫu xe điện mới cần phải ở mức $20,000 mới thực sự hấp dẫn người mua.
Xem ra kế hoạch nhanh chóng chuyển sang xe điện ở Mỹ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, cản trở. (HD)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More